Đức: Các nhà sản xuất phần mềm khí thải trái phép lắp đặt ô tô phải trả phí

 
Duc: Cac hang cai phan mem khi thai trai phep vao oto phai boi thuong hinh anh 1Kiểm tra bộ phận phát thải của xe ôtô Volkswagen tại cơ quan thanh sát kỹ thuật ở Ludwigsburg, miền Tây Nam Đức, ngày 7/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

án Công lý Liên bang Đức (BGH) đã ra phán quyết mở đường cho các vụ kiện yêu cầu bồi thường đối với những nhà sản xuất ô tô đã cài đặt phần mềm trái phép vào xe, dẫn đến việc lọc khí thải gây ô nhiễm bị ngừng hoạt động khi ở một số nhiệt độ nhất định.

Các thẩm phán Đức đã yêu cầu các nguyên đơn chứng minh các nhà sản xuất ô tô cố tình gây hại cho người tiêu dùng.

Theo phán quyết của BGH, các chủ sở hữu xe chạy bằng diesel có cài đặt chương trình trên sẽ được bồi thường nếu xe của họ có nguy cơ không được lưu hành. Họ sẽ được trả từ 5–15% giá của chiếc xe.

Các vụ kiện này có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho Volkswagen, Mercedes-Benz và các nhà sản xuất ô tô khác.

[Tòa án EU tuyên bố phán quyết phần mềm khí thải của Volkswagen là trái phép]

Luật sư Claus Goldenstein, đại diện cho khoảng 50.000 nguyên đơn trong vụ việc, nhấn mạnh rằng phán quyết của BGH sẽ bảo vệ quyền lợi của hàng triệu người tiêu dùng châu Âu.

Khi nhiệt độ dưới 15 độ C và cao hơn 33 độ C, phần mềm trên giảm hoặc thậm chí khiến bộ lọc hoàn toàn ngừng hoạt động. Các hãng xe khẳng định rằng phần mềm hỗ trợ bảo vệ động cơ, mặc dù điều này khiến ô tô gây ô nhiễm nhiều hơn.

án Công lý Liên minh Châu Âu (ECJ) đã tuyên bố vào tháng 3 rằng người tiêu dùng có quyền được bồi thường nếu ô tô của họ có cài đặt phần mềm trái phép này. Trên cơ sở này, các án Đức có thể tự quyết định mức bồi thường.

Phần mềm trên khác với vụ bê bối năm 2015 khi Volkswagen thừa nhận cài đặt các thiết bị gian lận trên hàng triệu xe chạy bằng diesel nhằm vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải.

Theo các nhà quản lý, phần mềm này được sử dụng để xác định thời điểm ô tô bị kiểm tra khí thải. Khi bị kiểm tra, ô tô sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải, nhưng khi ô tô hoạt động bình thường, nó sẽ tự động tắt đi.

Do đó, ô tô sẽ thải ra lượng khí thải quá mức cho phép theo quy định. Vụ gian lận khí thải của Volkswagen được ví như một "cơn địa chấn" lớn đã gây chấn động ngành ô tô Đức và khiến tập đoàn này phải trả giá đắt về cả tài chính và danh tiếng./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống