Đầu tháng 6, tôi có cơ hội đồng hành anh Lê Hùng (Autodaily) trong thử thách "Định kỳ tích cùng BYD Sealion 6", hành trình xuyên Việt từ Hà Nội đến TP HCM cùng ba đội thi và ba chiếc Sealion 6. Mỗi xe đổ đầy 60 lít xăng, sạc đầy pin và không tiếp thêm nhiên liệu. Mục tiêu là chiếc nào đi được xa nhất, đội đó chiến thắng.

Ba chiếc BYD Sealion 6 trong hành trình. Ảnh: BYD
Tôi và anh Lê Hùng là đội số 3, bước vào hành trình này không đặt nặng thành tích. Chúng tôi chọn phong cách lái đều đặn kiểu "chill chill" và nhẹ nhàng đều ga. Điều hòa để mức 25 độ, các tiện ích không cần thiết như ghế làm mát hay hệ thống loa công suất lớn đều được hạn chế để tối ưu mức tiêu hao. Tuy vậy, điều khiến tôi bất ngờ không phải con số kỹ thuật, mà là cách chiếc xe này tự điều chỉnh để tạo trải nghiệm lái mượt mà.

Tôi và người bạn đồng hành trong chuyến hành trình. Ảnh: BYD
Khoảng 300 km đầu tiên, chúng tôi thử nghiệm các chế độ chạy thuần điện (EV), hybrid (HEV) cùng hệ thống phanh tái sinh. Dựa trên các dữ liệu và biểu đồ theo dõi trực tiếp trên màn hình, chúng tôi phát hiện có thể nâng mức SOC (trạng thái sạc) từ mặc định 25% lên 70%. Từ đó, cả hai nghĩ ra chiến thuật "sạc ngược", mỗi khi pin xuống 25% thì chuyển sang hybrid để xe tự sạc lại lên 70%, rồi quay về chế độ EV để tận hưởng sự mượt mà đặc trưng của động cơ điện. Cứ vậy, chúng tôi có thể tối ưu cả hiệu suất lẫn trải nghiệm lái.
Tôi ấn tượng với cơ chế này vì sự bù trừ năng lượng diễn ra hiệu quả, chạy hybrid khoảng 1,6 km xe đã sạc được 1% pin. Với 1% pin đó, khi chuyển sang EV, chiếc xe có thể đi 1,9 km. Chính sự bù trừ này tạo ra khác biệt trong suốt hành trình. Trong quá trình vận hành, anh Hùng chỉ ra ưu điểm của Sealion 6 đến từ sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, giúp xe duy trì mức năng lượng ổn định, không cần phụ thuộc quá nhiều vào cổng sạc.
"Sealion 6 dùng động cơ điện có công suất đáng kể, cung cấp mô-men xoắn tức thì nên có lợi thế khi cần tăng tốc nhanh. Sự tối ưu giữa hai nguồn động lực này cũng là điều đáng chú ý, khi chế độ EV và hybrid tự động chuyển đổi mượt và liền lạc", anh nói.

Cách hoạt động của hệ thống hybrid thể hiện trên màn hình giải trí trung tâm. Ảnh: BYD
Với chiến thuật này, đội chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu suốt 4 ngày, trước khi mất đà ở chặng cuối do địa hình dốc cao, sử dụng phanh tái sinh cao không hợp lý. Tổng quãng đường đạt được với một bình xăng, một lần sạc đầy Sealion 6 là 1.770,4 km.
Hành trình này trải qua nhiều điều kiện đường khác nhau, quốc lộ, đồi núi, đô thị... Nhờ đó, cả 3 đội được trải nghiệm các chế độ vận hành của Sealion 6.
Ngoài những con số, hành trình này mang đến cho tôi những trải nghiệm về chiếc xe công nghệ cao nhưng dễ lái, hành trình xuyên Việt không mệt mỏi và cảm giác kết nối giữa người, xe, cảnh vật.
Độc giả Quỳnh Như (Xế cưng)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống