Chủ xe điện Xiaomi đòi lại tiền do nắp ca-pô 'chỉ để trang trí'

 

Hàng trăm chủ sở hữu và khách hàng chờ nhận xe của mẫu Xiaomi SU7 Ultra đang yêu cầu hoàn tiền sau khi phát hiện rằng nắp ca-pô bằng sợi carbon cao cấp với hai đường dẫn khí - một tính năng tùy chọn có giá 42.000 nhân dân tệ (5.800 USD) - dường như chỉ mang tính trang trí hơn là chức năng như được quảng cáo.

Tranh cãi bùng nổ vào đầu tháng 5 khi các blogger ôtô tiến hành kiểm tra "nắp capo sợi carbon có hai đường dẫn khí" mà Xiaomi đã quảng cáo là "thiết kế làm mát cấp đường đua". Các bài kiểm tra cho thấy các ống dẫn khí hầu như không tạo ra hiệu ứng luồng không khí, khi một blogger chứng minh rằng giấy ăn đặt gần các lỗ thông hơi không di chuyển khi quạt được hướng về phía nắp ca-pô.

Chủ xe điện Xiaomi đòi lại tiền do nắp ca-pô 'chỉ để trang trí'
 
 

Blogger thử nghiệm khả năng dẫn khí của nắp ca-pô tùy chọn trên Xiaomi SU7 Ultra. Video: Lao Wang

Kiểm tra kỹ hơn cho thấy nắp ca-pô không làm mát hiệu quả hệ thống phanh khi tháo rời cũng như không cung cấp lực ép mà người tiêu dùng mong đợi dựa trên tài liệu quảng cáo.

Vào tối 7/5, Xiaomi đã đưa ra lời xin lỗi công khai, thừa nhận rằng thông tin của hãng về chức năng của nắp ca-pô không rõ ràng. Hãng tuyên bố rằng nắp ca-pô sợi carbon chủ yếu được thiết kế để tái tạo vẻ ngoài của xe nguyên mẫu trong khi chỉ cung cấp "dẫn luồng không khí một phần và làm mát bổ sung khoang trước".

Xiaomi giải thích rằng trong kế hoạch sản xuất ban đầu dành cho SU7 Ultra, họ không có ý định đưa vào tùy chọn nắp ca-pô bằng sợi carbon vì chiếc xe đã sở hữu "hiệu suất toàn diện đủ tốt" cho các đường đua chuyên nghiệp.

Như một phần trong lời xin lỗi, Xiaomi cũng công bố gói bồi thường. Theo đó, khách hàng có đơn hàng chưa giao có thể chuyển sang nắp ca-pô bằng nhôm tiêu chuẩn. Những chủ sở hữu hiện tại và những người đã xác nhận đơn hàng sẽ nhận được 20.000 điểm thưởng (trị giá 2.000 nhân dân tệ, tương đương 275 USD).

Một khách hàng chọn mua mẫu Xiaomi SU7 Ultra với tùy chọn nắp ca-pô giá 5.800 USD. Ảnh: Awestics

Một khách hàng chọn mua mẫu Xiaomi SU7 Ultra với tùy chọn nắp ca-pô giá 5.800 USD. Ảnh: Awestics

Nhiều khách hàng từ chối giải pháp này. Có báo cáo cho biết ít nhất 300 chủ sở hữu đã tham gia các nhóm bảo vệ quyền lợi yêu cầu hoàn lại đủ tiền.

"Cho dù đó là quảng cáo sai sự thật hay việc truyền thông kém của Xiaomi, hãng nên chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình thay vì đổ gánh nặng cho người tiêu dùng", một nhóm chủ sở hữu SU7 Ultra tuyên bố.

Sự cố này làm dấy lên câu hỏi về tính minh bạch trong tiếp thị ôtô, đặc biệt là đối với những công ty mới tham gia như Xiaomi, thương hiệu đã xây dựng danh tiếng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trước khi mở rộng sang lĩnh vực xe điện.

Như một nhà bình luận đã lưu ý trong bài viết ngày 12/5, "Xiaomi SU7 đã làm vỡ bong bóng niềm tin với 'bộ quần áo mới của hoàng đế' có giá 42.000 nhân dân tệ (5.800 USD)", cho thấy tranh cãi này có thể tác động lâu dài đến niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu.

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống