Taxi truyền thống chuyển thế đối đầu xe công nghệ

 

Bước qua đại dịch Covid-19, các hãng taxi đều nhận thấy tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh khi doanh thu thực hiện phục hồi mạnh từ mức nền thấp. Năm 2022 còn là kỳ kinh doanh đánh dấu sự kết thúc của chuỗi thua lỗ do dịch bệnh, với hai ông lớn dẫn đầu thị phần vận tải đô thị truyền thống như Mai Linh hoặc Vinasun.

Theo lý giải của các doanh nghiệp, thành công Covid-19 là yếu tố quan trọng giúp thị trường taxi phục hồi trở lại. Không chỉ thua lỗ trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, các doanh nghiệp phải cắt giảm hàng nghìn tài xế và hoạt động cầm chừng chưa đến 50% công suất bình thường.

Việc các hãng taxi đẩy mạnh áp dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng gọi xe trực tuyến trên smartphone, cũng có đóng góp không nhỏ vào hoạt động đáp ứng dịch vụ vận tải cho người dùng sau dịch vụ. Trên thực tế, các ứng dụng gọi taxi truyền thống mới thực sự được đón nhận mạnh mẽ, mặc dù thực tế là chúng đã có từ rất sớm nhưng phải đến sau dịch bệnh.

ung dung goi xe taxi,  goi taxi,  taxi di san bay anh 1

Ứng dụng do hãng cung cấp dần dần được người dùng sử dụng để làm quen với hình thức đặt taxi. Ảnh: Quỳnh Danh.

Vinasun đón 6,2 triệu lượt khách qua app

Vinasun đã nhận được 17.000 lượt đặt taxi qua app bình quân mỗi ngày trong năm vừa qua. Nếu tính cả năm, hãng có thể đón tới 6,2 triệu lượt khách truy cập kênh này, nhiều hơn các kênh truyền thống như tổng đài (16.233 cuộc gọi/ngày) hoặc điểm tiếp thị (11.663 lượt khách/ngày).

Mặc dù Vinasun đã ra mắt ứng dụng từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2020, các tính năng cơ bản như thanh toán online, chốt và hiển thị giá cước phải trả trước cho khách hàng mới được hoàn thiện trên app gọi xe công nghệ.

Ông lớn taxi phía Nam báo cáo doanh thu hợp nhất nghìn tỷ, tăng 125% so với năm trước, đạt 1.089 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu của công ty, nguồn thu từ dịch vụ vận tải bằng taxi chiếm tới 80%, 17% từ vận tải hành khách khác và phần còn lại là các dịch vụ khác.

LƯỢNG ĐẶT XE QUA APP VINASUN TĂNG KỶ LỤC
Nguồn: BCTN DN; Tổng hợp
NhãnNăm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021Năm 2022Kế hoạch 2023
App lượt/ngày 1236414319765226911702225000
Tổng đài
33854294661358076581623320000

Sau khi trừ tất cả các loại chi phí phát sinh trong năm, Vinasun lãi ròng 185 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ tới 277 tỷ đồng vì Covid-19. Doanh thu và lợi nhuận của taxi vượt chỉ tiêu đầu năm lần lượt là 70% và 585%.

Công ty đặt mục tiêu thu về 1.345 tỷ đồng trong năm nay, tăng 23,4% so với thực hiện của năm ngoái, trong năm 2023. Doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ lãi sau thuế 209,4 tỷ đồng với mức doanh thu này.

Sau quá trình đầu tư và thanh lý, Vinasun ước tính số xe sở hữu đến cuối năm 2023 là 2.870 chiếc, bao gồm 630 xe thực hiện hợp tác kinh doanh đến cuối năm 2023 và tổng số xe dự kiến giai đoạn này là 3.500 chiếc.

Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu tăng số lượng đặt xe thông qua app lên 25.000 lượt mỗi ngày. Vinasun đã nhiều lần đề cập đến việc cải thiện dịch vụ, nâng cao tính năng ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong báo cáo thường niên 2023. Công ty đã xác định duy trì phương thức kinh doanh taxi truyền thống nhưng kết hợp phát triển phần mềm và công nghệ trước sức ép cạnh tranh của các ứng dụng đặt xe công nghệ.

Tỷ lệ người dùng ứng dụng Mai Linh chỉ sau Grab

Mai Linh là một trong những thương hiệu taxi triển khai ứng dụng từ sớm, nhưng phải đến năm 2020, phiên bản đầy đủ mới được cung cấp. Khi các hãng xe công nghệ như Uber hay Uber gia nhập thị trường Việt Nam, Mai Linh cũng là một trong những hãng. Mai Linh bắt đầu tích hợp tính năng tính tiền trước mỗi cuốc xe trên ứng dụng vào giữa năm 2021.

Sau đó, hãng thông báo rằng họ đã triển khai tính năng nối chuyến, giúp tối ưu hóa hoạt động vận hành, thời gian nhận chuyến và đón khách, từ đó gia tăng số cuốc thành công và tăng thu nhập của tài xế cũng như giảm áp lực vận hành.

Theo báo cáo Người tiêu dùng số mà Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam công bố gần đây, Mai Linh App hiện sở hữu tỷ lệ người dùng không nhỏ, chiếm 29% trong quý đầu tiên và thậm chí cao hơn tỷ lệ của các ứng dụng gọi xe khác như Gojek (24%) hoặc be (20%). Thực tế cho thấy rằng Mai Linh App là ứng dụng gọi xe dẫn đầu thị phần Việt Nam, sau Grab.

Mặc dù có chỗ đứng đối với thế hệ Gen Y (sinh năm 1981–1996) và Gen X (1960–1980), nhưng ứng dụng đang phải đối mặt nhiều thách thức về thói quen tiêu dùng khi không được thế hệ Gen Z (sinh năm 1997–2006) ưa chuộng.

NHƯNG ỨNG DỤNG GỌI XE PHỔ BIẾN

NhãnGrabMai LinhGojekTaxi truyền thốngbe
Quý IV/2022 % 7028272121
Quý I/2023
7029242120

Mai Linh trở thành quán quân doanh thu trong ngành nhờ mạng lưới kinh doanh rộng lớn khi thu về 1.647 tỷ đô la, tăng gần 55% so với năm 2021. Phần lớn nguồn thu của Mai Linh đến từ dịch vụ taxi, khoảng 81,13%, bên cạnh các hoạt động phụ trợ như bảo dưỡng/sửa chữa, cho thuê...

Việc cải thiện giá vốn đáng kể cũng giúp biên lợi nhuận của Mai Linh tăng từ 8,4% lên 25,2%, tương ứng với lợi nhuận gộp đạt 90 tỷ đồng và 416 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của tập đoàn chỉ tăng lần lượt 9% và 15%, trong khi chi phí tài chính hầu như không đổi, mặc dù hoạt động mạnh mẽ trở lại sau dịch vụ.

Mai Linh lãi ròng hơn 1 tỷ đồng sau khi khấu trừ các loại chi phí, thuế và ghi nhận thêm 104 tỷ đồng lợi nhuận khác. Kết quả của doanh nghiệp taxi này đã có sự chuyển biến tích cực so với mức lỗ ròng kỷ lục lên tới 271 tỷ đồng vào năm 2021. Đây cũng là lần đầu tiên Mai Linh lãi trở lại sau bốn năm thua lỗ liên tiếp.

Kết quả là lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,74% kế hoạch đề xuất ban đầu, trong khi doanh thu đạt 98,44%. Tập đoàn đặt mục tiêu hợp nhất thu về 1.720 tỷ đồng và lãi sau thuế 62 tỷ đồng trong năm 2023. Ngoài ra, nó đã đầu tư mới 3.511 xe, xử lý 1.468 xe và nâng tổng số xe lên 19.274 xe.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống