Tại Việt Nam, Visa hợp tác cùng SmartPay thúc đẩy các giải pháp thanh toán số

 

Visa muốn cung cấp giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam thông qua mối quan hệ hợp tác chiến lược với SmartPay. Để cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng, Visa và SmartPay sẽ hợp tác cụ thể với doanh nghiệp để cung cấp các công cụ tối ưu và cần thiết.

Theo Jeni Mundy, Giám đốc toàn cầu của Bộ phận Phát triển Kinh doanh - Chấp nhận Thanh toán (MSA) của Visa, khi chúng tôi hợp tác với đối tác của Visa tại Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng bởi cam kết và nỗ lực của chúng tôi trong việc chấp nhận thanh toán điện tử, với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng và khách hàng sự tiện lợi thông qua nhiều giải pháp và phương thức thanh toán số.

Ông Marek Forysiak, chủ tịch SmartPay, đại diện cho phía đối tác và cho biết: "Viêc thiêu hụt cơ sở hạ tậng, đặc biệt là những giao dịch qua thẻ POS, đang trở thành một thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số." Mục tiêu của SmartPay trong 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS, chiếm gần 30% tổng thị phần, với tổng số nhu cầu sử dụng thiết bị tính đến quý 2 năm 2022 là 1,2 triệu thiết bị. Bằng cách mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng được trang bị máy POS phục vụ cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là các giao dịch qua thẻ Visa, hợp tác chiến lược với Visa thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc giúp thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam. Chiến lược này sẽ trang bị cho nhà bán hàng giải pháp thanh toán hữu hiệu giúp họ tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Mặc dù tiền mặt là hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam, nhưng người tiêu dùng đang dần chuyển sang các lựa chọn thanh toán số. Theo nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam thực hiện năm 2022, việc sử dụng tiền mặt đã giảm đáng kể, với 89% người tham gia nói rằng họ sử dụng ví điện tử và 85% nói rằng họ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Theo nghiên cứu này của Visa, có tới 79% người tiêu dùng nói rằng họ không hài lòng với các phương thức thanh toán được cung cấp tại đơn vị bán hàng. Đặc biệt, 74% người được khảo sát nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nhà bán lẻ đối với việc bắt kịp và áp dụng phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Những số liệu thống kê trên cho chúng ta thấy một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và tăng đáng kể hiệu suất bán hàng.

Có thể nói những gì đang xảy ra ở Việt Nam là kết quả của xu hướng toàn cầu hướng tới số hóa trong thanh toán. Theo một nghiên cứu khác của Visa được công bố năm ngoái, 73% doanh nghiệp quy mô nhỏ cho biết việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ tuyên bố đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng hai năm tới, và 41% người tiêu dùng cũng dự định sẽ sử dụng thanh toán số.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, nhận định về xu hướng này: "Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng."

Được biết, Visa hiện đang triển khai một số sáng kiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với xu hướng thanh toán số và chuyển đổi trong nền kinh tế kỹ thuật số. Đặc biệt, Visa đã vượt qua nửa chặng đường của mục tiêu số hóa 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu. Các doanh nghiệp nhỏ đã có thể củng cố năng lực kỹ thuật số, từ triển khai ứng dụng giao dịch không tiếp xúc đến thương mại điện tử, sự chuyển đổi giúp họ thích ứng và phục hồi dễ dàng hơn, sau những tác động của đại dịch COVID-19.

SmartPay hiện đã và đang cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt như SmartQR, SmartPOS, Giải pháp quản lý kinh doanh như SmartShop và tích hợp phần mềm quản lý bán hàng OPOS trên thiết bị SmartPOS. SmartPay cũng giúp tiếp vốn cho các nhà bán hàng với hình thức Vay doanh nghiệp hoặc thúc đẩy doanh số bằng sản phẩm Mua trước trả sau, hoàn thiện hơn nữa quy trình vận hành cho nhà bán hàng với sản phẩm SmartBox - Loa báo thanh toán thông minh, thông báo xác nhận giao dịch tức thì.

Hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trên toàn quốc đã sử dụng SmartPay tính đến cuối năm 2022.

Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống