Thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục ảm đạm trong tháng 2 năm nay, bởi vì đây là thời điểm theo thói quen của thị trường hàng năm, sức mua thường sẽ chững lại. Sau bước "chạy đà" không mấy khả quan với doanh số bán hàng giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm qua.
Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với những dự báo đó, lượng xe bán ra trong tháng 2 bất ngờ tăng trưởng. Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA trong tháng 2.2023 đạt tổng cộng 23.040 xe, tăng 5.726 xe tương đương 33% so với tháng 1.2023 và gần như tương đương với lượng ô tô tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"
Với 16.970 xe bán ra, tăng 21%, ô tô du lịch vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất; tiếp theo là 5.760 xe thương mại, tăng 81%; và xe chuyên dụng đạt 300 xe. Kết quả là, mức tăng trưởng đều được ghi nhận ở tất cả các phân khúc so với tháng đầu năm 2023.
Người Việt đã mua tổng cộng gần 30.000 xe trong tháng 2, tăng gần 7.800 xe so với tháng đầu năm 2023, bao gồm cả lượng xe VinFast mà Hyundai đã bán. Việc tăng trưởng của thị trường ô tô được cho là khá bất ngờ bởi vì, theo thói quen, thị trường ô tô thường chậm lại trong tháng 2 hàng năm. Trong bối cảnh thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do tác động của nền kinh tế và hoạt động tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao...
Trong báo cáo bán hàng tháng 2.2023, VAMA đưa ra lời giải thích về diễn biến của thị trường ô tô trong hai tháng qua, trong đó tháng đầu năm rơi vào dịp nghỉ tết Nguyên đán, thời gian bán hàng bị rút ngắn và doanh số bán hàng khá thấp. Do đó, việc lượng xe tiêu thụ tháng 2 tăng trưởng không phải là hiện tượng khó lý giải.
Tuy nhiên, những nhận định của VAMA nếu chỉ dựa vào yếu tố thời gian sẽ không hoàn toàn phản ánh chính xác thực tế thị trường. Theo các đại lý, sức mua ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu sụt giảm từ tháng 11 năm ngoái, khi việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp và lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
"Tháng 2.2023 đánh dấu sự trở lại của thị trường ô tô sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những khó khăn trong thời gian trước đó khiến lượng xe tồn kho tăng lên. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất và đại lý phân phối chỉ còn cách gia tăng các ưu đãi về giảm giá hoặc giảm giá để kích cầu. Số liệu bán hàng trong tháng 2.2023 cho thấy sự tăng trưởng nhưng không thể nói là cơn "sóng ngầm" đang tồn tại và thách thức thị trường ô tô Việt Nam. Theo một người quản lý bán hàng tại một đại lý Ford ở TP.HCM.
Mặc dù doanh số bán ô tô cho thấy sức mua đang tăng trưởng, nhưng khó khăn vẫn đang bủa vây các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng và doanh số bán khó có thể tăng trưởng nếu không có nỗ lực "thắt lưng buộc bụng" để tung ưu đãi, giảm giá từ các đại lý. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiến lược ngắn hạn để giảm hàng tồn kho và kích cầu của các đại lý.
Do đó, cùng với một số tỉnh và thành phố gần đây, VAMA cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét một số chính sách nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, bao gồm một chính sách giảm 50% phí trước bạ.
Ngay cả các công ty ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng đang "cầu cứu" các cơ quan ban ngành. Cụ thể, không lâu sau khi cùng VAMA và Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng nhau có văn bản kiến nghị, UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam cũng đang làm như vậy. Thông qua văn bản gửi đến Chính phủ, "Ý kiến về đề xuất ưu đãi phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước" đang được thực hiện bởi 10 công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu trực tiếp tại Việt Nam.
Sau 2 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 38% và xe nhập khẩu giảm 3%. Thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ khó có thể duy trì nhịp tăng trưởng, thậm chí có thể sụt giảm ngay trong những tháng tới, nếu không có những nỗ lực từ phía Chính phủ.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống