Young Liu, chủ tịch Foxconn nói với truyền thông vào ngày 12/2, rằng mục tiêu của tập đoàn là hợp tác với Nissan, trong bối cảnh tương lai của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang gặp khó khăn sau khi rút lui khỏi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda.
Nissan đang gặp khó khăn và đứng trước ngã rẽ mới. Tuần trước, một số nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán với đối thủ lớn hơn là Honda để tạo ra nhà sản xuất ôtô lớn thứ 4 thế giới đã trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng tăng.
![Xe điện Nissan Ariya. Ảnh: Nissan](https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2025/02/12/Nissan-Ariya-1739346771-4265-1739346819.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Dx4W9RmnmrXPCXkvqQkb_w)
Xe điện Nissan Ariya. Ảnh: Nissan
Thỏa thuận này sẽ là sự thay đổi mới nhất trong ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn từ BYD của Trung Quốc và những công ty xe điện khác.
Phát biểu với giới truyền thông, Liu cho biết công ty của ông không muốn mua lại Nissan, nhưng sẽ cân nhắc việc mua cổ phần nếu cần thiết để hợp tác.
"Mục tiêu của chúng tôi không phải là mua cổ phiếu của họ; mục tiêu của chúng tôi là hợp tác", ông nói thêm, trong bình luận công khai đầu tiên của Foxconn về các cuộc đàm phán với Nissan.
Foxconn cũng đang thảo luận về việc hợp tác với Renault của Pháp vì công ty này có cổ phần tại Nissan, Liu cho biết. Renault sở hữu 36% cổ phần của Nissan, bao gồm 18,7% thông qua một quỹ tín thác Pháp.
Lúc này Foxconn - hãng chế tạo và lắp ráp thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, phụ trách hàng loạt sản phẩm như iPhone - cũng có tham vọng trong lĩnh vực xe điện khi tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Liu cho biết Foxconn sẽ không trở thành một "thương hiệu" ôtô và sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng.
Vào tháng 12/2024, Honda và Nissan ký văn bản ghi nhớ về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm chia sẻ tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Cuộc hôn phối của Nissan và Honda sẽ tạo ra nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới với lượng xe khoảng hơn 8 triệu xe năm. Honda và Nissan dự kiến hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào tháng 6/2025 về việc hợp nhất kinh doanh và sẽ quyết định tỷ lệ sở hữu trong công ty liên doanh dựa trên giá cổ phiếu và lợi nhuận của mình. Đầu tháng 2 vừa qua, có thông tin rằng hai bên có thể hủy đàm phán sáp nhập do một số yếu tố, trong đó có việc Honda muốn biến Nissan trở thành công ty con, một ý tưởng mà Nissan kiên quyết phản đối. Trước khả năng sáp nhập bất thành với hãng xe đồng hương, Nissan đang cởi mở với khả năng hợp tác với các đối tác mới, bao gồm cả các công ty công nghệ, khi hãng tìm cách đối phó với những thay đổi công nghệ lớn do xe điện - dòng ôtô dựa trên phần mềm - cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc mang lại. Trong số những đối tác tiềm năng, có Foxconn, tập đoàn điện tử Đài Loan. |
Mỹ Anh (theo Reuters)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống