
Nếu bắt đầu tham gia vào cuộc chơi loa mini và được nghe loa Bonsai trình diễn, với độ tán âm rộng, hình âm đầy đặn và trọn trịa, người nghe sẽ dễ “ tưởng” đang được thưởng thức một mẫu loa có kích thước lớn hơn nhiều. Tuy nhiên điểm ấn tượng nhất ở Air Tight Bonsai chính là dải trung vô cùng đặc biệt có thể nói là cuốn hút một cách màu nhiệm. Đôi AL-05 mang lại cảm giác thích thú khi phát ra những âm thanh trực diện, rất gần gũi, chân thậ, chi tiết những cũng ngọt ngào.
Air Tight, do huyền thoại Atsushi Miura sáng lập, có trụ sở ở ngoại ô Osaka, Nhật Bản. Hãng được biết đến đầu tiên và trước nhất là nhà sản xuất các thiết bị chạy bóng đèn điện tử được tạo tác thủ công rất đặc biệt. Cho đến giờ, Air Tight là một trong những thương hiệu ampli đèn có doanh số tăng đều và phát triển ổn định nhất trên thị trường. Loa là một mảng sản phẩm rất nhỏ của Air Tight nhưng những đôi loa kích thước nhỏ được ví như những cây Bonsai của thế giới hi-end hàng năm vẫn đều đặn được bán ra trong nước cũng như những thị trường lơn trên thế giới với số lượng không hề nhỏ.
Nếu như Atsushi Miura chịu trách nhiệm toàn bộ các thiết kế electronics của Air Tight thì mảng loa lại được một huyền thoại audio khác đảm nhiệm. Ông Takaanorri Ohmura, trước đây từng là nằm trong nhóm kỹ sư chính của Luxman, đảm nhiệm thiết kế loa con và thùng loa cho dòng Air Tight Bonsai. Là một chuyên gia nghiên cứu về màng loa, ông Ohmura tập trung vào các mẫu loa con toàn dải trong hơn 15 năm. Mối quan hệ của ông Ohmura và ông Miura cùng với Air Tight có từ ngày họ cùng làm ở Luxman, vốn là công ty do bố vợ ông Miura thành lập và ông Miura đầu quân năm 1976. Hiện tại ông Ohmura điều hành nhà máy riêng có tên là AMM Laboratory, nơi chế tạo loa con và lắp ráp hệ thống loa Bonsai.

Setup và chất lượng âm thanh
Do cặp loa có vóc dáng mi nhon nên hoàn toan không gây khó dễ cho việc lắp đặt. Tuy nhiên, người dùng nên cân nhắc trang bị một cặp chân loa tốt. Vị trí nghe nên cách loa khoảng 2 – 4 m. Chúng tôi chọn căn phòng thử có diện tích khá lớn trên 40m2 với trần cao hơn 3,7m. Ở hầu hết các thể loại nhạc (đặc biệt những bản nhạc được thu âm tốt), màn trình diễn của Air Tight Bonsai AL-05 này rất ấn tượng với ưu điểm rõ nhất là âm thanh tròn trịa, âm lượng và độ nhạy tốt, chi tiết ở ba dải cân bằng và có độ gắn kết cao. Một phần nhờ lớp phủ đặc biệt lên màng driver đã giúp Bonsai mang đến những sân khấu âm thanh rất thoải mái và không cần nỗ lực, tạo ra những nốt nhạc tròn, trung thực có thể ví như đây là một đôi loa sở hữu bộ khuếch đại bóng đèn ngay bên trong thùng. Đồng thời, dải trung cũng là một điểm nhấn đáng mong đợi từ một mẫu loa có driver kích thước khiêm tốn như thế này.

Với những bản nhạc jazz như “Live in Paris” của Diana Krall trên nền đĩa than 45 vòng, giọng hát ca sĩ mượt mà, đầy hiện hữu và chân thực. Mặc dù tôi không cho rằng tầng âm thanh của Bonsai AL-05 sâu nhất hay rộng nhất so với dải tầng của những thiết bị trước đây tôi từng nghe nhưng cảm giác về vị trí biểu diễn được khắc họa cũng thật đáng khen, với các nhạc cụ được đặt đúng chỗ cần đặt của nó. Sự rộng mở, kích thước và sự khoáng đạt trong cách Air Tight Bonsai trình diễn gây ngạc nhiên và mang đến nhiều điều thú vị. Tiếng đàn piano của ca sĩ Krall ở bản “Deed I Do” được tái tạo đầy chân thực với chuyển các nót chuyển tiếp nhanh nhưng rõ và tròn trịa. Tiếng đàn bass của John Clayton đôi khi nghe có vẻ bị dồn nén, nhưng tôi cho rằng hiện tượng này có thể do âm thanh được thu qua microphone. Các nốt nhạc cao hơn của tiếng đàn piano có vẻ hơi thiên sáng theo cảm nhận của một người “nhạy cảm” với âm thanh thiên sáng như tôi. Nhìn chung, đĩa nhạc Krall LP đem lại trải nghiệm khá thú vị.

Tiếp đó, tôi cho Bonsai AL-05 tiếp tục thử nghiệm với album Buena Vista Social Club, đĩa nhạc này cũng làm nổi bật âm trung song chứa các lớp lang nhạc cụ phức hợp hơn so với đĩa nhạc Krall. Ngay ở bản nhạc đầu tiên, “Chan Chan”, tiếng dây mặt trống bật đầy năng lượng với tốc độ nhanh, trong khi âm thanh các nhạc cụ bộ gõ nghe rõ ràng và tách bạch. Các nghệ sĩ chơi trống trong ban nhạc trình diễn âm thanh đầy duyên dáng, tinh tế và rõ ràng. Tiếng kèn cornet cũng như giọng nam cao của ca sĩ Ibrahim Ferrer nghe rất sống động và chân thực, tính nhanh nhạy của loa chính là yếu tố quan trọng làm nên điều này. Tuy nhiên, màu sắc và tầm ảnh hưởng của dải trầm có vẻ bị thu hẹp lại, nguyên nhân bởi những giới hạn cố hữu của loa có một loa con nằm trong thùng kích thước nhỏ. Về tổng thể, loa trình diễn âm thanh chân thực.
Ngoài chất liệu jazz, blues hay những bản nhạc êm dịu, tôi không kỳ vòng nhiều vào khả năng chơi rock ‘n’ roll của cặp loa Bonsai AL-05. Tuy nhiên, đĩa nhạc “Let’s Dance” của David Bowie đã chứng minh tôi đã nhầm. Không cần phải chỉnh âm lượng lên, cặp loa này thừa sức trình diễn những bản nhạc sôi động, bằng nội lực không hề nhỏ. Tổng thể bản nhạc đầy sống động, từ tiếng dùi đánh trên mặt trống cho tới tiếng guitar mạnh mẽ của Stevie Ray Vaughan hay giọng hát đặc biệt của David Bowie. Khó có thể tin rằng âm thanh lớn và gây ấn tượng mạnh như vậy lại đến từ những thùng loa bé hạt tiêu có driver nhỏ nhắn.

Kết luận
Cặp loa mini-monitor Air Tight Bonsai AL-05 mang đến tổng thể âm thanh sinh động nghe như từ những thiết bị chạy đèn điện tử, cùng với tốc độ nhanh, chuyển tiếp mạnh mẽ (đặc biệt ở dải trung âm), độ tán âm rộng ấn tượng, cũng như sự đồng nhất trong âm thanh từ quãng tám này sang quãng tám khác và độ động. Bên cạnh đó, loa có độ chi tiết cao hơn kỳ vọng của chúng tôi ở một mẫu loa mini-monitor với lớp sớn bóng rất dày, veneer gỗ được chọn k. Dù tôi không gọi đây là loa có độ phân giải cao nhất nhưng cặp loa Bonsai chứng tỏ khả năng trình diễn âm thanh chi tiết rất đáng ngợi khen. Kết hợp với tầng âm dầy, tròn đầy, Bonsai AL-05 vượt mong đợi ở hầu hết các tiêu chí. Đóng như tên gọi Bonsaik, cặp loa này đáp ứng nhu cầu của người nghe đối với hệ thống có âm thanh lớn trong hình thức nhỏ xinh.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống