Ông Xu Lei dự đoán rằng các quy định liên quan đến dịch COVID-19 sẽ tiếp tục gây ra những khó khăn cho nền kinh tế và tiêu dùng trong thời gian tới. Ông nói, "Tôi tin rằng điều tồi tệ nhất về cơ bản đã qua, nhưng đối với sự phục hồi, câu hỏi đặt ra là khi nào và (sự phục hồi) mạnh như thế nào, và đây là những điều không chắc chắn."
Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới hiện nay vẫn còn chính sách "zero COVID".
Doanh thu thuần của JD trong quý III/2022 đạt 243,5 tỉ NDT (34,2 tỉ USD), tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn một chút so với mức dự báo trung bình là 242,81 tỉ NDT của 22 nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.
Sau khi lỗ ròng 2,8 tỉ NDT trong cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do các nỗ lực cắt giảm chi phí, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã ghi nhận lợi nhuận ròng 6 tỉ NDT.
Do tăng trưởng kinh tế chậm chạp và tiêu dùng Trung Quốc tiêu thụ một cách yếu ớt, hoạt động của JD và đối thủ cùng ngành Alibaba đã gặp nhiều khó khăn. Sau khi Chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với ngành công nghệ, cả hai doanh nghiệp đều phải đối mặt với áp lực.
Giám đốc tài chính của JD - Sandy Xu nhận định: "Chúng tôi cho rằng 20 hướng dẫn kiểm soát COVID-19 mới là rất tích cực và mang tính xây dựng đối với sự phục hồi của chuỗi cung ứng trong nước." Liên quan đến chính sách "Zero COVID năng động", với việc công bố 20 biện pháp để điều chỉnh chiến lược "Zero COVID", sẽ mất một thời gian để thực sự thấy được tác động tích cực đối với lĩnh vực tiêu dùng trong tình hình hiện tại.
Theo Ting Lu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng đầu tư Nomura, có khả năng cao rằng những nỗ lực điều chỉnh chính sách phòng dịch mới sẽ bị cản trở nếu giới chức địa phương thắt chặt các biện pháp phòng dịch do số ca mắc COVID-19 tăng lên gần đây.
Cả nhà kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu JD đều phải đối mặt với tương lai "mù mịt" do chính sách khắt khe này của Trung Quốc.
Chuyên gia này tuyên bố rằng việc phong tỏa trên thực tế có thể khó khăn hơn vì các quan chức địa phương dường như vẫn nghĩ rằng họ cần tránh lây nhiễm trên diện rộng.
Hơn 25.000 trường hợp mắc COVID-19 mới đã được báo cáo ở Trung Quốc vào ngày 17 tháng 11, với hàng chục thành phố vẫn đang bị phong tỏa ở các mức độ khác nhau.
Theo chuyên gia Ting Lu, Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ mở cửa trở lại sau tháng 3/2023. Tuy nhiên, điều này có thể chậm chạp, khó khăn và là một con đường gập ghềnh, đồng thời việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén có thể ở mức vừa phải và ổn định dưới mức trước COVID-19.
Theo Xu Lei, Giám đốc điều hành của JD, sự bùng phát trở lại của các ca mắc COVID-19 và các đợt phong tỏa đột ngột trên toàn quốc đã có tác động tiêu cực đến hoạt động hậu cần của JD. Từ tháng 9 đến nay, hơn 17% đơn đặt hàng trên nền tảng của họ đã bị ảnh hưởng, mức cao nhất trong ba năm trở lại đây. Ngoài ra, do gián đoạn hậu cần, Công ty đã thấy tỷ lệ đơn trong Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay cao hơn so với những năm trước.
Theo Xu Lei, JD đã ghi nhận sự sụt giảm doanh số bán mỹ phẩm và điện thoại di động trong năm nay, trong khi các sản phẩm dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh cũng đang chậm lại do tỷ lệ sinh giảm trên toàn quốc.
Theo tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống