Hệ thống này không chỉ mang lại trải nghiệm lái thú vị mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất vận hành của chiếc xe điện, tạo ra một sự kết hợp độc đáo giữa cảm giác chuyển số giả lập, âm thanh động cơ giả lập và khả năng tăng tốc mạnh mẽ đặc trưng của xe điện.
Hệ thống e-Shift trên Hyundai IONIQ 5 N
Xe điện, với đặc trưng không có hộp số cơ khí như các mẫu xe động cơ đốt trong, có thể thiếu đi những yếu tố mang lại cảm giác thể thao, đặc biệt là cảm giác chuyển số khi lái xe. Tuy nhiên, e-Shift trên Hyundai IONIQ 5 N đã thay đổi điều đó.
Mặc dù xe sử dụng động cơ điện, hệ thống này tạo ra trải nghiệm lái như thể chiếc xe đang chuyển số, giống như các xe sử dụng hộp số tự động hai ly hợp (DCT). Điều này không chỉ giúp duy trì sự phấn khích mà còn mang lại một cảm giác "thể thao" khi người lái cảm nhận được sự thay đổi mô-men xoắn qua từng giai đoạn tăng tốc.
Đặc điểm của xe điện và hệ thống e-Shift
Một trong những ưu điểm lớn nhất của xe điện là khả năng tạo ra mô-men xoắn ngay lập tức, giúp xe có thể tăng tốc mạnh mẽ và mượt mà ngay từ giây phút đầu tiên. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích cảm giác vào số, đặc biệt là khi điều khiển xe thể thao, sự mượt mà này đôi khi khiến người lái cảm thấy thiếu đi cảm giác “chuyển số” như trên các xe sử dụng động cơ đốt trong. Để giải quyết vấn đề này, Hyundai đã phát triển e-Shift, một hệ thống giả lập quá trình chuyển số, giúp tái tạo lại cảm giác thay đổi cấp số giống như trên các mẫu xe sử dụng hộp số DCT truyền thống.
Khi người lái chọn chế độ lái thể thao (Sport Mode), e-Shift không chỉ giả lập cảm giác chuyển số mà còn điều chỉnh phản ứng của hệ thống động cơ điện để tạo ra một trải nghiệm lái thể thao, mạnh mẽ hơn. Điều này giúp người lái cảm nhận được sự thay đổi trong cách thức tăng tốc, giống như đang vận hành một chiếc xe thể thao với hộp số tự động.
Âm thanh động cơ giả lập
Một yếu tố quan trọng của trải nghiệm lái xe thể thao là âm thanh động cơ. Các xe sử dụng động cơ đốt trong thường tạo ra âm thanh gầm rú đặc trưng khi tăng tốc hoặc khi chuyển số, mang đến cho người lái một cảm giác phấn khích. Tuy nhiên, với xe điện, sự im lặng của động cơ có thể khiến người lái cảm thấy thiếu đi một phần trải nghiệm.
Để khắc phục điều này, e-Shift không chỉ giả lập cảm giác chuyển số mà còn kết hợp với hệ thống âm thanh động cơ giả lập, tạo ra âm thanh đặc trưng của một chiếc xe thể thao khi tăng tốc hoặc chuyển số. Âm thanh này sẽ thay đổi theo chế độ lái, tăng cường cảm giác thú vị và giúp người lái cảm nhận rõ ràng hơn về sự thay đổi trong quá trình tăng tốc.
Tối ưu hóa hiệu suất xe điện
Hyundai IONIQ 5 N sử dụng một động cơ điện mạnh mẽ sản sinh tới 641 mã lực, có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 3,4 giây. Đây là khả năng tăng tốc khủng khiếp nhưng đổi lại rất mượt mà. Tuy nhiên, hệ thống e-Shift không chỉ mang lại cảm giác thể thao mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe điện. Khi người lái tăng tốc, hệ thống sẽ điều chỉnh phản ứng của động cơ điện và lực mô-men xoắn, tạo ra một trải nghiệm lái năng động hơn, đặc biệt trong các tình huống lái thể thao hoặc khi cần tăng tốc mạnh mẽ.
e-Shift giúp xe điện duy trì được cảm giác mạnh mẽ và ổn định trong khi lái, đồng thời tối ưu hóa khả năng tăng tốc mà không mất đi sự kiểm soát của người lái. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người muốn có một trải nghiệm lái thể thao nhưng vẫn duy trì được các đặc tính của một chiếc xe điện.
Một số hình ảnh của Hyundai IONIQ 5 N
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống