Mặc dù trước đó anh Tiến đã kiểm tra trên trang web của Cục CSGT, nhưng việc đăng kiểm xe ô tô tại TP.HCM khá vất vả. Anh Lê Thượng Tiến (ngụ quận 7) đã lái xe hơn 350 km đến Đắc Lắc để được kiểm định xe cho đúng thời hạn thì bất ngờ anh ta nhận được thông báo "dính" phạt nguội.
Sau khi được "dính" phạt nguội sau khi hoàn thành một số hạng mục, chiếc xe của anh Tiến đã vào dây chuyền kiểm định. Ảnh: NVCC |
Theo lời kể của anh Tiến, vào ngày 8-5 vừa qua, anh ấy đã đưa chiếc bán tải Mitsubishi Triton BKS 51D-481.35 của mình đến một Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) ở Đắc Lắc để kiểm định. Anh Tiến đã tra cứu phạt nguội trên trang web của Cục CSGT (www.csgt.vn) trước khi đến theo lịch hẹn đã đăng ký online từ trước, và hệ thống thông báo xe của anh ấy không vi phạm lỗi nào.
Tuy nhiên, nhân viên TTĐK tra cứu hệ thống và thông báo xe của anh ấy đang có 1 cảnh báo phạt nguội mang số hiệu 520/22/VAR.HCM ngày 26-9-2022 của Phòng Kiểm định Xe cơ giới với nội dung: "Theo CV 7138/PC08 ngày 8-9-2022 của Phòng CSGT ĐB TP.HCM-ĐS: Thông báo cho chủ xe liên hệ đơn vị nói trên để giải quyết."
Trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cảnh báo vi phạm giao thông. Ảnh: NVCC |
Sau đó, anh Tiến đã nhờ người thân ở TP.HCM đi giải quyết và nộp phạt vi phạm với số tiền 900 nghìn đồng. Khi anh ấy đang chờ đợi ở Đắc Lắc, người này đã gửi biên lai điện tử thu phạt vi phạm hành chính đã nộp qua ứng dụng MoMo cho anh ấy.
Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ): Trường hợp ô tô vi phạm giao thông nhưng chưa giải quyết vi phạm đúng hạn và bị đưa lên mục cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định. Để tạo điều kiện cho chủ phương tiện đi lại, liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết vi phạm, trường hợp này đã được cấp giấy đăng kiểm 15 ngày/lần. Thông thường, người dân gọi trường hợp này từ "từ chối" kiểm định.
Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, phía TTĐK vẫn "từ chối" kiểm định xe bằng cách sử dụng dữ liệu phạt nguội chưa được xoá trên hệ thống. Anh ấy đã cung cấp các giấy tờ liên quan thông qua hình ảnh, nhưng chúng vẫn không được TTĐK này chấp nhận.
"Tôi đã tự tin rằng quãng đường từ TP.HCM lên đến Đắc Lắc là khoảng 350 km với hơn 9 giờ đồng hồ lái xe vì không có lỗi phạt nguội nào. Tuy nhiên, việc kết nối dữ liệu phạt nguội giữa bên CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam là không tốt đã khiến tôi phải trả giá đắt. Tính đến thời điểm hiện tại, chi phí để kiểm định được chiếc xe của tôi là 16 triệu đồng. Anh Tiến cho biết đã phải di chuyển bằng xe máy hoặc taxi trong thời gian qua kể từ ngày 27-4.
Anh Tiến nhờ người nộp phạt nhưng vẫn bị từ chối kiểm định. Ảnh: NVCC |
Theo anh Lê Thượng Tiến, qua lần này anh mới biết rằng chủ xe vi phạm giao thông có thể nộp phạt qua bưu điện hoặc bằng các hình thức trực tuyến, nhưng để được gỡ cảnh báo phạt nguội để được kiểm định xe, chủ xe phải quay lại trực tiếp chỗ vi phạm để lấy văn bản chính thức.
"Nghĩa là chủ xe vi phạm giao thông ở đâu thì quay lại nơi đó để lấy giấy gỡ cảnh báo phạt nguội ở đó. Sau khi nộp phạt xong, hệ thống cũng không xoá lỗi phạt nguội ngay lập tức, đến hôm nay lỗi xe tôi vẫn còn trên hệ thống. Theo Tiến, chỉ khi chủ xe đưa ra văn bản chính thức đề nghị gỡ cảnh báo của CSGT thì các TTĐK mới có thể hỗ trợ gỡ cảnh báo. Theo Tiến, điều này được yêu cầu khi đi kiểm định chủ xe.
Anh Tiến đề xuất nhà nước phải linh động cho người dân để giải quyết khi người dân đã nộp phạt và có hóa đơn điện tử thay vì nhất định phải yêu cầu văn bản giấy, sau khi anh gặp khó khăn khi đi kiểm định xe của mình. Để giảm bớt sự khó khăn cho người dân, các cơ quan như CSGT và Cục Đăng kiểm phải hợp tác.
Trao đổi với PLO, đại diện một TTĐK ở TP.HCM cho biết: "Khi người dân đã nộp phạt sẽ được đơn vị CSGT nơi người dân vi phạm gửi văn bản tới Cục Đăng kiểm Việt Nam với nội dung: Đề nghị xoá cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định. Mặt sau của văn bản này cũng sẽ mô tả biển số xe, thời gian vi phạm, hành vi vi phạm và địa điểm vi phạm. Do đó, các TTĐK sẽ nhận văn bản chính thức này để giúp người dân gỡ cảnh báo phạt nguội.
Sau một năm, vi phạm hành chính sẽ được dỡ bỏ.
Theo luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn luật sư TP.HCM, thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là một năm, kể từ ngày ra quyết định, theo khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Nếu quyết định xử phạt được áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hoặc biện pháp khắc phục hậu quả, thì vẫn phải tịch thu những tang vật, phương tiện đó và thực hiện các biện pháp khắc phục sau khi quyết định được đưa ra.
Tuy nhiên, thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, hoãn trốn tránh (khoản 2 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính) trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn.
Theo Điều khoản 1 của Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong vòng sáu tháng kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành vi chính mà không tái phạm, được coi là chưa bị xử phạt hành chính.
Theo luật sư Mạch, "Trong trường hợp chủ xe chưa thực hiện đóng phạt mà đã quá thời hạn một năm (quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính), thì không cần phải thi hành quyết định nộp phạt nữa và có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền gỡ bỏ ngăn chặn trên hệ thống đăng kiểm."
Cũng theo luật sư Võ Đan Mạch, nếu chủ phương tiện cố tình trốn tránh, trì hoãn, sẽ tính lại thời hiệu và vẫn phải nộp phạt theo quy định ban đầu. Sau khi nộp phạt, mới có thể yêu cầu gỡ bỏ ngăn chặn trên hệ thống đăng kiểm.
Thêm 500 taxi điện sẽ phục vụ người dân tại các cảng hàng không, sân bay
Tin liên quan
Thêm 500 taxi điện sẽ phục vụ người dân tại các cảng hàng không, sân bay
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đâm CSGT trọng thương có thể đối diện hình phạt ra sao?
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống