Đẳng cấp siêu xe một thời từng "hớp hồn" đại gia Việt: Giá trị tương đương vài chỉ vàng, nhiều người đổ cả gia tài cũng khó mua nổi

 

Lịch sử huy hoàng của thương hiệu Babetta - "Ba bét nhè" vang bóng một thời

Chiếc xe máy có bàn đạp Babetta vốn được coi là hình ảnh lưu giữ một thời vô cùng quý giá, chỉ những nhà giàu mới có thể mua được.

Đặc biệt, những người thuộc thế hệ 8X, 9X nhớ lại rằng phải chi số tiền tương đương với nhiều chỉ vàng mới mới có thể sở hữu chiếc xe có 1-0-2 này hồi đó cách đây mười năm.

Mặc dù quen thuộc như vậy, ít ai biết rằng nguồn gốc của tên gọi Babetta là tên của một cô gái.

Xe moped - xe máy có bàn đạp của nhà máy JAWA (còn được gọi là Tiệp Khắc cũ) được biết đến với tên gọi Babetta. JAWA và nhà máy sản xuất đạn Ceske Municne a Korodelne Zavody Brno được thành lập năm 1928, sau chiến tranh thế giới thứ II, đổi tên thành Povazska Strojarne (PS).

Ban đầu, Babetta được thành lập để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang các quốc gia cùng khối như Hungarya, Bulgaria, Romania, Đông Đức và các nước khác dưới thương hiệu Manet.

Moped bánh 23 inch và loại 16 inch là hai biến thể của dòng xe này. Nhà máy đã sản xuất 100 chiếc xe chỉ để chạy thử và phục vụ cho các hoạt động marketing vào năm 1970.

Dòng xe này không được bán chính thức cho đến năm 1971. Xe vào thời điểm đó không có giảm xóc sau, nhưng hệ thống đánh lửa, một trong những yếu tố chỉ có ở những chiếc xe ô tô, đã xuất hiện.

Tuy nhiên, cái tên Manet dường như quá khó nhớ và không được sử dụng thường xuyên nên nhà máy quyết định thay thế nó bằng một cái tên khác.

Tìm kiếm một cái tên thương mại thực sự khó khăn, nhưng nó cũng khiến nhiều người bật cười khi tìm hiểu.

Tên Babetta bắt nguồn từ bài hát nổi tiếng "Babettasla do" (Babetta bước vào thế giới), trong đó Babetta là tên cô gái được nhắc đến trong nội dung bài hát với hình ảnh thiếu nữ Đông Âu xinh đẹp, khoắn.

JAWA đã quyết định chọn cái tên Babetta làm tên gọi chính thức và đến tận bây giờ vẫn trường tồn theo thời gian vì cảm nhận được tác động của bài hát này vào thời điểm đó và mong muốn giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường toàn cầu.

Lượng bán hàng của Babetta vành 23 inch không được như mong đợi trong những ngày đầu sản phẩm mới xuất hiện, buộc nhà máy phải tạo ra thế hệ thứ hai sử dụng vành nhỏ hơn, chỉ 16 inch với tên Babetta 206.

Điểm thay đổi đột phá này của Babetta nhanh chóng chiếm cảm tình tại Mỹ và Đức; hơn 18.000 chiếc xe đã được bán ra tại Đức trong tổng số 60.000 chiếc xe đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Xe bổ sung hệ thống giảm xóc sau, được biết đến với cái tên Babetta 207, được sản xuất vào năm 1975. Tuy nhiên, thành công rực rỡ của moped phải đến năm 1976, khi 100% số xe được sản xuất đều dành cho xuất khẩu.

Xe sau đó được trang bị thêm đèn chiếu sáng "Green-Light", khiến những mẫu xe được xuất xưởng có tốc độ tối đa chỉ 40 km/h.

Sự đổi mới của Babetta được ghi nhận vào năm 1983. Xe được nâng cấp động cơ với hộp số tự động 2 cấp và được thiết kế hoàn toàn mới vào thời điểm này với tên gọi babetta 210.

Đến năm 1986, PS chuyển toàn bộ quy trình và dây chuyền sản xuất đến vùng nông thôn Kolarovo, gần biên giới Hungarya.

Mặc dù các sản phẩm được sản xuất tại Kolarovo phần nào không còn được nhiều khách hàng ưa chuộng như trước do không có sự liên lạc thường xuyên giữa nhà máy mới và cũ, nhưng vẫn có rất nhiều thế hệ xe Babetta được sản xuất tại địa điểm này, tất cả đều được sản xuất trên nền tảng của mẫu xe 208.

Hành trình của "Ba bét nhè" cũng bị ảnh hưởng trong thời kỳ khối liên kết các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ.

Dựa trên nền tảng những chiếc Babetta nguyên bản, PS liên kết với Piaggio để ra mắt moped mới với tên gọi Korado.

Về phần mình, thương hiệu Babetta tiếp tục với mẫu 225, và sau đó được sản xuất bởi một nhà máy sản xuất xe moped ở Riga, Latvia, ra đời mẫu Babetta 134.

Sự xuất hiện của mẫu xe nhỏ đã có tác động ít nhiều đến lượng tiêu thụ ô tô trong thời kỳ khủng hoảng chính trị. Do đó, Babetta đã chính thức ngừng sản xuất vào năm 1997.

Một thời Babetta - "Ba bét nhè" xâm chiếm thị trường ở Việt Nam

Một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất ở Việt Nam trong những năm 1980 của thế kỷ trước là Babetta. Loại xe này chỉ có thể được sở hữu bởi những gia đình khá giả, có điều kiện trong khu vực hoặc có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc.

Tuy nhiên, không phải ai đi xuất khẩu lao động cũng có thể mua được bởi vì vào thời điểm đó, lý lịch cá nhân được lựa chọn vô cùng khắt khe, nhất là đi Tiệp lại trải qua nhiều lựa chọn hơn nữa, do đó, người sở hữu một chiếc Babetta lại càng tự tin và kiêu hãnh hơn.

"Ba bét nhè" nhận được sự sang trọng, hấp dẫn và tinh tế trong từng chi tiết ở sản phẩm mặc dù nó được sản xuất cùng thời với thương hiệu Simson.

Ngay cả những người khó tính nhất cũng phải gật gù chọn một chiếc xe làm phương tiện đi lại, vì Babetta đã chính thức có mặt tại Việt Nam vào những năm 1981 và chinh phục toàn bộ người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Gia đình nào sở hữu ít nhất một tài sản quý giá như vậy là niềm kiêu hãnh và ước mơ của không ít người vì chế độ bao cấp vẫn còn tồn tại, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Có người còn sẵn sàng bán nhà mặt phố để sở hữu chiếc "Ba bét nhè" chỉ dành cho trẻ em.

Do đó, người ta đã gọi thương hiệu Babetta là "chiếc xe quý tộc".

Thương hiệu Babetta đã bị loại bỏ như thế nào?

Mặc dù đắt đỏ và được ưa chuộng như thế nhưng Babetta vẫn có những hạn chế nhỏ. Sản phẩm này nhanh chóng xuống cấp nhanh chóng sau vài năm sử dụng; những lỗi thường gặp nhất là phanh kém, khó nổ, đèn đèn, còi thường xuyên bị hỏng, v.v. "Ba bét nhè" dần dần trở thành phương tiện chở hàng nông thôn thay vì xuất hiện trên đường phố với phong cách nhà giàu theo thời gian.

Hình dáng của "Ba-bét-nhè" hầu như không còn được nhìn thấy trên đường phố Thủ đô vào đầu thế kỷ 21. Chất lượng xuống cấp đến nỗi mỗi khi nó xuất hiện trên đường phố, nó là một mối nguy hiểm đe đến tính mạng của những người xung quanh.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, Hà Nội đã chính thức thu hồi dòng xe Babetta và cấm toàn bộ xe lưu thông trên đường phố vào năm 2006.

Khi những chiếc xe Wave hoặc Dream cũ dần được định mức giá trị cao hơn trong những năm gần đây, cũng là lúc giới trẻ trở nên hứng thú và có phần tự hào khi sưu tập những chiếc "Ba bét nhè" - biểu tượng đình đám một thời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống