Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh liên quan đến việc bãi giữ xe máy của một trường đại học tại Hà Nội gắn biển thông báo có nội dung: "Khu vực để xe Honda Lead đời cũ", khiến nhiều người thắc mắc. Thực tế, đây không phải trường hợp cá biệt. Bởi đã có không ít bãi trông giữ xe máy ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM cũng từng tiến hành phân chia khu vực tương tự.
Theo những nhân viên tại các bãi giữ xe cũng như nhiều thợ sửa xe có kinh nghiệm, sở dĩ các bãi giữ xe phân chia khu vực dành riêng cho những mẫu Honda Lead (đời cũ) không phải vì "phân biệt đối xử". Mục đích chính của việc làm này đơn thuần nhằm đảm bảo an toàn cho xe, tránh kẻ gian "cuỗm" mất những linh kiện quan trọng.
Lý do là bởi, dòng Honda Lead đời cũ (từ 2012 trở về trước), hãng xe máy Nhật thiết kế và bố trí bộ phận IC đánh lửa nằm ở phía đầu xe, sau tấm mặt nạ. Vị trí này rất thuận lợi cho kẻ gian định vị và dễ dàng cạy các khớp nhựa, luồn tay vào lấy trộm. Chính vì vậy, việc "gom" các xe Honda Lead cũ này vào một khu vực sẽ giúp nhân viên bãi giữ xe dễ dàng giám sát hơn, đảm bảo an toàn cho các xe.
Vì sao "đạo chích" thích "cuỗm" IC xe máy?
Bên cạnh vị bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ dàng lấy trộm; một nguyên nhân nữa khiến IC xe máy thường hay bị "nhòm ngó" là bởi bộ phận này có giá trị khá cao. Cụ thể, trên những dòng xe số hoặc xe côn tay, tùy thương hiệu, mẫu mã, một IC thường có giá dao động trong khoảng từ 700.000 - 1.000.000 đồng. Trong khi đó, IC trên xe tay ga có giá trị lớn hơn, dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Thậm chí, trên các dòng xe đắt tiền với nhiều tính năng thông minh và hiện đại hơn, giá IC có thể lên đến 8 triệu đồng hoặc hàng chục triệu đồng.
IC xe máy là gì?
Trước hết, xét về tên gọi, IC là viết tắt của cụm từ Integrated – Circuit, được hiểu là một bộ phận "chip điện tử", điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. Ngoài cái tên quen thuộc IC, nhiều thợ sửa xe hay người dùng xe máy còn gọi bộ phận này là ECU (Electronic Control Unit – hệ thống điều khiển điện tử), hộp đen, hay đơn giản hơn là bộ phận đánh lửa, cục đánh lửa,…
Vai trò của IC xe máy
Đọc qua định nghĩa cũng có thể hình dung sơ về vai trò của IC trên xe máy. Nói theo kiểu kỹ thuật, IC có tác dụng biến dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời quyết định thời điểm đánh lửa để phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động và cả quá trình xe đang hoạt động.
Cụ thể, trong cấu tạo động cơ sẽ luôn có một cục kích (cục căn), khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu gửi tới IC. Lúc này, IC sẽ điều khiển và tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn và bugi để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.
Mặc dù vậy, nói một cách đơn giản, dễ hiểu hơn, IC thực chất là bộ phận đánh lửa, có tác dụng kích hoạt và điều khiển các hệ thống điện, hệ thống bơm nhiên liệu, điều khiển động cơ. Vì vậy, vai trò của IC trên xe máy là cực kỳ quan trọng. Thậm chí, nhiều người hay ví von, IC chính là "bộ não" của xe máy. Do đó, một chiếc xe máy chắc chắn sẽ không thể hoạt động nếu không có IC.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống