Châu Á - Thái Bình Dương đi đầu trong phát triển điện gió

 

Châu Á hiện dẫn đầu với Trung Quốc là động lực chính. Theo nhà phân tích Robert Liew của công ty tư vấn Wood Mackenzie, "Rõ ràng châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất trong tương lai." Dự báo của chúng tôi chỉ ra rằng vào cuối thập kỷ này giá điện gió ngoài khơi của Trung Quốc sẽ gần như cạnh tranh ngang với điện than. Thật không thể tin được."

"Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều đang tìm cách giảm tốc điện hạt nhân và điện than, thay thế chúng bằng điện gió ngoài khơi. Do đó, ông nói thêm, họ cũng đang tăng tốc phát triển điện gió.

Công ty điện lực Đan Mạch Orsted là một trong số đơn vị nhanh chóng thâm nhập châu Á - Thái Bình Dương, tập trung "đánh chiếm" thị trường Đài Loan.

Theo Chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương của Orsted Per Mejnert Kristensen, khu vực này rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh.

"Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một thế giới hoàn toàn sử dụng năng lượng xanh. Châu Á - Thái Bình Dương rõ ràng là rất quan trọng nếu chúng ta muốn đạt được điều đó. Theo Chủ tịch Kristensen, đây là khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng và cũng là khu vực mà chúng ta nhận thấy rõ nhất tác động của khí thải nhà kính.

Trang trại gió ngoài khơi có điều kiện thiết lập rất tốt, đặc biệt là vận tốc gió. Đài Loan có tiềm năng nằm trong danh sách những địa điểm hàng đầu để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

chwind.jpg

Phát triển nhanh chóng và hiệu quả là cần thiết.

Gần 8% năng lượng trên thế giới năm ngoái được sản xuất bởi gió, nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất và phát triển nhanh nhất. 12% trong số đó đến từ điện gió và điện mặt trời.

Tuy nhiên liệu hóa thạch vẫn tạo ra 80% năng lượng trên thế giới. Theo giới chuyên gia môi trường, điện gió tăng trưởng ở mức 2 con số không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Hiệp hội Năng lượng gió toàn cầu tuyên bố rằng số lượng cơ sở điện gió được thiết lập trong thập kỷ này phải tăng gấp bốn lần để giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C.

Ngoài ra, theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, điện gió phải chiếm hơn 20% điện năng trên thế giới vào năm 2030 để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Tua bin lớn, cánh quạt lớn và trang trại lớn hơn là cần thiết để phát triển điện gió. Với chiều cao 250 mét và cánh quạt 128 mét có thể quét một khu vực tương đương khoảng 7 sân bóng đá tiêu chuẩn, Trung Quốc tự hào sở hữu tuabin gió ngoài khơi lớn nhất. Tuy nhiên, kích thước cùng quy mô lớn đòi hỏi lắp đặt và bảo trì tàu chuyên dụng đắt tiền.

Đơn vị vận hành và cho thuê tàu phục vụ thiết lập trang trại gió ngoài khơi được thành lập bởi công ty đầu tư Seraya Partners vào năm ngoái. Tuy nhiên, Cyan Renewables phải giải quyết một vấn đề quan trọng: nhu cầu thuê tàu vượt ra năng lực cung cấp.

Theo Chủ tịch Seraya Partners James Chern, "Chỉ có 5 đến 6 đơn vị cho thuê tàu lớn ở châu Á; châu Âu có thể chỉ có một." Họ đang đóng tàu mới, nhưng phải mất khoảng ba năm. Nhu cầu lại tăng gấp 10 lần, vì vậy mà ít nhất 10 năm tới khoảng cách cung sẽ không thể giải quyết được.

Bởi vì mỗi quốc gia có luật cấm tàu nước ngoài hoạt động trong lãnh thổ, nhà phân tích Liew chỉ ra rằng hoạt động của tàu chuyên dụng vẫn bị hạn chế.

Tua bin gió nổi?

Orsted tự tin rằng không có khó khăn nào không thể vượt qua. Công ty cũng đang xem xét tua-bin gió nổi như một công nghệ tiềm năng trong tương lai.

Theo chủ tịch Kristensen, "Về lâu dài thế giới sẽ cần phải chuyển sang trang trại gió nổi ngoài khơi. Không có vùng biển nông ở khắp mọi nơi để thiết lập tua-bin gió cố định, mặc dù các đại dương rộng lớn và gió ngoài đại dương rất mạnh. Tôi dự đoán rằng công nghệ tua-bin gió nổi sẽ cất cánh trong một vài năm nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống