Đức đối mặt nguy cơ mất gần 200.000 việc làm ngành ôtô

 

Video:Xem xe điện Volkswagen ID mới thử nghiệm va chạm.

Cụ thể, nghiên cứu của Prognos chỉ ra rằng sự chuyển đổi sang xe điện (EV) có thể khiến số lượng việc làm trong ngành giảm đáng kể. Theo báo cáo, số lượng công nhân trong ngành ôtô tại Đức có thể giảm tới 186.000 người vào năm 2035 so với mức năm 2019.
Nguyên nhân chính là do xe điện có hệ thống truyền động đơn giản hơn, đòi hỏi ít linh kiện hơn so với động cơ đốt trong truyền thống, dẫn đến việc giảm nhu cầu lao động trong sản xuất và chuỗi cung ứng.
Duc doi mat nguy co mat gan 200.000 viec lam nganh oto
Đức đối mặt nguy cơ mất gần 200.000 việc làm ngành ôtô. 
Báo cáo cho biết những công việc liên quan đến hàn, gia công kim loại, và quản lý hành chính sẽ trở nên khan hiếm. Trong khi đó, ngành ô tô sẽ cần nhiều nhân lực hơn trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, và kỹ thuật cơ khí. Tuy nhiên, tổng số việc làm mới được tạo ra sẽ không đủ để bù đắp cho số lượng việc làm bị mất đi. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi các công nhân hiện tại chủ động học hỏi và đào tạo lại, vẫn sẽ có nhiều người không thể tìm được công việc mới vào năm 2035.
Quá trình thay đổi trong cơ cấu công việc của ngành đã diễn ra trong những năm gần đây nhưng sẽ tăng tốc mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Tình hình này rõ nét nhất tại Volkswagen, nơi công ty vừa yêu cầu công nhân cắt giảm lương và có khả năng đóng cửa ba nhà máy, điều chưa từng có trong lịch sử. Cách đây không lâu, có thông tin Audi – thương hiệu con của VW – sẽ đóng cửa nhà máy ôtô sản xuất Q8 e-tron tại Brussels vào tháng 2/2025.
Duc doi mat nguy co mat gan 200.000 viec lam nganh oto-Hinh-2
Volkswagen đã cắt giảm chi phí lao động để duy trì khả năng cạnh tranh.
Các lãnh đạo của Volkswagen khẳng định rằng các biện pháp quyết liệt là cần thiết để vượt qua thời kỳ khó khăn, và công nhân ngành ôtô Đức cần chấp nhận hy sinh ngắn hạn để bảo vệ việc làm lâu dài. Arne Meiswinkel, giám đốc nhân sự của thương hiệu VW, chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi cần khẩn cấp cắt giảm chi phí lao động để duy trì khả năng cạnh tranh. Điều này đòi hỏi sự đóng góp từ lực lượng lao động.”
VW hiện đang đối mặt với áp lực từ chi phí tăng cao, nhu cầu xe điện chậm hơn dự kiến tại châu Âu và Hoa Kỳ, cùng với sự sụt giảm thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống