Được đánh giá là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp, Việt Nam đang nắm giữ nhiều cơ hội để tận dụng AI trong việc nâng cao trải nghiệm thanh toán ở cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong đó, nền kinh tế số quốc gia được kì vọng sẽ tiếp tục phát triển với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính đạt 20%.
AI tạo sinh đã và đang diễn ra trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm các dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Bằng cách cải thiện chất lượng và năng suất dịch vụ, AI đang tác động trực tiếp lên các chiến lược phát triển kinh doanh, đồng thời trở thành động lực thúc đẩy trải nghiệm tiêu dùng, tiêu biểu là giải pháp tài chính nhúng.
Ở giải pháp tài chính nhúng, giải pháp đang ngày sử dụng phổ biến trong dịch vụ đặt chung xe hay đặt đồ ăn qua ứng dụng, người dùng đều đang hưởng lợi từ trải nghiệm thanh toán, mua sắm liền mạch hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cũng có thể tận dụng giải pháp tài chính này để phát triển các giải pháp thanh toán thuận tiện hơn, giúp rút ngắn quy trình giao dịch thông thường.
Mà theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào thì: “Tại Visa, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của trí tuệ nhân tạo và tài chính nhúng. Hiện nay, Visa đang kết hợp cùng nhiều đối tác chiến lược để phát triển hệ sinh thái thanh toán ngày càng thuận tiện và an toàn hơn, nâng cao trải nghiệm cho người dùng tại Việt Nam. Với vị thế và mạng lưới đối tác toàn cầu, Visa có đầy đủ các thế mạnh để góp phần định hình bối cảnh thanh toán hiện nay, hướng tới đổi mới và tiến bộ trong tương lai gần”.
Trong hơn 30 năm qua, Visa đã và đang đi đầu ứng dụng AI trong ngăn chặn gian lận và rủi ro thanh toán, đây cũng là một trong những mạng lưới đầu tiên sử dụng các mô hình AI trong bảo mật thanh toán. Theo đó, Đội ngũ Tư vấn & Phân tích của Visa gần đây cũng ra mắt Giải pháp Tư vấn AI mới, cung cấp cho khách hàng những thông tin chuyên sâu và đề xuất hữu ích khi khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (bao gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh).
Chia sẻ thêm về việc tận dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các phương thức thanh toán không tiền mặt hiện nay, ông Manideep Gupta, Phó Chủ tịch, Bộ phận Tư vấn & Phân tích, Visa Khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Cách mạng AI đang tiến gần tới cuộc sống thường nhật của chúng ta hơn bao giờ hết và lĩnh vực thanh toán đang đi đầu trong làn sóng chuyển đổi này. Với giải pháp Tư vấn thông qua AI mới, Visa đang từng bước hỗ trợ các đối tác phát triển và tái định nghĩa cách doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng thông qua việc ứng dụng AI vào xây dựng tập khách hàng mới cũng như thúc đẩy trải nghiệm tương tác người dùng”.
Trong mảng dịch vụ tài chính, ngân hàng và các tổ chức tài chính sẽ có thêm cơ hội làm chủ thị trường bằng cách sử dụng AI để thu hút khách hàng mới, nâng cao trải nghiệm, cũng như vận hành tối ưu hơn. Đồng thời, với khả năng đẩy nhanh quá trình thẩm định tín dụng, AI hứa hẹn sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đơn giản hoá và đảm bảo các quy trình phê duyệt và thu hồi cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp. Công nghệ này cũng tăng cường khả năng phát hiện và phòng chống gian lận, cải thiện công tác quản lý tranh chấp và tự động hóa các dịch vụ tư vấn tài chính. Với những tiềm năng đáng chú ý này, AI được kì vọng sẽ mở lối cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn, cũng như tạo ra tiềm năng mới trong dịch vụ tài chính thông minh, hay các đề xuất và ưu đãi siêu cá nhân hóa.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống