27 chủ xe và đại diện cho chủ xe VinFast VF 9 đã nhận bàn giao những chiếc xe đầu tiên vào sáng ngày 27/3/2023 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM.
Tất nhiên, VinFast VF 9 bản thương mại được sản xuất bởi Anh Hoàng Văn Sơn, người đã nhận được chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam. Khi từng sử dụng Lux SA2.0 trước khi đổi sang mẫu "xe Chủ tịch" President, anh Sơn là "fan ruột" của VinFast. Hiện tại, anh sử dụng song song chiếc President với VF 9.
Anh Sơn có tài xế riêng và mua VF 9 để ngồi ở hàng ghế sau với tư cách là sếp. Anh ấy cũng không phải là người cầm lái cho chiếc President.
Theo anh Sơn, có hai lý do chính khiến anh quyết định mua VinFast VF 9. Lý do thứ nhất là anh đã dùng qua hai chiếc SUV của VinFast, người thân của anh ấy cũng có dùng Fadil và VF 8. Lý do thứ hai là VF 9 có ghế sau cho VIP (anh Sơn chọn bản ghế cơ trưởng), có chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, anh Sơn giữ lại chiếc President cho những chuyến công tác xa do xe điện vẫn còn thiếu phạm vi sạc điện so với xe xăng.
VinFast VF 9 để ngồi hàng ghế sau cũng đã được mua bởi Anh Nguyễn Công Minh. Anh ấy đang lái một chiếc Volvo XC60 và tuyên bố sẽ sử dụng song song hai chiếc xe.
Chia sẻ cảm nhận với VF 9, anh Minh cho rằng chiếc SUV này có hàng ghế sau ngồi thoải mái hơn XC60, với một số tính năng đáng chú ý như cửa hít, ghế cơ trưởng và giảm xóc bóng hơi. Ngoài ra, vị chủ xe đánh giá cao ghế cơ trưởng với các tính năng sưởi, sấy và massage, thích hợp với các chuyến đi dài hơn XC60 - mẫu xe chỉ có sưởi và sấy ghế trước, trong khi có giá bán "rẻ hơn hẳn".
Trái ngược với hai chủ xe trên, chị Lê Cẩm Trang mua VF 9 để phục vụ gia đình hơn là chỉ để ngồi sau. Cô cho biết trước đây từng sử dụng Ford Explorer và đổi sang VinFast VF 9. Là phụ nữ, cô Trang chỉ thích mua SUV lớn và coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình vì nó có nhiều không gian và tiện nghi nội thất. Ngoài ra, cô chỉ chọn những dòng xe có nhiều công nghệ an toàn để phụ nữ cũng có thể lái được dù xe có to đến đâu. Một lý do nữa khiến chị Trang mua VF 9 là vì cô thích xe thân thiện với môi trường và đây cũng sẽ là xu hướng xe trong tương lai.
Tương tự, để phục vụ nhu cầu của gia đình, anh Bùi Thành Đô cũng mua VF 9. Anh Đô, một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là làm phần mềm, khẳng định rằng công nghệ là lĩnh vực mà anh đánh giá cao nhất ở VF 9.
"Mình đánh giá rất cao công nghệ ADAS. Đó là sự kết hợp của phần cứng và phần mềm. Mặc dù tôi chưa lái xe VF 9, nhưng tôi đã xem rất nhiều video của người dùng Mỹ. Khi thấy mọi người trải nghiệm ADAS của VF 9 ở Mỹ rồi thì tôi đánh giá công nghệ an toàn của xe khá "tới", anh Đô chia sẻ. Tôi đã lái xe bên Mỹ và thấy rất áp lực với giao thông bên đó.
Anh Đô cũng bày tỏ ý kiến về vấn đề phần mềm của xe (như đã gặp trong VF 8), khẳng định rằng những vấn đề này là quá bình thường đối với mắt người làm trong lĩnh vực công nghệ, có thể dễ dàng giải quyết thông qua các bản cập nhật, thậm chí xe điện còn dễ thực hiện thông qua cập nhật từ xa (OTA). Anh Đô giải thích thêm rằng xe điện có hệ điều hành linh hoạt giống điện thoại, vì vậy sẽ có nhiều doanh nghiệp công nghệ tạo phần mềm cho xe sau này. Hiện tại, cũng có một vài doanh nghiệp đang tạo phần mềm cho xe VinFast, có thể điều khiển nhà thông minh từ xa.
Một số hình ảnh VinFast VF 9 tại buổi bàn giao xe:
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống