Tăng trần giá vé máy bay nội địa để bù đắp chi phí

 

Cần tăng trần giá vé máy bay để bù đắp chi phí?

Hình minh họa.

Tăng trần giá vé máy bay để bù đắp chi phí?

Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280 km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Theo một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam, mức tăng này chỉ đủ để các hãng hàng không bù đắp phần nào chi phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định các hãng đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa trong khung giá quy định, phù hợp nhu cầu của hành khách và thị trường từng giai đoạn. Chẳng hạn, trong giai đoạn cao điểm, các hãng sẽ tăng tỉ lệ bán vé, còn ở những giai đoạn thấp điểm hoặc với các chuyến bay lệch đầu thì giá vé sẽ hạ.

"Việc áp dụng chính sách giá linh hoạt, đa dạng đã mang lại cơ hội cho người dân tham gia vận chuyển bằng đường hàng không với mức giá phù hợp trong khi hãng có cơ hội lấp đầy chỗ trống, nhất là với giai đoạn thấp điểm, chuyến bay đêm. Qua đó, góp phần thúc đẩy thị trường hàng không nội địa phát triển với sự cạnh tranh khá sôi động về chính sách vận chuyển của các hãng" - cán bộ Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, lần điều chỉnh trần giá vé máy bay gần đây nhất là vào năm 2015. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi trong gần 10 năm qua, đặc biệt là giá nhiên liệu, tỉ giá. Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1-3 là điều kiện để các hãng bù đắp chi phí và là cơ hội để các hãng tiếp tục điều chỉnh dải giá vé trên hệ thống các đường bay nội địa.

"Giá vé máy bay hiện nay được thực hiện theo cơ chế linh hoạt, tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé... Dù tăng trần giá vé máy bay nội địa song mặt bằng giá năm nay sẽ tương đương năm ngoái. Riêng mùa hè 2024, hãng sẽ áp dụng chính sách giá ở mức tối ưu trong quy định giá trần" - lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin.

Đại diện Vietravel Airlines cũng cho rằng khung giá hiện tại trên các chặng bay nội địa chưa bảo đảm chi phí vận hành, hiệu suất lợi nhuận trong dài hạn. Thực tế, đợt cao điểm Tết năm 2024 ghi nhận nhu cầu tăng cao nhưng thị trường vận tải hàng không nội địa vẫn giảm 13% so với năm trước.

Theo Vietravel Airlines, những diễn biến mới của thị trường và khả năng cung ứng của các hãng có thể ảnh hưởng đến giá vé máy bay trong năm nay. Việc tăng giá trần giúp các hãng hàng không cân đối được các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp, bảo đảm hoạt động khai thác trong dài hạn.

 

Không để xảy ra tăng giá vé trái quy định

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng các quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

 

Dự báo tăng giá Tour nội địa và những ảnh hưởng là gì?

Trước thời điểm tăng trần giá vé máy bay, một số công ty du lịch đã quyết định chuyển tiền ký quỹ cho mùa hè sắp tới để giữ giá vé máy bay ổn định. Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông của Công ty Du lịch Việt, cho biết rằng giá vé máy bay cao trong năm 2023 đã khiến giá tour trong nước tăng, dẫn đến giảm sự lựa chọn của du khách cho các điểm đến nội địa như Phú Quốc, Hạ Long và các điểm khác. Ông Vũ cũng nhận định rằng tác động của việc tăng trần giá vé máy bay nội địa có thể không rõ ràng ngay lập tức, nhưng có thể thấy rõ khi nhu cầu tăng cao vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp du lịch cho rằng việc tăng trần giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến ngành du lịch. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing của Công ty TSTtourist, cho biết giá tour trong nước sẽ phải điều chỉnh ngay sau khi tăng trần giá vé máy bay. Dù vậy, mức điều chỉnh giá trần lần này vẫn được chấp nhận.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc của Công ty Kiwi Travel, ghi nhận rằng mặc dù chưa đến mùa hè nhưng giá vé máy bay đã tăng cao, làm cho nhiều du khách đang ưu tiên chọn các điểm đến gần và di chuyển bằng đường bộ. Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng chuyển sang chọn tour nước ngoài khi giá vé máy bay đi nước ngoài cạnh tranh hơn.

Trong bối cảnh tăng trần giá vé máy bay, nhiều dự báo cho rằng các điểm du lịch có thể di chuyển bằng đường bộ và du lịch tự túc sẽ được ưa chuộng hơn. Các công ty du lịch cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu này. Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khách có thể chuyển từ tour trọn gói sang du lịch tự túc ở các điểm đến như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang... "Khi các tuyến cao tốc giúp việc di chuyển bằng đường bộ thuận lợi hơn, các doanh nghiệp du lịch cũng phải xoay xở để ứng phó," bà Trà chia sẻ.

Sau Tết, giá vé máy bay vẫn rất cao

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại hành khách vẫn phải mua vé máy bay với giá cao bằng thời gian cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Vừa trở về từ Hà Nội 2 ngày trước, anh Nguyễn Phương Nam (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết vé chặng Hà Nội - TP HCM có giá 3 triệu đồng/lượt, cao gần gấp 3 lần so với giá vé chiều ngược lại mua khoảng 2 tuần trước. Tương tự, chị Trần Thùy Linh (ngụ TP HCM) vừa phải mua vé chặng Hải Phòng - TP HCM khởi hành ngày 1-3 với giá 4 triệu đồng/lượt. "Ngày Tết, giá vé chặng này cũng chỉ khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/lượt, giờ đã qua rằm tháng giêng mà sao vẫn rất cao?" - chị Linh băn khoăn.

Nhiều người có kế hoạch bay từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM đã phải lùi lại vài ngày, thậm chí lùi về cuối tháng giêng để chờ vé máy bay giảm.

Đại diện một hãng hàng không giải thích thời điểm này, nhu cầu bay từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM vẫn cao nên giá vé chưa hạ. Khoảng 1 - 2 tuần nữa là vào mùa thấp điểm, nhu cầu giảm nên giá vé sẽ giảm theo.

Liên quan thông tin công suất khai thác chuyến bay của một số hãng giảm, theo tìm hiểu của phóng viên, do động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên máy bay dòng A321 gặp vấn đề nên hãng phải dừng khai thác dòng này. Trong khi đó, một số hãng sử dụng dòng A321 là chủ lực.

Bên lề Hội nghị Hàng không quốc tế (IAS) vừa diễn ra, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết việc đứt gãy chuỗi cung ứng liên quan động cơ Pratt&Whitney đã khiến 12 máy bay A321 của hãng - tương đương 20% đội bay chủ lực cho chặng nội địa - phải dừng bay.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống