Một mẫu hatchback chạy điện có giá từ 78.800 USD (11.450 USD - 269 triệu đồng) từ BYD được cho là sẽ làm rung chuyển thị trường ô tô Trung Quốc, vốn đã quá chật chội với vô số mẫu xe phổ thông.
BYD Seagull, sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tuần này, gây sự chú ý lớn với ngoại thất màu vàng neon và giá bán không thể hấp dẫn hơn.
Đối với mục đích sử dụng động cơ 75 kW, phạm vi hoạt động của động cơ 55kW là khoảng 300 km, với tốc độ tối đa gần 130 km/h. Màn hình 10,1 inch có thể xoay được, 4 túi khí và chìa khoá Bluetooth là một số điểm hấp dẫn bổ sung của xe.
Tương tự như những mẫu xe xăng hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10, BYD Seagull dài 3.780 mm, rộng 1.175 mm, cao 1.540 mm và có chiều dài cơ sở 2.500 mm.
Ngoại hình xe hiện đại với đèn pha LED tuỳ chọn, la zăng 15-16 inch và tay nắm cửa chìm vào thân xe. Bản cao cấp của mẫu xe này thậm chí bao gồm nhiều tính năng an toàn chủ động, chẳng hạn như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, nhận biết biển báo giao thông và cảnh báo chệch làn đường.
Đối với phân khúc hatchback cỡ nhỏ, BYD Seagull có một số đối thủ, bao gồm chiếc Bingo từ liên doanh General Motor, Shanghai Automotive và Wuling Motors, vốn có giá từ 59.800 USD (8.674 USD - 203 triệu đồng) và chiếc T03 của Leapmotor, có giá từ 65.800 USD (224 triệu đồng).
Màn ra mắt của BYD Seagull đến trong bối cảnh cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc đang diễn ra quyết liệt, nơi nhiều nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá 40% cho những mẫu xe bán chậm. Với 6 cái tên trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2022, BYD hiện thống trị thị trường EV Trung Quốc.
Theo Tu Le, Giám đốc quản lý mảng tư vấn ô tô của Sino Auto Insights, "BYD đã gây thêm áp lực với các nhà sản xuất khác trong phân khúc này." Theo ông, Wuling Bingo là một đối thủ mạnh mẽ, giá bán hấp dẫn nhưng Seagull mang đến nhiều giá trị hơn.
Pin sodium-ion, một loại pin rẻ và an toàn hơn pin lithium-ion như mong đợi, không có trên BYD Seagull, đây là một ngoại lệ. Tuy nhiên, trang tin Trung Quốc 36kr khẳng định rằng đây vẫn sẽ là mẫu xe đầu tiên của BYD trang bị loại pin này trong tương lai, khi nó được sản xuất đại trà vào nửa cuối năm nay.
Theo Tu Le, điều này sẽ biến Seagull thành một "ô tô đặc biệt" trong lĩnh vực ô tô.
Hiện tại, BYD chưa có kế hoạch xuất khẩu chiếc Seagull. Một mẫu ra mắt sớm hơn, kích thước lớn hơn là Dolphin đã được bán ở một số thị trường từ Đông Nam Á, Châu Âu đến Nam Mỹ. Ông Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD, luôn bày tỏ mong muốn gia nhập thị trường Mỹ.
Seagull sẽ cần một số cải tiến để vượt qua chương trình European New Car Assessment để được bán tại Châu Âu. Để có thể bán tại thị trường này, mẫu xe điện rẻ nhất châu Âu hiện nay, Dacia Spring EV do Renault sản xuất tại Trung Quốc đã phải sửa chữa động cơ, gia cố khung gầm, thêm túi khí và một số điều chỉnh khác.
Mặc dù Dacia Spring được bán với giá lên tới 22.000 euro tại châu Âu, nhưng để thâm nhập thị trường này, BYD Seagull nhiều khả năng cũng phải "đội giá" không ít. Chẳng hạn, chiếc BYD Dolphin có giá 30.000 euro tại thị trường này, đắt hơn khoảng 80% so với giá tại Trung Quốc.
Theo Bridget McCarthy, nhà nghiên cứu thị trường của quỹ Snow Bull Capital, nếu Seagull được xuất khẩu, nó sẽ bán cực kỳ tốt ở Trung Quốc và các thị trường khác. Theo cô, không công ty nào có thể sản xuất một chiếc ô tô với nhiều công nghệ như vậy ở mức giá đó.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống