Lượng lớn phương tiện bị phạt oan sai được phát hiện từ kết quả của một cuộc điều tra theo đạo luật quyền thông tin (RTI) của Ấn Độ. Các phương tiện, chủ yếu là ôtô, di chuyển đúng làn đường nhưng bị ghi nhận vi phạm "lái xe ngược chiều". Số tiền phạt lên tới khoảng 124 triệu rupee (hơn 1,4 triệu USD) đã được phát hành dù không có vi phạm thực sự nào từ phía người lái xe.
Cơ quan phát triển đường bộ bang Maharashtra (MSRDC) tiết lộ rằng lỗi xuất phát từ hệ thống giám sát tự động dựa trên camera được triển khai để phát hiện các vi phạm làn đường. Theo đó, những xe di chuyển đúng hướng trên đường cao tốc lại bị chụp hình và phạt sai, gây ra sự nhầm lẫn và khiến nhiều người phẫn nộ.

Ôtô chạy trên đường cao tốc Mumbai-Pune. Ảnh: TOI
Đường cao tốc Mumbai-Pune cho phép ôtô chạy tốc độ tối đa 100 km/h và thường có lượng giao thông đông đúc vào dịp cuối tuần. Tuyến đường này áp dụng hệ thống thực thi tự động để cải thiện an toàn giao thông và ngăn chặn các hành vi lái xe nguy hiểm. Tuy nhiên, sự thất bại của hệ thống trong việc phân biệt giữa chuyển động ngược chiều thực sự và dòng giao thông thông thường đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Các chuyên gia nghi ngờ lỗi nằm ở việc đặt camera sai vị trí hoặc cấu hình phần mềm không đúng. Camera được cài đặt để thu hình ảnh xe ngược chiều nhưng lại chụp lại các xe từ làn đường hợp pháp do hướng quay hoặc thiếu xác minh chéo bằng GPS. Vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi hệ thống tự động xử lý các hình ảnh này và tạo ra vé phạt điện tử mà không cần kiểm tra thủ công, dẫn đến việc phạt oan trên diện rộng.
Nhiều chủ xe nhận được giấy phạt mà không rõ lý do. Các thông báo vi phạm được gửi đi nhiều tuần sau khi xảy ra mà không có sự rõ ràng về địa điểm, thời gian hay cách thức xảy ra vi phạm. Do phiền hà trong việc tranh cãi về vé phạt và thiếu cơ chế giải quyết, nhiều người đã chọn trả tiền phạt để tránh trì hoãn thêm, vô tình ủng hộ cho một quy trình thực thi sai lệch.
Quy mô của lỗi này đặt ra những câu hỏi về giám sát và trách nhiệm. Hơn 600.000 phương tiện bị phạt trong vòng 15 tháng tương đương gần 1.300 giấy phạt sai mỗi ngày nhưng không có hành động sửa chữa nào được thực hiện cho đến khi vấn đề được nêu ra.
Sau khi có tiết lộ từ cuộc điều tra và phản ứng từ công chúng, MSRDC đã thực hiện các biện pháp khắc phục như điều chỉnh lại góc camera và xem xét phần mềm thực thi. Các nhà chức trách cũng cho biết sẽ xem xét hoàn trả tiền phạt cho những tài xế bị xử phạt oan sai, mặc dù chưa có thời gian cụ thể.
Hiện những người lái xe trên cao tốc Mumbai-Pune đang tự hỏi liệu lần tới họ nhận được giấy phạt có phải cho một hành vi mà họ chưa bao giờ làm hay không. Câu hỏi lớn hơn dành cho những nhà hoạch định chính sách là: liệu an toàn giao thông và lòng tin của công chúng có thể song hành khi công nghệ trở thành quan tòa?
Mỹ Anh (theo Cartoq)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống