Đóng góp lớn vào vị thế dẫn đầu doanh số của VinFast ở thị trường trong nước có mẫu VF 5 thuần điện. Đây là sản phẩm bán chạy thứ hai sau VF 3 trong dải sản phẩm của hãng Việt và dẫn đầu phân khúc CUV cỡ A+.
Doanh số VinFats VF 5 áp đảo các mẫu xe chạy xăng trong phân khúc như Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue. Tháng 4, chiếc CUV thuần điện của VinFast bán hơn 3.700 xe, con số lớn hơn tất cả đối thủ cộng lại (987 xe).
Lũy kế sau 4 tháng, VF 5 đạt 14.520 xe, gấp gần 4 lần doanh số của phần còn lại, chiếm gần 80% thị phần. Sự áp đảo của VF 5 tương tự Ford Ranger phân khúc bán tải, nơi mẫu xe Mỹ chiếm gần 70% thị phần.
Do VinFast không công bố số liệu bán hàng cùng kỳ 2024, nên chưa thể đánh giá mức độ tăng trưởng của mẫu xe này. Trong khi doanh số của ba mẫu xe xăng giảm 17%, từ mức 4.461 xe vào 2024 (lũy kế đến tháng 4) giảm còn 3.674 xe ở 2025.

VF 5 tại một sự kiện trưng bày và lái thử xe của VinFast ở TP HCM, tháng 5/2025. Ảnh: Phạm Trung
Nhu cầu tiêu thụ xe CUV cỡ A+ chạy xăng nói chung giảm, từng mẫu xe tham chiến cũng giảm. Cụ thể, Sonet giảm nhiều nhất (30%), Raize và Venue đều giảm 2%.
Nếu chỉ xét mảng xe xăng, tuy giảm doanh số so với 4 tháng 2024 nhưng mẫu xe của Kia vẫn là sản phẩm bán chạy nhất cùng kỳ 2025. Trong khi hai mẫu xe của Toyota và Hyundai giậm chân tại chỗ.
Theo các chuyên gia trong ngành, phân khúc CUV cỡ A+ có giá bán thuộc hàng dễ tiếp cận nhất thị trường. Những mẫu xe chạy xăng như Sonet, Raize, Venue không được dùng nhiều để kinh doanh dịch vụ như hatchback cỡ A hay sedan cỡ B, thay vào đó chủ yếu là nhu cầu cá nhân. Trong khi VF 5, với ưu thế chạy điện kèm chi phí vận hành rẻ hơn nhiều chạy xăng, được lựa chọn cho cả hai mục đích.
"VF 5 giành bớt khách của các đối thủ chạy xăng và tự mở ra nhu cầu mới", cựu quản lý bán hàng một showroom Hyundai ở TP HCM nói. "Khách cá nhân và các doanh nghiệp ưa dùng VF 5 để kinh doanh dịch vụ taxi nên doanh số mẫu này tăng cao".
Giá VF 5 hiện ở mức 529 triệu đồng, nhỉnh hơn đôi chút so với Raize (510 triệu đồng), Venue (499-539 triệu đồng), nhưng chi phí lăn bánh thấp hơn từ 30 triệu đồng nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ của Chính phủ (áp dụng đến hết tháng 2/2027). Riêng Sonet (539-624 triệu đồng) vẫn là mẫu xe đắt nhất phân khúc.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống