Ngày 1/7, Delhi triển khai ngày đầu tiên của chiến dịch truy quét xe hết niên hạn sử dụng (ELV), ước tính lên tới hàng triệu chiếc, gồm cả xe máy và ôtô. Theo đó, tổng cộng 80 phương tiện, bao gồm 67 xe máy, 12 ôtô và một số xe thương mại hạng nhẹ, đã bị thu giữ trong ngày.
Những phương tiện này bị từ chối cung cấp nhiên liệu trước khi bị tịch thu. Trước đó, hơn 520 trạm xăng dầu tại các khu vực dân cư đã được trang bị camera nhận dạng biển số tự động (Automated Number Plate Recognition - ANPR) kết nối với cơ sở dữ liệu phương tiện VAHAN.
Hệ thống ANPR có khả năng quét biển số, sau đó so sánh chi tiết với dữ liệu từ VAHAN và cảnh báo nhân viên trạm xăng từ chối cung cấp nhiên liệu.

Camera nhận diện biển số xe tại một trạm nhiên liệu ở Delhi. Ảnh: Hindustan Times
Cùng ngày 1/7, phóng viên tờ Hindustan Times phát hiện một số xe tại các trạm xăng với thời hạn sử dụng đã gần hết. Aman Jha (45 tuổi), chủ sở hữu của một chiếc xe chạy xăng 14 năm tuổi, cho biết mặc dù anh hiểu được tính cấp thiết của chiến dịch, tuy nhiên, đối với tầng lớp trung lưu, việc mua một chiếc xe mới là một thách thức.
"Tôi mua chiếc xe của mình vào tháng 1/2011 và nó sẽ tròn 15 năm vào tháng 1 năm sau. Tôi không đủ khả năng mua một chiếc xe khác ngay bây giờ, đó là lý do tại sao tôi chăm sóc chiếc xe này rất kỹ lưỡng. Nó ở trong tình trạng tuyệt vời và tôi cảm thấy thực sự bất lực khi chiếc xe sẽ bị loại bỏ", anh nói.
Nischal Singhania, chủ tịch Hiệp hội đại lý xăng dầu Delhi, cho biết các trạm xăng nằm trên hoặc gần biên giới giữa bang Uttar Pradesh và Haryana chứng kiến doanh số giảm khoảng 10-15%.

Cảnh sát giao thông Delhi đang kiểm tra tính hợp lệ của các phương tiện tại một trạm nhiên liệu. Ảnh: ANI
Từ ngày 31/10, 101 trạm xăng ở Noida - thành phố cách Delhi khoảng 50 km - cũng lắp đặt camera ANPR. Và từ ngày 1/11, các trạm nhiên liệu sẽ từ chối cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện bị cảnh báo.
Tại Ấn Độ, ELV là xe chạy xăng có tuổi đời trên 15 năm và xe chạy dầu có tuổi đời trên 10 năm. Theo báo cáo, những chiếc xe hết niên hạn sử dụng này thải ra 28% lượng bụi mịn PM2.5, 41% lưu huỳnh dioxide (SO2) và 78% nitrogen oxide trong Vùng thủ đô quốc gia (NCR).
Hầu hết chủ sở hữu ít khi sử dụng ELV, phần lớn thời gian để một chỗ, một quan chức cho biết. "Động thái này sẽ có nghĩa những lần sử dụng phương tiện hiếm hoi này sẽ dừng lại và người dân sẽ phải loại bỏ phương tiện của họ. Nó cũng tạo cơ hội cho mọi người chuyển sang xe điện", ông nói.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống