Theo Cox Automotive, giá niêm yết bán lẻ trung bình cho ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2012 là khoảng 43.400 USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn đáng kể so với giá xe điện trung bình mới là khoảng 59.000 USD.
Theo Cox Automotive, giá ô tô điện đã qua sử dụng giảm vì Tesla đang giảm giá mạnh cho các mẫu xe mới của mình.
Theo Cox Automotive, "Khi người dẫn đầu thị trường giảm giá ô tô điện mới, giá xe điện đã qua sử dụng sẽ giảm theo".
Từ 2% đến gần 6% giá ô tô điện của Tesla đã giảm hôm 6.4 tại Hoa Kỳ. Đây là lần giảm giá thứ năm của công ty này trong năm nay.
Vào ngày 18.4, Mỹ sẽ giới hạn nhiều khoản khấu trừ thuế cho các ô tô điện và áp dụng các yêu cầu tìm nguồn cung ứng pin nghiêm ngặt hơn.
Theo ước tính ban đầu của trang Kelley Blue Book, hơn 225.000 ô tô điện đã được bán trong quý 1/2023 (chiếm khoảng 7% doanh số bán ô tô mới).
Trang web Kelley Blue Book cung cấp thông tin về giá trị ô tô mới và đã qua sử dụng, cùng với các chi tiết khác như đánh giá ô tô, tin tức và công cụ tìm kiếm ô tô. Trang Kelley Blue Book được thành lập vào năm 1926 và là nguồn tài nguyên chính đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực ô tô.
Theo báo cáo của General Motors vào đầu tuần này, hơn 20.000 ô tô điện đã được bán ở Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2023. Đây là lần đầu tiên công ty làm được điều này. Tại Mỹ, ô tô điện chiếm khoảng 3,4% doanh số bán hàng quý 1/2023 của General Motors.
Khoản khấu trừ thuế mua ô tô điện cũ trị giá 4.000 USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8. Để được hưởng lợi, khách hàng phải mua một chiếc ô tô điện cũ từ đại lý với giá không quá 25.000 USD; khoản khấu trừ thuế tối đa là 30% giá bán, nhưng không vượt quá 4.000 USD. Chẳng hạn, nếu giá bán ô tô điện cũ là 10.000 USD, khoản khấu trừ thuế người mua tối đa là 3.000 USD (tức là 30% giá bán, không vượt quá giới hạn 4.000 USD).
Theo Cox Automotive, doanh số ô tô điện mới ở Mỹ sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu vào năm 2023, tăng từ khoảng 807.000 vào năm ngoái và chiếm 5,8% tổng doanh số ô tô ở Mỹ.
Theo Cox Automotive, giá trị bán ô tô điện cũ (giá các nhà sản xuất hoặc đại lý bán cho nhà bán lẻ) vào quý 1/2023 ở Mỹ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị bán tất cả ô tô giảm 2,4% nói chung.
Số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023 mới đây đã được Tesla công bố, nhưng tăng trưởng doanh số so với quý trước khiêm tốn, dù đã giảm giá bán để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng và triển vọng kinh tế u ám.
Trong ba tháng đầu năm 2023, Tesla đã giao 422.875 ô tô điện, tăng 4% so với quý trước. Con số này cao hơn 36% so với cùng kỳ năm 2022.
Vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk đã báo cáo rằng Tesla có thể đạt được 2 triệu lượt giao ô tô điện trong năm 2023, tăng 52% so với năm ngoái.
Các nhà đầu tư đã theo dõi canh bạc của Elon Musk, tin rằng giảm giá sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng lo lắng về việc giảm lợi nhuận.
Sau khi công bố ước tính giao hàng của Phố Wall cho năm 2022, Tesla đã giảm giá ô tô điện tới 20% trên toàn cầu vào hồi tháng 1. Mẫu Model Y cơ bản từng được bán với giá 65.990 USD hiện chỉ còn 54.990 USD.
Theo Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, "Nếu Tesla không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ." Nền kinh tế đang gặp phải nhiều khó khăn, như thể hiện. Mặc dù Tesla đã thể hiện khả năng tăng tốc, nhưng nó không đến mức mà Elon Musk mong muốn.
Elon Musk tuyên bố hồi tháng 1 rằng việc giao ô tô điện của Tesla vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu chiếc, nếu không có sự gián đoạn, tăng từ 1,3 triệu vào năm 2022. Elon Musk đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla trong những năm gần đây.
Con số mà các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv và FactSet đang mong đợi đã bị Tesla bỏ lỡ.
Theo dữ liệu của Refinitiv dựa trên 7 nhà phân tích, số lượng 422.875 ô tô điện được Tesla giao trong quý đầu tiên thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008.
Theo ước tính trung bình do FactSet tổng hợp hôm 31.3, Phố Wall dự kiến Tesla sẽ báo cáo giao 432.000 ô tô điện trong quý đầu tiên của năm 2023, theo trang Wall Street Journal và CNBC.
Theo các nhà phân tích được trang Bloomberg khảo sát, 421.164 ô tô điện của Tesla dự kiến sẽ được giao trong quý đầu tiên và thứ hai của năm 2021.
Trong ba tháng đầu năm nay, so với quý trước, Tesla đã giao nhiều hơn 6% số ô tô điện Model 3/Model Y chủ lực của mình. Tuy nhiên, số lượng giao Model X/Model S, hai phân khúc ô tô có giá cao hơn, đã giảm 38%.
So với số lượng xe được giao, Tesla đã sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Cụ thể là 440.808 chiếc đã được sản xuất trong ba tháng đầu năm 2023.
Tại nhà máy mới ở bang Texas (Mỹ) và Berlin (thủ đô Đức), Tesla đã tăng cường sản xuất. Việc sản xuất ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc đã phục hồi sau khi gặp khó khăn do đại dịch.
Nhà máy Texas đã thông báo vào ngày 2.4 rằng 4.000 chiếc Model Y sẽ được sản xuất trong tuần này. Vào cuối tháng 2, Tesla đã thông báo rằng nhà máy Berlin đang sản xuất 4.000 chiếc xe điện mỗi tuần.
Do nhiều hãng ô tô khác đã đưa ra mức giảm giá tương tự và lo ngại về tình trạng kinh tế suy yếu vẫn tiếp diễn, nhà phân tích Dan Levy của ngân hàng Barclays có thể sẽ gặp áp lực để giảm giá thêm.
Các câu hỏi của Reuters về việc liệu có tiếp tục giảm giá ô tô điện hay không đã được Tesla trả lời ngay lập tức.
Ngoài ra, triển vọng nhu cầu mờ nhạt bởi các khoản trợ cấp của Mỹ dành cho ô tô điện có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18.4.
Việc giảm giá của Tesla tại Trung Quốc đã dẫn đến cuộc chiến về giá cả, với các đối thủ nội địa như BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong thời gian nhu cầu suy yếu.
Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm 2023, BYD, công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 41% doanh số xe chạy bằng năng lượng mới. Chỉ 8% thị trường Trung Quốc là của Tesla.
Elon Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn có nghĩa là nhà sản xuất ô tô điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Giám đốc điều hành Tesla đã báo cáo vào hồi tháng 1 rằng việc giảm giá đã thúc đẩy nhu cầu.
Mặc dù cổ phiếu vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh đạt được vào tháng 11.2021, cổ phiếu Tesla đã tăng mạnh trong năm 2023 với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó khởi đầu.
Do Elon Musk nói rất ít về việc công ty này có thể tung ra một phương tiện đại chúng vớ giá cả phải chăng hơn trong bao lâu, cổ phiếu Tesla đã giảm từ 202,77 USD xuống còn 185,06 USD kể từ Ngày đầu tư của Tesla hôm 1.3.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống