Vài tuần sau khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Trump đã có động thái thay đổi hiện trạng thương mại toàn cầu bằng cách áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Tính đến ngày 4/2, Mỹ áp đặt mức thuế 10% với Trung Quốc và áp dụng mức 25% với hàng hóa từ Mexico, Canada từ ngày 4/3.
Năm 2024, doanh số ôtô tại Mỹ đạt tổng 16,1 triệu xe, trong đó xe lắp ráp trong nước chiếm 61%. Theo dữ liệu của JATO Dynamics, ba quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất sau khi áp thuế nhập khẩu mới gồm Mexico, Canada và Trung Quốc. Ba quốc gia này chiếm 18% tổng doanh số bán xe tại Mỹ trong 2024.
Ôtô lắp ráp tại | Doanh số xe 2024 | Thị phần |
Mỹ | 9,86 triệu | 61% |
Mexico | 2,19 triệu | 13,6% |
Hàn Quốc | 1,25 triệu | 7,8% |
Nhật Bản | 986.000 | 6,1% |
Châu Âu | 821.000 | 5,1% |
Canada | 717.000 | 4,5% |
Anh | 159.000 | 1,0% |
Trung Quốc | 57.000 | 0,4% |
Khác | 59.000 | 0,4% |
Lượng xe từ Mexico tăng 13% theo năm, so với mức tăng trưởng chỉ 1,7% của xe sản xuất ở Mỹ. Tiếp đến là Canada với khoảng 717.000 xe bán ra trong số 16,1 triệu xe, chiếm 4,5%. Trong khi ôtô nhập từ Trung Quốc chỉ khoảng 57.000 xe, tương ứng 0,4% thị phần.
Tập đoàn Volkswagen bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức thuế mới của chính quyền Tổng thống Trump áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ Mexico. Trong số những xe có nguồn gốc từ Mexico chiếm 44%.
Theo nhà phân tích toàn cầu Felipe Munoz của JATO Dynamics, bốn trong số năm mẫu xe bán chạy nhất của Volkswagen tại Mỹ đều nhập từ Mexico. Nếu những xe này bị áp thuế 25% thì nhà sản xuất chắc chắn sẽ tăng giá và chuyển sang sản xuất tại Mỹ hoặc một quốc gia khác không bị đánh thuế cao.
Không chỉ Volkswagen, mức thuế mới cũng ảnh hưởng đến Stellantis với hơn 40% bán ra tại Mỹ cũng nhập từ Mexico và Canada. Tương tự, Nissan xuất khẩu hơn 30% số xe từ Mexico, trong khi của Toyota là 25% sản xuất tại Canada và Mexico.
![Xe Volkswangen xuất xưởng tại một nhà máy của hãng tại Mexico. Ảnh: Carscoops](https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2025/02/11/Volkswagen-xuat-xuong-Mexico-1-7975-5859-1739257452.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nDQUoPrX-Zf3mqFo31lkUg)
Xe Volkswangen xuất xưởng tại một nhà máy của hãng tại Mexico. Ảnh: Carscoops
Đại diện JATO dự đoán, trong tương lai, ôtô có nguồn gốc từ châu Âu cũng sẽ bị tăng thuế nhập khẩu vào Mỹ. Năm ngoái, 821.000 xe bán ra tại Mỹ nhập từ EU, phần lớn của tập đoàn Volkswagen, BMW và Mercedes.
"Mặc dù khó có thể dự đoán chính quyền Tổng thống Trump sẽ làm gì tiếp theo từ góc độ thương mại, nhưng các biện pháp được thực hiện cho đến nay trong tháng đầu tiên của chính quyền tại nhiệm là dấu hiệu cho thấy những việc có thể xảy ra. Việc nhập khẩu ôtô vào Mỹ sẽ trở nên khó khăn hơn trên mọi phương diện và Liên minh châu Âu nên chuẩn bị cho các hạn chế về thương mại trong tương lai", Munoz cho biết.
Minh Vũ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống