Những thay đổi này một phần do thị trường xe điện phát triển chậm hơn dự kiến và sự không chắc chắn về chính sách dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Một trong những thiệt hại đáng kể nhất của sự thay đổi này là Ford F-150 thế hệ tiếp theo. Ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2027, phiên bản nâng cấp của mẫu bán tải bán chạy nhất nước Mỹ được cho là đã bị lùi lại đến tháng 4/2028. Ford từ chối bình luận, nhưng có tin rằng F-150 chỉ là một trong số nhiều mẫu xe mới đang phải đối mặt với sự chậm trễ.

Thế hệ tiếp theo của Ford F-150 hiện hành (ảnh) bị lùi lại đến 2028 thay vì 2027 như kế hoạch ban đầu. Ảnh: Ford
Hôm 20/2, Stellantis thông báo sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động tại nhà máy lắp ráp Brampton ở Canada khi hãng đánh giá lại chiến lược đối với mẫu Jeep Compass thế hệ tiếp theo, ban đầu dự kiến được sản xuất tại cơ sở này vào năm 2026.
Sam Fiorani từ Auto Forecast Solutions nói rằng Ford, General Motors (GM) và Stellantis đang trì hoãn "một lượng lớn mẫu xe". Ông không nêu rõ mẫu xe nào đang bị lùi kế hoạch sản xuất và ra mắt, nhưng lưu ý rằng tiền đầu tư đang được rút khỏi các dự án xe điện và quay trở lại xe động cơ đốt trong.
"Tiền đang chuyển hướng và các loại xe động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo, trong khi xe điện đang bị trì hoãn ở bộ ba hãng lớn này", Fiorani nói với Detroit Free Press.
"Bất kể ai ở Nhà Trắng trong 4 năm, chính quyền sẽ thay đổi các quy định về khí thải với hiệu lực trong phần còn lại của thập kỷ này, giúp việc bán xe động cơ đốt trong dễ dàng hơn và chúng ta sẽ thấy nhiều xe hybrid hơn được giới thiệu", Fiorani thêm, rằng "Chúng ta thậm chí có thể thấy một số xe động cơ V8 quay trở lại - một sự tập trung mới nhưng ngắn ngủi vào động cơ V8".
Vào tháng 8/2024, Ford từng cho biết hủy kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện ba hàng ghế và hoãn lại phiên bản điện mới của mẫu xe bán tải bán chạy nhất, F-150 - động thái khi hãng Mỹ tập trung vào việc cắt giảm chi phí để kích thích nhu cầu.
Thay vào đó, nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Dearborn, Michigan, đầu tư nhiều hơn vào xe hybrid, kết hợp môtơ điện với động cơ xăng. Doanh số xe hybrid của Ford, Toyota và các nhà sản xuất ôtô khác đã tăng vọt khi người tiêu dùng chuyển sang công nghệ này như một bước đệm ít tốn kém hơn giữa xe chạy xăng và xe thuần điện.
Cũng trong tháng 8/2024, GM cho biết sẽ hoãn việc bắt đầu sản xuất tại một nhà máy pin theo kế hoạch ở Indiana khoảng một năm, đến năm 2027 - động thái chuyển hướng của hãng trong quá trình chuyển sang xe điện.
Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Detroit và đối tác Hàn Quốc Samsung SDI tiết lộ mốc thời gian mới cho nhà máy khi lên kế hoạch tiến hành xây dựng nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD tại New Carlisle, bang Indiana.
Trước đó, tháng 7 cùng năm, cho biết sẽ hoãn kế hoạch sản xuất xe điện Buick mới và lần thứ hai hoãn việc mở nhà máy xe bán tải điện. Hãng cũng từ bỏ mục tiêu đạt đủ công suất nhà máy ở Bắc Mỹ để sản xuất một triệu xe điện vào năm 2025.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống