Taxi truyền thông của Việt Nam sẽ ra sao nếu Grab tiếp tục rót hàng trăm triệu USD?

 

Công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến Grab, có trụ sở tại Singapore, dự định đầu tư "vài trăm triệu USD" vào thị trường Việt Nam, nơi mà doanh nghiệp này coi là thị trường tăng trưởng chủ chốt tiếp theo của họ, chỉ vài tuần sau khi công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Indonesia.

Kế hoạch đầu tư nói trên của Grab là minh chứng gần đây nhất về cam kết tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư của một thương hiệu hàng đầu khu vực vào Việt Nam, một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất châu Á. Ngoài ra, điều này cũng thể hiện "sự nhiệt lòng" sử dụng vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh của Grab, vốn đã thu hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư.

Theo Chủ tịch Grab Ming Maa, công ty này rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Theo ông Ming Maa, nhiều người tiêu dùng thuộc giới trẻ và tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động và các trang web để tiếp cận và sử dụng nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Ông Ming Maa khẳng định rằng Grab dự định đầu tư vài trăm triệu USD vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam nhưng không giải thích chi tiết về kế hoạch đầu tư này.

Grab và đối thủ Go-Jek, có trụ sở tại Indonesia, đang chuyển đổi từ các nhà cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến sang doanh nghiệp cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm thanh toán, giao đồ ăn, hậu cần và đặt phòng khách sạn ở khu vực Đông Nam Á. Kế hoạch đầu tư vào Indonesia được Uber, công ty đã sử dụng hơn 160 triệu thiết bị di động ở 8 quốc gia, cho biết là nhằm xây dựng một mạng lưới vận tải thế hệ tiếp theo và thay đổi đáng kể cách thức cung cấp các dịch vụ quan trọng như dịch vụ y tế.

Theo ông Ming Maa, thị trường Việt Nam hiện đứng thứ ba hoặc thứ tư trong số các thị trường hàng đầu của Grab. Để cung cấp dịch vụ ví điện tử, Grab đã hợp tác với công ty tài chính công nghệ Moca (Việt Nam) vào năm 2018. Để cung cấp tín dụng và các hoạt động phân tích tín dụng cho ngưởi tiêu dùng và các doanh nghiệp siêu nhỏ trên toàn khu vực Đông Nam Á, Grab cũng đã thành lập một liên doanh với Credit Saison, một công ty thẻ tín dụng Nhật Bản vào năm 2018.

Tại khu vực Đông Nam Á, hiện có hơn 4,5 triệu tài xế đang hoạt động và trong năm 2019, Uber dự định tăng gấp đôi doanh thu của mình lên 2 tỷ USD. Công ty có ứng dụng đặt xe trực tuyến được tải xuống nhiều nhất ở Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến 7/2019 là Grab, theo công ty phân tích dữ liệu và thị trường App Annie.

Theo Tạp chí Điện tử/Reuters

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống