Chi phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đồng loạt gia tăng

 

Không ít người ngạc nhiên khi tìm hiểu về các học lái xe ô tô từ đầu năm 2023 đến nay. Học phí để lái xe ô tô các hạng B1, B2 và C... tại các trung tâm đào tạo lái xe cũng đang tăng chóng mặt. Điều này không chỉ thay đổi một số điểm nội dung hoặc thời gian quy định.

Phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đồng loạt gia tăng - Ảnh 1.

Học phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo lái xe gia tăng

Trần Hoàng

Bạn Nguyễn Trọng Hạnh (21 tuổi, ngụ TP.HCM) đã hoàn toàn ngỡ ngàng khi nghe "báo giá" học phí từ tư vấn viên của các trung tâm. Lướt điện thoại tìm kiếm trên mạng thông tin về các học lái xe, sau đó liên hệ với văn phòng ghi danh tuyển sinh của các trung tâm đào tạo lái xe tại TP.HCM.

"Hầu hết các trường đào tạo lái xe đều báo giá trọn gói cho mỗi học, với bằng lái xe ô tô hạng B2 có giá khoảng 20 triệu đồng. Theo bạn Nguyễn Trọng Hạnh, chỉ có một trung tâm ở quận 7, TP.HCM báo giá gần 18 triệu đồng nếu đi học trong tuần và trường hợp học cuối tuần cũng gần 20 triệu đồng.

Tương tự như Hạnh, anh Tuấn Thành, 34 tuổi ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã bất ngờ khi liên hệ với các trung tâm đào tạo lái xe để đăng ký học lái xe ô tô. Anh Thành đã liên hệ với một số trung tâm để tìm hiểu về việc học lái xe ô tô hạng B2 từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, anh Thành đã quyết định dời kế hoạch học lái xe sang đầu năm 2023 do công việc và vợ mới sinh con.

Phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đồng loạt gia tăng - Ảnh 2.

Mức phí đào tạo mỗi học viên cho mỗi học, kỳ thi bằng lái ô tô hạng B1 hoặc B2 tại các trường, trung tâm đào tạo lái xe hiện nay dao động từ 17 đến 23 triệu đồng.

Trần Hoàng

"Không ngờ sau vài tháng, chi phí học phí tăng lên đáng kể. Khi tôi hỏi một số trung tâm vào tháng 9 năm ngoái, họ thông báo rằng học phí cho một học lái xe hạng B1 hoặc B2 chỉ từ 12 đến 14 triệu đồng. Khi chúng tôi liên hệ lại, họ đã báo cáo hơn 20 triệu đồng. Có nơi chi phí trọn gói cho một học bằng lái B2 lên tới 23 triệu đồng. Theo anh Tuấn Thành, hầu hết đều cho phép đóng thành nhiều đợt, nhưng mức học phí tăng đáng kể so với trước đây.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mức phí đào tạo mỗi học viên cho mỗi học, kỳ thi bằng lái ô tô hạng B1 hoặc B2 tại các trường, trung tâm đào tạo lái xe hiện nay dao động từ 17 đến 23 triệu đồng. So với 5 - 8 triệu đồng trước đây, nó đã tăng lên. Chi phí cho một học lái xe hạng C có thể dao động từ 25 đến 27 triệu đồng.

Theo tư vấn viên của một trung tâm đào tạo lái xe ở TP.Thủ Đức, TP.HCM, theo quy định nội dung học thực hành lái xe ô tô hạng B2, thời gian học thực hành trên đường giao thông là 40 giờ và số kilomet thực hành lái xe trên đường giao thông với mỗi học viên là 810 km. Trong trường hợp đã học xong số giờ quy định nhưng chưa đi đủ 810 km, học viên sẽ phải thuê xe để đi đủ quãng đường quy định với chi phí 200.000 đồng/giờ lái.

Đây cũng là một phần của Thông tư 04/2022/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đồng loạt gia tăng - Ảnh 3.

Từ năm 2023, những người học lái xe phải hoàn thành học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng

Trần Hoàng

Ngoài ra, từ năm 2023, những người học lái xe phải hoàn thành học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng. Thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học, trong đó học viên học bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C. Những người học nâng cao bằng lái xe ô tô sẽ hoàn thành học lái trên cabin mô phỏng trong một giờ.

Để đáp ứng với việc giảng dạy môn học, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư mua sắm thiết bị, bố trí lại phòng học, đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy, v.v. Đây cũng là những yếu tố góp phần làm tăng học phí của các trung tâm đào tạo ô tô. Theo đại diện của một trung tâm đào tạo xe hơi ở TP.HCM, "sức học phí đào tạo lái xe đã tăng lên do các trường đào tạo phải đầu tư, trang bị và duy trì cabin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường theo đúng Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ".

Phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đồng loạt gia tăng - Ảnh 4.

Với mỗi học viên, số kilomet thực hành lái xe trên đường giao thông là 810 km

Trần Hoàng

Theo quy định tại khoản 4, điều 2 của Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được trao quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản, Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được quyền để theo dõi.

Các cơ sở đào tạo tự chịu trách nhiệm quyết định mức thu và quản lý học phí của đơn vị. Trường hợp ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định, thực hiện xử lý theo quy định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống