Anh Thành Trung, cư dân khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, cho biết đã đưa xe đến một xưởng tư nhân từ ngày 24 nhưng đến nay vẫn phải chờ xếp hàng để được kiểm tra. "Nhà tôi có bốn chiếc thì nay mới mang được hai chiếc đi sửa, còn lại phải tiếp tục chờ", anh Trung cho biết.
Theo anh Trung, xe ngập nước đã đến xưởng nhưng thợ còn chưa mở nắp ca-pô để kiểm tra mức độ hư hại thế nào vì nhiều xe đã đến trước. Nơi tiếp nhận xe cũng chưa thể nói rõ khi nào mới sửa chữa xong.
Cũng có xe ngập nước như anh Trung, chị Lệ Uyên, chủ động đưa xe vào TP HCM để sửa chữa vì lo lắng với tình trạng quá tải ở các cơ sở dịch vụ. "Nếu để lâu, xe có thể gỉ sét, hư hỏng nặng hơn", chị này nói thêm.
Xe ngập nước, hư hỏng xếp hàng chờ sửa chữa trước hệ thống đại lý Kia, Mazda, Peugeot (thuộc Thaco) tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ản: Bùi Toàn
Ông Nguyễn Quang Khải, tổng giám đốc Phú Mỹ Ford (TP HCM) cho biết hệ thống đại lý của công ty đến nay đã tiếp nhận khoảng 20 ôtô bị ngập nước từ Khánh Hòa. "Đại lý ở nơi bị lũ khó xử lý hết lượng xe lớn hư hỏng cùng lúc như thế này", ông nói.
Tình trạng quá tải số lượng xe cần sửa chữa đang diễn ra phổ biến ở hầu hết các xưởng dịch vụ chính hãng lẫn garage tư nhân tại Nha Trang, một trong những nơi ngập nặng nhất ở Khánh Hòa. Các cơ sở dịch vụ đều tránh đưa ra mốc thời gian giao xe cho khách.
Đại diện khối dịch vụ đại lý Toyota Nha Trang cho biết đến nay tiếp nhận hàng trăm yêu cầu sửa chữa xe của khách nhưng vẫn chưa thể thực hiện. Showroom này cũng bị ngập nước, nhiều máy móc, thiết bị hư hỏng và hiện vẫn chưa thể hoạt động lại. Hoặc như ở đại lý MG, việc vận hành lại theo kiểu cuốn chiếu khi nhân viên vừa dọn dẹp, sửa chữa trang thiết bị. Khu vực nào khắc phục xong trước thì hoạt động trước, ưu tiên tiếp nhận, bảo dưỡng xe cho khách.
Giám đốc dịch vụ một đại lý xe Nhật tại Khánh Hòa nói rằng linh kiện, phụ tùng sửa chữa ở những xưởng chính hãng cơ bản không thiếu nhưng cũng không thể sẵn có ngay như bình thường. Việc chủ xe chờ đợi đến lượt sửa chữa lâu bởi ngoài số lượng lớn dồn cùng thời điểm, xe ngập nước thường cần kiểm tra từng bước và mất nhiều thời gian.
Với xe ngập nước, ngoài ngoại thất, nội thất là những thứ dễ nhìn thấy, hệ thống điện và động cơ cũng có thể bị ảnh hưởng. Chi phí khắc phục có thể hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy mức độ hư hỏng.
Các hãng như Toyota, Ford, MG... nói đang ưu tiên phân bổ nguồn cung linh kiện, phụ tùng về các đại lý ở miền Trung để đáp ứng nhu cầu sửa chữa xe của khách nơi đây. Nhiều hãng kết hợp đại lý kiểm tra miễn phí xe ngập nước cho khách, hỗ trợ 50-100% chi phí thay dầu máy.
Với các linh kiện phổ biến, nếu đại lý chính hãng không có sẵn, thời gian đặt hàng từ nhà máy đến khi nhận là trong ngày, trừ một số loại hiếm khi hư hỏng và phải đặt từ nước ngoài. Ở các garage tư nhân, linh kiện thiếu có thể được cung cấp lâu hơn.
Bùi Toàn - Thành Nhạn
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống