Chủ xe kiện Mercedes vì vỡ cửa sổ trời

 

Đơn kiện tập thể khẳng định rằng nóc xe của một số mẫu Mercedes sản xuất từ năm 2011 có thể bị vỡ mà không có cảnh báo trước, gây nguy hiểm cho những người ngồi trong xe.

Vụ kiện ban đầu được đệ trình tại Georgia vào năm 2023, cáo buộc rằng mặc dù đã biết về vấn đề này từ nhiều năm trước, Mercedes vẫn không thực hiện biện pháp khắc phục.

Natalie Bolling, người khởi xướng vụ kiện, cho biết nóc của chiếc GLE 2019 của cô đã nổ vào tháng 2/2022 khi cô đang lái xe với tấm che mở. Theo Bolling, âm thanh vụ nổ lớn như tiếng súng bắn, khiến cô và hôn phu bị phủ đầy mảnh kính vỡ. Cô tuyên bố rằng Mercedes từ chối bảo hành, buộc cô phải chi gần 5.000 USD để thay thế nóc xe mới.

Cửa sổ trời trên một chiếc Mercedes GLE 2019. Ảnh: Marshall Goldman Cleveland

Cửa sổ trời trên một chiếc Mercedes GLE 2019. Ảnh: Marshall Goldman Cleveland

Theo đơn kiện, Mercedes đã biết về khả năng cửa sổ trời dễ vỡ từ năm 2006 nhưng không ban hành bất kỳ lệnh triệu hồi nào. Các xe được báo cáo là có cửa sổ trời dễ vỡ bao gồm nhiều dòng xe, từ C, E, S, GL, SL, M cho đến R-class, và chủ yếu từ đời 2011.

Vụ kiện cho rằng vấn đề bắt nguồn từ việc sử dụng kính cường lực thay vì kính nhiều lớp. Vì kính cường lực được thiết kế để vỡ thành nhiều mảnh nhỏ khi va chạm, nên về lý thuyết, ngay cả một vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.

Thẩm phán Thomas W. Thrash Jr. cho biết hầu hết các khiếu nại được đưa ra trong vụ kiện năm 2023 đều có thể được tiến hành. Trong đó một số cáo buộc về tội gian lận, bao gồm che giấu gian lận và làm giàu bất chính. Các khiếu nại bảo hành cũng được phép tiến hành, dù Mercedes cố bác bỏ, nói rằng nguyên đơn cần phải cung cấp thông báo trước khi nộp đơn kiện tập thể.

Hiện Mercedes chưa ban hành lệnh triệu hồi hoặc thừa nhận lỗi trên diện rộng. Những chủ xe gặp sự cố hỏng cửa sổ trời phải chịu chi phí sửa chữa.

Khiếu nại về việc cửa sổ trời bị vỡ không chỉ xảy ra với Mercedes. Các vụ kiện tương tự từng xảy ra Ford, Toyota, Hyundai và các hãng khác.

Theo dữ liệu đưa ra năm 2018, tính từ 1995, các cơ quan quản lý tại Mỹ và Canada nhận được hơn 1.200 báo cáo về việc cửa sổ trời đột nhiên vỡ tan mà không có bất kỳ lời giải thích hoặc nguyên nhân rõ ràng nào. Vấn đề này ảnh hưởng đến hơn 200 mẫu xe từ 35 nhà sản xuất ôtô, chủ yếu là xe nhập khẩu.

Mỹ Anh (theo Carscoops)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống