Trong những năm gần đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam nở rộ với nhiều thương hiệu cả trong lẫn ngoài nước. Người tiêu dùng giờ đây có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng, hầu bao và mẫu mã, kiểu dáng của xe. Sau đây là những thương hiệu xe máy điện phổ biến đang bán tại Việt Nam, được chia thành những khoảng giá từ thấp đến cao.
Dưới 20 triệu đồng
Xe máy điện dưới 20 triệu đồng phù hợp với những người sử dụng xe cho mục đích đi học, đi làm hằng ngày, với quãng đường di chuyển trong ngày ngắn vài chục km. Ở phân khúc này, đa số các xe máy điện có thiết kế cơ bản, nhỏ gọn, trong lượng nhẹ, tốc độ tối đa dưới 50 km/.
Thương hiệu xe máy điện giá rẻ đáng chú ý ở phân khúc này gồm VinFast Motio, ra mắt vào đầu 2025. Xe có tốc độ tối đa 50 km/h, di chuyển 80 km một lần sạc, cốp rộng 20 lít, cùng kiểu dáng phù hợp cho học sinh.
Ngoài ra, Yadea Vekoo ra mắt vào tháng 6 cũng là một lựa chọn giá rẻ hợp lý ở phân khúc này. Xe có thiết kế nhỏ gọn, tốc độ tối đa 38 km/h, quãng đường di chuyển 65 km một lần sạc, giá 15 triệu đồng. Tuy các thông số về quãng đường di chuyển, sức mạnh động cơ thấp hơn Motio, Vekoo có lợi thế là những tính năng thông minh khi kết nối qua ứng dụng trên smartphone, phù hợp cho những phụ huynh muốn theo dõi hành trình của con em khi sử dụng xe.
Đại diện xe máy điện giá rẻ mới ra mắt gần đây nữa là mẫu Pega Aura S+, với tốc độ tối đa 45 km/h cùng quãng đường di chuyển 100 km một lần sạc, giá 16,5 triệu đồng. Mẫu xe của thương hiệu Việt Nam lấy cảm hứng thiết kế từ Vespa, nhưng nhỏ gọn hơn, trang bị nhiều tính năng và tiện ích như chìa khóa thông minh, đồng hồ điện tử, cổng sạc USB.
20-35 triệu đồng
Phân khúc 20-35 triệu đồng là nơi tập hợp nhiều thương hiệu và mẫu xe. Ở khoảng giá này, khách hàng có thể tìm thấy những mẫu xe cho quãng đường di chuyển từ 100-200 km mỗi lần sạc, và một số còn có thể tháo pin ra để sạc rời, mang lại sự linh hoạt cho chủ xe. Không như phân khúc dưới 20 triệu đồng, các mẫu xe máy điện trên 20 triệu đồng thường có thiết kế tương đồng với xe tay ga cỡ nhỏ, phù hợp với người lớn cho hầu hết mọi nhu cầu di chuyển cá nhân hoặc kinh doanh vận tải.
Hãng Việt VinFast có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng trong phân khúc này, ở khoảng giá dưới có những mẫu như Evo200 (22 triệu đồng) hay Feliz (30 triệu đồng). Các mẫu xe này có tầm di chuyển 160-200 km, sự khác biệt chủ yếu là kiểu dáng, hiệu suất động cơ, nhưng đa phần các mẫu xe này có thiết kế trung tính, nhã nhặn.
Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam là mẫu xe điện mới ra mắt từ thương hiệu Nhật Bản. Xe có giá khoảng 27 triệu đồng, nhưng người mua phải thuê pin giá 350.000 đồng cho mỗi tháng. Honda ICON e: được hãng Nhật định vị hướng đến nhóm khách học sinh, sinh viên, tốc độ tối đa 49 km/h, quãng đường di chuyển 71 km.
Bên cạnh đó, Yadea Velax giá 30 triệu đồng ra mắt đầu giữa năm nay có thiết kế tương tự xe ga chạy xăng, cho tốc độ tối đa 64 km/h, tầm hoạt động 80 km. Xe có hàng loạt các tiện ích thông minh như tự động nhận diện chủ xe, sử dụng smartphone làm chìa khóa, chia sẻ tài khoản gia đình, tìm xe, định vị GPS, cá nhân hóa âm báo trên xe. Các tiện ích trên xe bao gồm ga hành trình, màn hình điện tử, hộc chứa đồ phía trước yếm xe, đèn full LED.
Nếu cần lựa chọn một mẫu xe nhằm mục đích chủ yếu là chạy dịch vụ hoặc giao hàng, thị trường Việt Nam có các mẫu xe đến từ thương hiệu Selex. Mẫu Camel của thương hiệu Việt có sức tải 225 kg, tốc độ tối đa 70-80 km/h, trang bị sẵn thùng hoặc khung xe để tải hàng nặng, giá 28-29 triệu đồng. Các mẫu xe của Selex còn có khả năng đổi pin tại các trạm, nhằm rút ngắn thời gian sạc cho các tài xế dịch vụ.
35-50 triệu đồng
Khách hàng có thể tìm thấy những mẫu xe có thiết kế chau chuốt, khác biệt cùng hiệu suất động cơ cao hơn, tiện ích nhiều hơn ở khoảng giá 35-50 triệu đồng. Đại diện từ VinFast cho phân khúc này có Klara (36,5 triệu đồng) tốc độ tối đa 78 km/h, di chuyển 200 km một lần sạc, Vento (49,2 triệu đồng) tốc độ tối đa 89 km/h, di chuyển 160 km một lần sạc.
Datbike Quantum.<\/p>\n\t"]' data-component-value="">
Hãng Việt khác là Datbike có mẫu Quantum có thiết kế phá cách và cá tính hơn, giá bán từ 35-50 triệu đồng tùy phiên bản, cho quãng đường di chuyển 200-285 km trong một lần sạc, tốc độ tối đa 90-100 km/h. Các mẫu Quantum có sự khác biệt là sử dụng hệ truyền động dây xích và động cơ đặt giữa, cho cảm giác lái cân bằng, "đầm" hơn đa số các loại xe máy điện sử dụng động cơ đặt bánh sau (hub motor). Ngoài ra, Quantum cũng được trang bị nhiều công nghệ mới, như tính năng đi lùi (reverse mode), giữ ga (cruise control) hay khởi hành ngang dốc.
Hãng Nhật có sản phẩm xe máy điện ở phân khúc giá này là Yamaha với mẫu Neo’s, giá niêm yết là 50 triệu đồng, nhưng trong thời gian qua được giảm xuống mức 33-35 triệu đồng. Xe cho phạm vi hoạt động 72 km, tốc độ tối đa 50 km/h. Điểm khác biệt của Neo's là bộ pin dưới yên có khả năng tháo rời để sạc. Ngoài ra, xe còn có khả năng gắn 2 pin, giúp tăng phạm vi hoạt động lên 144 km. Giá của một bộ pin rời là 20 triệu đồng.
Honda không bán xe ở phân khúc này, nhưng có mẫu xe cho thuê là CUV e: với phạm vi hoạt động 80,7 km và tốc độ tối đa 83 km/h. Xe có mức giá thuê là 1,5 triệu/tháng.
Xe máy điện công suất lớn
Phân khúc xe máy điện công suất lớn tại Việt Nam rất hiếm xe, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở phân khúc này, đa số các mẫu xe được phục vụ cho mục đích "chơi xe" của chủ nhân, với hiệu năng vượt trội cùng thiết kế khác biệt với số đông.

BMW CE4 tại showroom chính hãng ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Đại diện của phân khúc này là mẫu xe điện cao cấp, có giá đắt nhất tại Việt Nam BMW CE4, giá 549 triệu đồng. Xe được nhập từ Đức, tầm hoạt động 130 km, tăng tốc 0-50 km/h trong 2,6 giây, tốc độ tối đa 120 km/h. CE4 có ngoại hình như maxi-scooter, tạo hình bằng những mảng khối góc cạnh, thuôn dài và phá cách như bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Tại Việt Nam, mẫu xe này chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống