
Người Mỹ mua sắm ở một trung tâm thương mại thuộc bang Pennsylvania từ ngày 26 đến 11 tháng 11 (ảnh: REUTERS
Lạm phát tăng trên 5% liên tục trong nửa năm qua. CPI tăng 0,9% so với tháng trước đó trong tháng 11, cao hơn 0,8% so với tháng 10 vốn đã tăng 0,9%.
Khi kinh tế Mỹ đang dần phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, lạm phát phản ánh giá cả một loạt mặt hàng tăng mạnh. Giá xăng tăng 6,1%, giá thực phẩm tăng 4,9% và giá xe hơi tăng hơn 11% trong tháng trước.
Các nhà bán lẻ, kho hàng, nhà cung cấp và các công ty vận chuyển chạy đua để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa mua sắm cuối năm, một phần là do giá hàng hóa tăng.
Theo các nhà kinh tế, chi phí lao động cao hơn trong lĩnh vực nhà hàng cũng làm tăng hóa đơn của thực khách.
Theo nhà kinh tế Mỹ Kathy Bostjancic, "Lạm phát sẽ tiếp tục tăng nóng và kéo dài trong quý đầu tiên (của năm 2022).
Lạm phát tăng không chỉ gây áp lực lên người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là trong đợt mua sắm cuối năm, mà còn buộc Cục Dự trữ liên bang (FED) phải tăng tốc hành động nhằm ngăn hàng hóa leo thang sẽ khiến tiền lương tăng mạnh và đẩy lạm phát tiếp tục tăng.
Điều này cũng đe nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ tuyên bố rằng mức lạm phát không phản ánh thực tế của nền kinh tế Mỹ trong bài phát biểu sau khi CPI được công bố.
"Tại thời điểm này, "Nó không phản ánh mức giá dự kiến sẽ giảm sau vài tuần, vài tháng tới", báo Guardian dẫn lời ông Biden nói.
Tổng thống Mỹ khẳng định rằng nền kinh tế của nước này đang tăng trưởng mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác và người Mỹ tiếp tục giữ tiền trong túi nhiều hơn so với một năm trước, ngay cả khi đã tính đến việc giá tăng.
Phía Nhà Trắng đến nay vẫn cho rằng lạm phát chỉ mang tính chất "chuyển tiếp" khi giá cả tăng tạm thời trong giai đoạn hậu COVID-19.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống