Hyundai Mobis - chi nhánh dịch vụ và linh kiện của Hyundai - vừa giới thiệu công nghệ kiểm soát an toàn phía sau mới, được thiết kế để ngăn chặn các vụ va chạm từ phía sau, đặc biệt trên đường cao tốc.
Công nghệ này tích hợp các cảm biến radar phía sau và camera trước với các hệ thống điều khiển lái hiện có. Tính năng được kích hoạt khi người lái sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (Smart Cruise Control - SCC).

Công nghệ mới sẽ hành động khi có xe tiến sát quá gần từ phía sau. Ảnh: Hyundai Mobis
Nếu phát hiện có xe đi theo quá gần từ phía sau - khoảng cách 10 m hoặc ít hơn - hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo âm thanh hoặc hiển thị cảnh báo trên đồng hồ.
Nếu tình huống tiếp tục diễn ra, xe sẽ tự động tăng tốc để tạo khoảng cách an toàn hơn. Radar bên phía sau, nằm ở hai bên cản sau, theo dõi chuyển động của xe phía sau, trong khi camera trước giám sát vị trí làn đường và xe phía trước để đảm bảo tăng tốc an toàn.
Đây là bước tiến lớn trong công nghệ lái xe phòng thủ của - cung cấp sự bảo vệ không chỉ từ các vụ va chạm phía trước mà còn từ các mối đe dọa từ phía sau. Tuy vậy, công nghệ này được phát triển dành cho các tình huống xe có thể bị đâm từ phía sau khi đang chạy (sử dụng cruise control), không áp dụng cho các tình huống xe đứng im, ví như chờ đèn đỏ.
Một số hãng sản xuất ôtô toàn cầu đã áp dụng công nghệ an toàn để ngăn ngừa va chạm từ phía sau. Khi sắp xảy ra va chạm, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo và điều chỉnh độ căng của dây an toàn để chuẩn bị cho tác động. Tuy nhiên, các chức năng này vẫn chưa đủ tiên tiến để xe có thể tự điều khiển, theo cách mà Hyundai Mobis vừa giới thiệu.
Hiện Hyundai Mobis cũng đang phát triển chức năng chuyển làn để thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, bên cạnh chức năng kiểm soát tốc độ cho phép xe tự tăng tốc.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống