Nhà sản xuất F-150 Lightning, Mustang Mach-E và E-Transit chạy hoàn toàn bằng điện, đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế khá thú vị cho một pin dự phòng khổng lồ gắn trên nóc xe có thể nạp điện cho điện áp cao. Đó là Ford sử dụng cho các dòng xe thường sử dụng nhưng không chạy qua các khu vực có bộ sạc.
Giá nóc phía trên là nơi đặt sạc dự phòng giống như hộp đựng đồ điển hình. Ảnh: InsideEVs |
Một chiếc SUV giống Bronco có giá nóc phía trên một thứ giống như hộp đựng đồ thông thường đã được mô tả lần đầu tiên trên diễn đàn Chủ sở hữu Lightning. Tuy nhiên, một cáp sạc nhô ra từ mặt sau của hộp, khiến nó trông giống như một cục pin dự phòng mà người ta sẽ sử dụng để sạc điện thoại thông minh.
Theo đơn xin cấp bằng sáng chế, pin dự phòng có thể được lắp đặt khi chuẩn bị cho một chuyến đi, nơi khan hiếm bộ sạc. Điều quan trọng cần lưu ý là chủ sở hữu thường đã lắp bộ sạc EV để nạp điện sau khi trở về nhà, nơi pin này có thể được gỡ cài đặt.
Ngoài ra, Ford cho biết hệ thống dự phòng gắn trên nóc xe có các ống dẫn khí ở cả hai bên của vỏ để tăng khả năng làm mát của các bộ phận và chúng có thể được trang bị các van điều khiển từ xa có thể đóng lại để ngăn nước hoặc cát xâm nhập. Bởi vì khi xâm nhập vào vỏ, pin có thể bị hỏng khi chạm vào.
Để giúp quản lý mức năng lượng nhiệt của vỏ và giữ cho phần bên trong tương đối mát, vỏ trong đơn xin cấp bằng sáng chế được bao gồm một nắp và một khay được lót bằng bọt polyurethane.
Theo nhà sản xuất ô tô Blue Oval, pin dự phòng có thể được sạc theo cách tương tự như EV, sử dụng bộ dây có sẵn. Hộp năng lượng gắn trên nóc xe thực sự được tạo thành từ một mô-đun điều khiển có thể điều khiển không dây với một mô-đun liên lạc của phương tiện điện khí hóa để cho phép sạc lại bộ ắc quy kéo từ ắc quy dự phòng.
Nói cách khác, có vẻ như việc cung cấp năng lượng từ gói dự phòng đến pin chính sẽ diễn ra liền mạch mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ trình điều khiển, đây là một tính năng hay cần có.
Tuy nhiên, pin lithium-ion khá nặng nên có vấn đề về trọng lượng. Do đó, sẽ xảy ra trường hợp lái xe chậm và xa (có pin dự phòng) hoặc nhanh và không xa lắm (không có pin dự phòng).
2 thương hiệu ô tô thống trị xe 4 bánh và 2 bánh trên thị trường
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống