Tại khu dân cư ở Okutama, phía tây Tokyo, cách bưu cục 2 km, Bưu điện Nhật Bản đã thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái (drone) vào ngày 24/3. Chuyến giao hàng đặc biệt mất khoảng 5 phút—thời gian nhanh hơn nhiều so với giao hàng bằng xe tải 15–15 phút.
Trước đó, một số doanh nghiệp đã tiến hành thử nghiệm giao hàng bằng drone trên các hòn đảo và vùng núi xa xôi. Bởi vì drone vận hành ngoài tầm quan sát của mắt thường tại khu vực dân cư và đô thị, thử nghiệm hôm 24/3 của Bưu điện Nhật Bản được coi là cột mốc đáng chú ý vì đây là chuyến bay cấp độ 4, cấp khó nhất.
Bưu điện Nhật Bản bắt đầu các thử nghiệm cấp độ thấp hơn tại Okutama vào năm 2020, bay qua các ngọn núi và sông không có người sinh sống. Bằng cách bay trực tiếp qua các ngôi nhà và đường bộ khi chuyển đổi lên cấp độ 4, công ty có thể cắt giảm thời gian giao hàng.
Shinya Koike - Giám đốc cấp cao tại Bưu điện Nhật Bản chia sẻ, trước khi mở rộng dịch vụ, cần tiếp tục tìm hiểu về chính quyền địa phương và người dân.
Ngày nay, mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và các bưu kiện ngày càng nhỏ hơn và được gửi thường xuyên hơn. Việc vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm đến các khu vực vùng núi rộng lớn sẽ đơn giản hơn nhiều nếu các máy bay không người lái được sử dụng trong giao hàng.
Chỉ có Bưu điện Nhật Bản đã nộp đơn xin bay kể từ khi chính phủ nới lỏng quy định thực hiện chuyến bay cấp độ 4 vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, tính đến 15/3, đã có khoảng 90 đơn xin phê duyệt được điều khiển may bay không người lái ở cấp độ mức 4, cho thấy rằng các doanh nghiệp khác có thể đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chạy đua mới này.
Bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Seven-Eleven Nhật Bản và ANA Holdings bắt đầu thử nghiệm với mục tiêu thương mại hóa việc giao hàng bằng drone đến các hòn đảo xa như Kyushu vào năm 2025. Chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart và Lawson cũng đang xem xét điều này.
Theo các thử nghiệm, chất lượng dịch vụ của drone bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là thời tiết. Chuyến bay mới đây của Bưu điện Nhật Bản lên lịch bay vào ngày 23/3 nhưng phải lùi ngày 24/3 do trời mưa. Hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express cũng muốn thử nghiệm giao các kiện hàng nhỏ bằng drone nhưng vẫn phải sử dụng xe tải do thời tiết khắc nghiệt.
Theo một loạt bài kiểm tra khác do hãng viễn thông KDDI thực hiện ở Nhật Bản, cần phải có nhân viên kiểm tra drone khi cất cánh và hạ cánh, điều này cũng đòi hỏi phải có thêm nhân viên bảo trì bên cạnh phi công. Ngành hậu cần và chuyển phát, vốn đã bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt lao động, sẽ bị tăng áp lực do điều này.
Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu phát triển hệ thống quản lý giao thông thiết bị bay không người lái để kiểm soát, quản lý kế hoạch bay, bản đồ và thông tin địa điểm nhằm ngăn chặn các vụ va chạm giữa các drone. Khoảng 310.000 drone đã được đăng ký với chính phủ Nhật Bản kể từ tháng 9/2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống