Mai Hương (Hà Nội) bán xe Kia Morning cho một garage chuyên kinh doanh xe cũ từ 2023. Do lần đầu tiên ký gửi sang nhượng xe, không có nhiều kinh nghiệm nên Hương đã cung cấp và ủy thác các giấy tờ cần thiết cho cửa hàng mua bán để đại diện cô giao dịch với chủ xe mới.
Đến đầu 2025, khi ứng dụng VNeTraffic ra mắt, Hương tải về để nắm bắt thông tin phạt nguội giao thông. Ngày 3/1, cô nhận được thông báo vi phạm giao thông từ chính chiếc xe cũ đã bán vào 2023, với hành vi đi quá tốc độ ở Bắc Ninh.
Sau khi tìm hiểu, Hương mới ngỡ ra xe chưa được sang tên khi đến tay chủ mới, do đó thông báo về lỗi vi phạm và phạt nguội mới hiển thị trên ứng dụng của cô. Trao đổi với cửa hàng xe cũ, Hương nhận được câu trả lời là "không còn thông tin của người mua". Bức xúc và lo lắng, Hương đăng tin tìm chủ nhân hiện tại của chiếc Kia Morning trên mạng xã hội, với hy vọng sẽ tìm được và đồng ý sang tên.
"Tôi đã tìm hiểu rõ và chủ mới sẽ đóng khoản phạt khi đi đăng kiểm, không phải tôi, và họ cũng sẽ bị phạt nếu lái xe không chính chủ. Tuy nhiên tôi vẫn muốn sang tên để không còn phiền toái nữa", Hương nói.
Cùng cảnh ngộ với Hương, Quang Chính (Bắc Ninh) nhận giấy thông báo phạt nguội lỗi vi phạm tốc độ về tận nhà với chiếc xe đã bán trước đó khá lâu, nhưng chưa sang tên sang chủ vì nhiều lý do bất khả kháng. Chính cho biết anh vẫn liên hệ được với chủ xe mới, nhưng họ luôn nói lý do là "bận việc" để trì hoãn việc sang tên và rút biển số.
"Tôi rất nản vì hẹn đi hẹn lại để ký tá sang tên, nhưng không lần nào họ chịu. Tôi sợ sau này họ có vướng vào vi phạm giao thông nặng hơn hoặc vi phạm pháp luật khác lại ảnh hưởng đến mình, bây giờ tôi cứ tra phạt nguội biển số của xe để liên tục nhắc họ nếu xảy ra lỗi", Chính cho biết.
Các rắc rối khi bán xe mà không sang tên, rút biển số
Theo Thông tư 24/2023 về cấp, thu hồi biển số, hiệu lực từ giữa tháng 8/2023, các giao dịch mua bán xe máy, ôtô qua sử dụng phải tiến hành sang tên theo quy định. Mức phạt áp dụng cho cả bên bán và bên mua. Cụ thể, nếu không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số ôtô, mức phạt là 2-4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối với tổ chức. Với xe máy, mức phạt tương ứng là 800.000-2.000.000 đồng và 1,6-4 triệu đồng.
Bên cạnh đó, mức phạt đối với những tài xế sử dụng ôtô không chính chủ từ đầu 2025, theo Nghị định 168/2024 là 4-6 triệu đồng với cá nhân và 8-12 triệu đồng với tổ chức. Mức phạt tương ứng cho xe máy là 800.000-1.000.000 đồng đối với cá nhân, hoặc 1,6-2 triệu đồng đối với tổ chức.
Quan trọng hơn cả, chủ xe cũ có nguy cơ vướng vào những phiền toái nếu xe chưa sang tên như vướng vào tai nạn, hoặc các vụ án dân sự, thậm chí hình sự. Chủ cũ của xe có thể bị cơ quan chức năng triệu tập để làm rõ các vấn đề liên quan đến phương tiện.
Do đó, việc sang tên khi bán xe là điều kiện bắt buộc nhằm tránh những phiền toái về lâu dài cho chủ cũ. Quá trình sang tên, thu hồi biển có thể được thực hiện trực tiếp tại trụ sở công an khu vực, hoặc trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Thời gian giải quyết việc sang tên và thu hồi biển là 2 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Sau 30 ngày, nếu không có khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng sẽ giải quyết việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống