Cùng với hàng loạt các nhà cung cấp xe hơi Trung Quốc khác, BYD sắp gia nhập thị trường Việt Nam.

 

Về kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, đại diện BYD gần đây đã xác nhận với Bloomberg. Các kế hoạch đầu tư cụ thể vẫn được giữ kín bên cạnh thông tin về mục đích sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á.

BYD và hàng loạt hãng xe Trung Quốc sắp 'tràn' về Việt Nam - Ảnh 1.

BYD muốn xây dựng một nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Tuy nhiên, việc BYD mở bán tại Việt Nam sẽ sớm xảy ra. Khi nhà máy lắp ráp xe điện tại đây đi vào hoạt động, xe điện của hãng ban đầu dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó có thể từ Thái Lan.

Với mục tiêu bắt đầu từ số lượng 3 triệu chiếc, BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và thứ hai trên toàn thế giới sau Tesla. Họ hiện đang lên kế hoạch cho mục tiêu soán ngôi "ông lớn" Tesla trong năm nay.

BYD đã đặt mục tiêu tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái, lên con số 3,6 triệu xe, bao gồm cả ô tô xuất khẩu, để đạt được mục tiêu trên. Đồng thời, mở rộng quy mô thị trường sang các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

BYD và hàng loạt hãng xe Trung Quốc sắp 'tràn' về Việt Nam - Ảnh 2.

Trên thị trường xe điện

Với công suất dự kiến 150.000 xe/năm, BYD hiện đang xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan. Nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Công ty có trụ sở Thâm Quyến cũng đã thông báo với tờ Reuters về kế hoạch mở nhà máy tại Việt Nam vào tháng 1.2023 để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm mục tiêu xuất khẩu sang Thái Lan. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ xem xét tiếp tục xây dựng thêm các nhà máy ở Philippines và Indonesia, tiếp theo Thái Lan và Việt Nam.

Công ty chứng khoán Zheshang dự đoán rằng sản lượng của BYD có thể tăng lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô điện này đã đạt 210.295 chiếc trong tháng 4 năm nay, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu của công ty đã tăng 25% từ đầu năm đến nay.

Để tập trung vào các dòng năng lượng mới như xe điện và xe hybrid, BYD đã dừng sản xuất các dòng xe chạy xăng vào hồi tháng 3.2022. Mặc dù công ty này không tiết lộ chi tiết doanh số trong năm nay, nhưng dựa trên tỷ lệ của năm 2022, họ có thể bán 1,75 triệu xe điện chở khách trong năm 2023, sát hơn mục tiêu 1,8 triệu xe điện của Tesla.

BYD và hàng loạt hãng xe Trung Quốc sắp 'tràn' về Việt Nam - Ảnh 3.

Các mẫu xe điện của BYD được đánh giá cao về mặt tin cậy và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, một số thương hiệu Trung Quốc đang có kế hoạch tiếp thị sang thị trường Việt Nam. Đầu năm 2022, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM) cũng đã thông báo kế hoạch tiến hành sản xuất và bán hàng tại một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, thông qua thương hiệu Haval chủ lực của mình.

Thay vì sử dụng nhà phân phối độc quyền TC Services, SAIC được cho là sẽ tham gia trực tiếp vào việc phân phối dòng xe MG trong nước. Wuling, Haima, Chery và một số đại diện xe Trung Quốc đang lên kế hoạch bắt đầu bán tại thị trường nước ta. Trước đó, Beijing là thương hiệu xe Trung Quốc nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng Việt Nam.

Tại Việt Nam, BYD hiện đang vận hành một nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử và thiết bị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Việc "lấn sân" sang thị trường ô tô điện của BYD chắc chắn sẽ đặt ra một thách thức không nhỏ cho thương hiệu ô tô Việt VinFast. Tuy nhiên, cạnh tranh sòng phẳng sẽ mang đến cơ hội sở hữu ô tô điện giá tốt và nhiều lựa chọn cho người Việt trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống