Giá "vàng trắng" đã giảm hơn 30% từ đầu năm, đạt mức thấp nhất trong vòng 16 tháng. Xe điện sắp rẻ hơn?

 

Theo Trading Economics, giá lithium, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện, hôm 11/4 là 212.500 nhân dân tệ/tấn, giảm hơn 30% trong năm 2023 và 60% so với đỉnh của tháng 11/2022.

Nguyên nhân được cho là do nhu cầu xe điện giảm tốc, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ngoài ra, thị trường biến động mạnh có thể khiến các thương nhân thận trọng hơn. Giá kim loại được sử dụng trong pin xe điện, như cobalt và nickel, chứng kiến sự lao dốc.

Eric Norris, Chủ tịch phụ trách mảng lithium ở Albemarle, một trong những nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự đoán "thị trường sẽ chứng kiến biến động trong những tháng tới." Tuy nhiên, giá vẫn đủ cao để Albemarle và các nhà sản xuất khác triển khai các dự án mới. Gần đây, Albemarle đã thông báo kế hoạch xây dựng cơ sở xử lý lithium trị giá 1,3 tỷ USD ở Nam Carolina.

Công ty có trụ sở tại Charlotte dự đoán rằng đà giảm giá lithium sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Cổ phiếu của Albemarle và các nhà sản xuất khác trong lĩnh vực pin xe điện đã giảm nhiệt trong vài tháng gần đây sau chuỗi leo dốc ấn tượng trong hai năm trước đó.

Các hãng xe điện và người tiêu dùng có thể "thở phào" phần nào do giá nguyên vật liệu sản xuất pin xe điện giảm mạnh. Theo dữ liệu từ BloombergNEF, giá pin xe điện tăng 7% trong năm 2022 do giá nguyên vật liệu tăng mạnh. Vì pin là thành phần đắt nhất nên việc tăng giá pin năm ngoái đã đi ngược lại xu hướng kéo dài cả thập kỷ là làm cho ô tô điện rẻ hơn.

Wall Street Journal báo cáo rằng thường phải mất vài tháng để đà giảm của giá nguyên vật liệu ảnh hưởng đến chi phí sản xuất ô tô vì các bên thường ký các thuận dài hạn về giá.

Các công ty xe điện như Tesla và Ford Motor hạ giá bán xe điện để thu hút khách hàng trong thị trường có tính cạnh tranh cao, dẫn đến sự suy giảm của giá lithium. Ford gần đây đã thông báo rằng họ kỳ vọng lỗ 3 tỷ USD từ mảng xe điện trong năm 2023, điều này cho thấy áp lực chi phí của các hãng sản xuất xe điện.

Các hãng xe điện tiếp tục lo ngại về nguồn cung nguyên vật liệu này vì giá lithium hiện đang tăng cao. Để có quyền lấy nguyên liệu từ một mỏ khai thác lithium ở Nevada, General Motors gần đây đã đầu tư 650 triệu USD vào startup Lithium Americas.

Chính phủ Mỹ cũng đang rót tiền vào lĩnh vực lithium để hỗ trợ sản xuất nội địa, cho vay và cung cấp hàng tỷ USD cho Albemarle và các nhà cung ứng khác.

Theo Liên minh đổi mới xe hơi (AAI), xe điện chiếm 10% doanh số xe hơi ở Mỹ trong tháng 12 năm2022, tăng từ mức 2,3% trong năm 2020. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion cho thấy 10,5 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2022, tăng gần 60% so với năm trước. Doanh số xe hơi toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gần 40% trong năm 2023.

Theo phần lớn các nhà phân tích, nguồn cung cấp kim loại sản xuất pin sẽ giảm và không thể theo kịp nhu cầu trong dài hạn. Theo một số chuyên viên phân tích, các nhà sản xuất cẩn trọng về việc đầu tư mới nếu giá nguyên vật liệu bị ảm hãm trong thời gian dài. Do đó, vấn đề nguồn cung tương lai sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Lithium không thể được loại bỏ khỏi pin ô tô sản xuất hàng loạt trong tương lai. Vì lý do này, một số nhà phân tích dự đoán rằng giá lithium sẽ giảm xuống mức thấp như đã từng xảy ra vào năm 2020, khi nó giảm xuống dưới 10 USD/kg.

Theo Howard Klein, nhà sáng lập của RK Equity, thật khó để đưa ra quyết định khi một hàng hóa quá biến động. "Cứ khi nào sự không chắc chắn gia tăng, dòng vốn đầu tư mới sẽ chậm lại và từ đó kìm hãm sản xuất."

Tham khảo: WSJ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống