Nhóm xe có lượng mua lớn nhất thị trường 2024 - CUV cỡ B - tăng trưởng doanh số 12% trong tháng 2, đạt tổng cộng 4.021 xe, chủ yếu nhờ VinFast VF 6. Chỉ riêng mẫu xe của hãng Việt bán ở mức hàng nghìn chiếc và doanh số tăng gấp đôi so với tháng 1.
Với doanh số gần 2.000 xe trong tháng 2, VF 6 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với hầu hết là xe chạy xăng, hybrid. Trợ lực từ chính sách ưu đãi giá bán, miễn phí sạc giúp VF 6 dễ tiếp cận hơn với người dùng trong nước.
Doanh số lũy kế 3.000 xe của VinFast VF 6 chiếm khoảng 39% thị phần toàn phân khúc. Với VinFast, VF 6, VF 5 và VF 3 đang khuấy đảo thị trường ôtô Việt và làm đảo lộn trật tự thường thấy trước đây vốn thường là sân chơi chính của xe nước ngoài.
Xét riêng mảng xe động cơ đốt trong, Mitsubishi Xforce vẫn là cái tên ăn khách nhất. Mẫu xe của hãng Nhật bán 433 xe trong tháng 2, giảm 22% so với tháng liền kề. Đối thủ Toyota Yaris Cross giảm tới 56% doanh số.

VF 6 và Xforce tại Việt Nam. Ảnh: VinFast, Thành Nhạn
Theo các đại lý, do CUV cỡ B chủ yếu là xe dùng cho mục đích cá nhân, nhiều khách hàng đổ dồn mua xe để chơi Tết (trước tháng 2) nên nhu cầu sau đó sụt giảm. Những mẫu xe bán chạy hàng đầu như Xforce, Yaris Cross chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Khoảng cách doanh số của Yaris Cross với ngôi đầu Xforce chỉ khoảng hơn 50 xe sau hai tháng đầu 2025. Điều này có được nhờ chương trình giảm giá bằng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Toyota, tương đương 33-38 triệu đồng.
Với Xforce, sức hút vẫn duy trì ở mức cao, nhiều đại lý không đủ xe giao khách, mức ưu đãi khoảng 10-25 triệu đồng tùy phiên bản. Từ khi xuất hiện vào tháng 3/2024, Mitsubishi Xforce đảo lộn thứ tự ưu tiên mua hàng của khách Việt ở phân khúc CUV cỡ B. Thiết kế trẻ trung, giá khởi điểm thấp hàng đầu phân khúc và phong phú công nghệ ở các bản cao, Xforce thay các mẫu xe Hàn như Kia Seltos, Hyundai Creta trở thành cái tên được ưa chuộng nhất.
Bản nâng cấp giữa chu kỳ của Creta đã có mặt tại Việt Nam. Tâm lý khách chờ đợi bản mới khiến doanh số mẫu này sụt giảm mạnh (30%). Hyundai Creta bán 734 xe, xếp dưới các mẫu xe như Kia Seltos, Honda HR-V và chỉ cao hơn sản phẩm bán chậm nhất, Mazda CX-3.
Hai tháng đầu 2025, doanh số Seltos, Creta tiếp tục ở nửa sau bảng xếp hạng. Khi Xforce trở thành thế lực số một ở mảng xe xăng, còn VF 6 thuần điện dẫn đầu toàn cục, dấu ấn xe Hàn từng một thời thống trị phân khúc nay không còn.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống