BYD ưu tiên hybrid thay vì xe điện

 

Từ nhiều năm qua xe thuần điện là mục tiêu mà đa số các hãng ôtô trên thế giới đang nhắm đến, BYD - được biết đến là một những nhà sản xuất xe thuần điện hàng đầu thế giới - không nằm ngoài số này. Tuy vậy trên thực tế, xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) BYD lại bán chạy hơn xe thuần điện. Chi tiết này quan trọng trong bối cảnh công ty đang muốn mở rộng thị trường sang khắp châu Âu, nơi khách hàng vẫn chưa thực sự sẵn sàng "đoạn tuyệt" với xe xăng.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của BYD, nhưng công ty đã từng khẳng định bước tiếp theo của họ là mở rộng thị trường sang toàn cầu. Để có thể trở thành đối thủ cạnh tranh một cách nghiêm túc với các thương hiệu lâu đời tại châu Âu, các chuyên gia nhận định BYD cần bổ sung "những mảnh ghép" mà thương hiệu còn thiếu tại nơi đây, bao gồm đẩy mạnh mạng lưới đại lý, và cung cấp thêm những mẫu hybrid cắm điện, thay vì chỉ tập trung vào xe thuần điện.

Mẫu hybrid cắm điện BYD Seal DM-i. Ảnh: BYD

Mẫu hybrid cắm điện BYD Seal DM-i. Ảnh: BYD

Hiện tại, các xe hybrid cắm điện của BYD tại Châu Âu chưa đa dạng, chỉ một mẫu duy nhất là sedan Seal DM-i, nhưng điều này sắp thay đổi. Maria Grazia Davino, giám đốc khu vực BYD phụ trách giám sát một số thị trường Trung Âu, đã chia sẻ tại một sự kiện mới đây ở Stuttgart (Đức) rằng sẽ ra mắt ít nhất hai mẫu hybrid cắm điện đến thị trường châu Âu vào năm 2025. Đức là một trong những thị trường mục tiêu chính.

BYD hiện phải chịu thuế quan của châu Âu đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng công ty đã có những động thái cho việc này. Các cơ sở sản xuất mới của thương hiệu tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xử lý một phần lớn xe nhập khẩu vào châu Âu, giúp tránh được những chi phí thuế quan nói trên. Bên cạnh đó, doanh số tại châu Âu của BYD chưa tăng nhanh như kỳ vọng, nhưng đã có một số tín hiệu khả quan. Trong quý đầu năm 2025, BYD bán hơn 37.000 xe trên khắp châu Âu, tăng khoảng 8.500 xe so với cùng kỳ 2024.

Ngoài việc giới thiệu nhiều mẫu hybrid cắm điện hơn đến châu Âu, BYD gần đây đã ra mắt thương hiệu Denza tại nơi đây. Denza được định vị cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes, BMW và Audi. Mẫu Denza đầu tiên ra mắt tại châu Âu là Z9 GT, cạnh tranh với Porsche Taycan Sport Turismo.

Tại thị trường Việt Nam, BYD cũng đã giới thiệu mẫu hybrid cắm điện đầu tiên có tên Sealion 6, sau màn "chào sân" với những mẫu thuần điện vào năm trước.

Hồ Tân (theo Carscoops)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống