Toshiba quá to lớn, vì thế Nhật Bản không thể để công ty sụp đổ?

 

Tuần này, Toshiba cảnh báo khó sống sót qua khỏi khủng hoảng khi khoản lỗ tính đến tháng 3/2017 chạm mốc 1.000 tỷ yên . Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghiệp với 190.000 lao động khắp thế giới quá quan trọng với Nhật Bản để có thể sụp đổ.

Toshiba quá to lớn, vì thế Nhật Bản không thể để công ty sụp đổ?

Biểu tượng của ngành công nghiệp Nhật Bản

Hơn 100.000 nhân viên của Toshiba đang sống tại Nhật Bản, một vài trong số này làm việc trong các ngành quan trọng. Toshiba đang rút khỏi lĩnh vực xây dựng hạt nhân, nguyên nhân gốc rễ dẫn đến khủng hoảng tài chính hiện tại. Công ty con Westinghouse Electric tại Mỹ đã phải nộp đơn xin phá sản tháng trước và thậm chí còn bị xóa tên khỏi danh sách công ty.

Dù vậy, Toshiba vẫn còn mảng kinh doanh nguyên tử quan trọng tại Nhật Bản. Họ đã ngừng hoạt động tại nhà máy Fukushima Daiichi, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân sau trận động đất và sóng thần khủng khiếp năm 2011.

Và, chính phủ Nhật Bản có truyền thống nhập cuộc để cứu các công ty lớn đang gặp khó khăn. Kazunori Ito, một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Ibbotson Associates Japan, nhận xét Toshiba quá quan trọng để chính phủ có thể bỏ rơi họ.

Hàng tỷ USD nợ nần

Toshiba vẫn đang trong tình thế bấp bênh. Một nguy cơ là ngân hàng ngừng hỗ trợ công ty song những người cho vay cho đến nay dường như sẵn sàng tìm ra một giải pháp thay vì mạo hiểm đánh mất tất cả khi Toshiba sụp đổ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống