Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp; Tổng Giám đốc: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Công ty CPĐT và Xây dựng VINA2, Công ty CPĐT Phúc Thành Hưng; Giám đốc Ban QLDA 6; Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Công điện nêu rõ, hiện nay, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 mới đạt được sản lượng toàn dự án khoảng 71,64% giá trị hợp đồng (chậm 5,14% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và 10,4% tiến độ điều chỉnh lần 3 của doanh nghiệp dự án), khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 28,36%) trong khi thời gian còn lại rất ngắn (2,5/36 tháng).
Trong thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có công điện và nhiều văn bản chỉ đạo, mặc dù lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư (cũng là các nhà thầu thi công), doanh nghiệp dự án cam kết trước Bộ GTVT sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ hợp đồng.
Sự cố sập dầm gác cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt |
Tuy nhiên với khối lượng còn lại và tổ chức thực hiện của một số nhà đầu tư và nhà thầu như hiện nay sẽ không hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký.
Để đáp ứng tiến độ thông xe đoạn từ đầu tuyến (nút giao QL7A) đến nút giao QL46B (đi TP Vinh) trước ngày 30/4/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch, trên cơ sở báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, Ban QLDA6 chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa mọi nguồn lực để thi công hoàn thành thông xe trước đoạn từ đầu tuyến (nút giao QL7A) đến nút giao QL46B (đi TP Vinh) trước ngày 30/4/2024.
Trong đó yêu cầu Giám đốc Công ty Hòa Hiệp khẩn trương huy động đủ nhân lực, tài chính để triển khai thi công đồng thời toàn bộ các hạng mục đường găng của Công ty Hòa Hiệp nêu tại Văn bản 414/CQLXD-QLXD2 ngày 19/2/2024 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Tập trung chỉ đạo nhà thầu Tập đoàn CIENCO4 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khẩn trương hỗ trợ cho nhà thầu Công ty Hòa Hiệp trong việc thi công mặt đường bê tông xi măng trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2 (đặc biệt công tác đúc dầm và công tác hoàn thiện lan can, mặt cầu).
Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban QLDA6 trực tiếp chỉ đạo điều hành theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đầu tư theo hình thức PPP, dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Dự án khởi công từ tháng 5/2021, ký được hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng vào tháng 2/2022; thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Dự án cao tốc này cũng là dự án “tai tiếng” khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động, trong đó có vụ tai nạn sập tấm cống hộp đường dân sinh làm 1 người tử vong.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống