Các công ty logistics hiện đã sử dụng AI một cách hiệu quả và đồng bộ. AI có thể phân tích dữ liệu lịch sử để dự đoán nhu cầu hàng hóa trong tương lai và đưa ra kế hoạch quản lý kho hiệu quả hơn. AI hiện tham gia vào đủ các khâu như dự đoán nhu cầu và quản lý kho.
Tối ưu hóa vận chuyển: AI có thể tính toán tuyến đường vận chuyển lý tưởng và lên lịch giao nhận hàng hóa để giảm thiểu chi phí và thời gian vận chuyển.
Theo dõi và quản lý hàng hóa: AI có thể theo dõi vị trí của hàng hóa trong quá trình vận chuyển và cập nhật dữ liệu cho khách hàng để đảm bảo tính chính xác và kịp thời.
Điều phối và quản lý lao động: AI có thể hỗ trợ quản lý lực lượng lao động bằng cách lập kế hoạch công việc, phân bổ nhân sự và giám sát tiến độ thực hiện.
Tăng cường an ninh và an toàn: AI có thể hỗ trợ phát hiện và giải quyết các vấn đề an ninh và an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa, bao gồm phát hiện hàng giả, hàng lậu, đảm bảo an toàn cho người vận chuyển và hàng hóa.
Nguồn: Artiba.
Việc đưa AI vào logistics đang được các doanh nghiệp quan tâm và triển khai để cải thiện hoạt động và tăng cường tính cạnh tranh vì những lợi ích này.
Theo báo cáo Logistics Việt Nam 2022, thị trường Logistics Việt Nam có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics 3PL.
Trong đó, 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia. Các tên tuổi phổ biến bao gồm DHL, Kuehne/Nagel, DSV, DB Schenker,...
Hoạt động logistics đang dần lấy lại đà hoạt động bình thường, đảm bảo sự lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước, sau hơn hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.
"Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam, chắc chắn người đó sẽ thắng." Chủ tịch hội đồng quản trị Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài, từng tuyên bố.
Theo ý kiến chung, Masan Group đã thành lập Supra vào đầu năm 2022, chính thức bước chân vào lĩnh vực logistics nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, hỗ trợ người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Người tiêu dùng "bỏ túi" 13% chi phí mua hàng
Masan Group triển khai các sáng kiến bán lẻ trên toàn quốc vào năm 2022, củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang phát triển. Những sáng kiến này bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics.
Sau nhiều năm thai nghén, Công ty Supra đã chính thức đi vào hoạt động. Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Supra được thành lập vào ngày 22–32022 với số vốn điều lệ 230 tỷ đồng.
Hệ thống vận hành tiên tiến tại kho của Công ty logistics Supra.
Công ty CP dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM), sở hữu 99,996% cổ phần và 2 cá nhân sở hữu 0,004% cổ phần còn lại, là cổ đông sáng lập của Supra.
Ngành bán lẻ cần một chuỗi cung ứng đặc biệt và rất phức tạp do khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng cao.
Hệ thống "khủng" gần 3.500 cửa hàng, hơn 30 triệu lượt khách hàng mua hàng mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh thành trên toàn quốc và logistics là khâu vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng của WinCommerce.
Trong năm đầu hoạt động, Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, giúp giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM, góp phần giảm giá bán lẻ hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp Supra lên kế hoạch cung ứng hiệu quả, tránh tình trạng thiếu hàng hoặc tồn kho cao.
Quan trọng hơn, Supra hỗ trợ WinCommece tập trung chất lượng sản phẩm tại hệ thống kho DC, đảm bảo chất lượng hàng hóa nhất quán và đồng nhất trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và siêu thị WinMart/WinMart+.
5.000 điểm bán trong năm 2023
Công cụ tiêu dùng "AI" (Artificial Intelligence) và "ML" 360 (Machine Learning) được sản xuất chủ yếu bởi Chương trình Hội viên WIN của Masan Group, được phát hành vào năm 2022.
Với chiến lược này, Masan ứng dụng công cụ trí thông minh nhân tạo vào hầu hết các khâu từ vận chuyển, cung cấp hàng, tối ưu hàng tồn kho và thậm chí dự báo trước số lượng hàng cần có sẵn tại bất kỳ siêu thị nào thuộc hệ thống Winmart/ WinMart.
Để dự báo số lượng hàng tại các siêu thị thuộc hệ thống Winmart/ WinMart+, Masan ứng dụng công cụ AI.
Đặc biệt, Supra sử dụng các công cụ AI và ML để lên đơn hàng cho các mặt hàng cụ thể và đang mở rộng dần thay vì chỉ sử dụng con người.
Công nghệ máy học nhận diện các cửa hàng có lượng tiêu thụ hàng lớn nhất thông qua cơ sở dữ liệu, xác định các nhu cầu vận chuyển chính xác nhất và tính toán lộ trình vận chuyển tối ưu, giúp giảm chi phí vận chuyển tối đa.
Kể từ khi Công ty Logs Supra đi vào hoạt động, tỷ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%. Do đó, khi WCM mở rộng hệ thống, chúng sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn với mục tiêu mở 5.000 điểm bán và trải dài từ thành thị đến nông thôn vào năm 2023.
Tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống