
Với nhiều lễ kỷ niệm, bao gồm kỷ niệm 75 năm thành lập, năm 2013 là một năm quan trọng đối với thương hiệu Porsche. Ngoài ra, hãng đã chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ra mắt chiếc ô tô mang tính biểu tượng nhất, từng được cả thế giới yêu thích là Porsche 911.
Trong trường hợp này, vào ngày 8 tháng 6 năm nay, một siêu phẩm mới đã được nhà sản xuất tung ra tại Stuttgart. Đó là Mission X, chiếc siêu xe xăng lai điện (hybrid) đầu tiên của Porsche.
Vì đúng 75 năm trước, mẫu Roadster 'No.1' đã trở thành chiếc ô tô đầu tiên mang tên Porsche nhận được giấy phép hoạt động, từ đó khai sinh ra dòng xe Đức được yêu mến, nên ngày 8/6 cũng rất quan trọng đối với tập đoàn Porche.
Về việc mẫu xe concept này có thực sự được sản xuất hàng loạt hay không, Porche không chắc chắn. Tuy nhiên, Mission X (hoặc các mẫu xe concept kế nhiệm) sẽ có tham vọng trở thành chiếc xe điện hoặc hybrid nhanh nhất trên đường đua huyền thoại Nurburgring nếu hãng quyết định đầu tư vào mảng xe điện. Chiếc Mercedes-AMG One hiện đang nắm giữ kỷ lục tốc độ tại đây.
Lấy cảm hứng từ các mẫu xe quan trọng từ nhiều thời đại khác nhau trong lịch sử của thương hiệu, chẳng hạn như Porsche 959 (1985), Carrera GT (2003) và 918 Spyder (2013), Mission X cung cấp cái nhìn thoáng qua về ý tưởng phát triển sắp tới của Porsche.
Công ty sản xuất ô tô Đức không tiết lộ số liệu hiệu suất dự kiến của Mission X; chỉ nói rằng xe có tỷ số truyền khoảng 1 PS/1kg và nó sẽ tạo ra lực ép xuống nhiều hơn đáng kể so với mẫu 911 GT3 RS hiện tại.

[Porsche vượt Volkswagen trở thành hãng ô tô định giá cao nhất châu Âu]
Hệ thống truyền động điện của xe được xây dựng trên một kiến trúc 900 vôn, được lắp đặt ở khu vực phía sau ghế ngồi của xe. Sự linh hoạt tuyệt vời được cung cấp bởi cách bố trí này. So với mẫu xe điện đầu bảng hiện tại của Porsche là Taycan Turbo S, xe cũng có khả năng sạc nhanh gấp đôi.
Thiết kế của Mission X gây choáng ngợp khi phô trương hình dáng tuyệt đẹp của một chiếc xe thể thao, với vẻ ngoài cơ bắp kết hợp của các đường cong hài, cũng như thiết kế mở cánh cửa kiểu Le Mans ấn tượng, có thể mở ra phía trước và phía trên. Một huyền thoại đua xe khác từng sử dụng phong cách này là mẫu Porsche 917.
Mission X là một siêu xe tương đối nhỏ gọn chỉ tương đương với hai mẫu Carrera GT và 918 Spyder, có chiều dài xấp xỉ 4,5 m và rộng 2 m.
Kính và khung nhựa gia cố sợi carbon được sử dụng để tạo ra phần nóc của xe. Để tăng tính khí động học của xe, xe sử dụng bộ lốp đa cỡ có vành 20 inch ở hai bánh trước và 21 inch ở hai bánh sau.
Tuy nhiên, hệ thống đèn hiệu và chiếu sáng của xe là điều chắc chắn là chi tiết bắt mắt nhất.
Đèn hiệu sẽ mở ra giống như một con mắt nhấp nháy khi được kích hoạt. Hệ thống đèn pha được thiết kế khá táo bạo trong khi đó. Xe có một cụm đèn hậu kéo dài với dải chữ Porsche màu đỏ đậm nằm ở vị trí trung tâm.

Mission X là chiếc xe tương lai nên có nhiều camera trên xe, bao gồm một camera gắn trên mái và hai camera ở cánh cửa bên cạnh hai gương chiếu hậu kỹ thuật số. Người dùng có thể chụp lại những thước phim tuyệt đẹp từ bên trong xe hoặc từ bên trong xe nhìn ra ngoài trong thời gian thực nhờ các camera này. Khi người lái nhấn nút "Ghi" trên bộ điều khiển đa năng, quá trình ghi video bắt đầu.
Một đặc điểm đáng chú ý khác là mô-đun đồng hồ bấm giờ đặc biệt, có thể được gắn vào bảng điều khiển ở phía hành khách. Đồng hồ có cả màn hình kim và màn hình kỹ thuật số có thể hiển thị thời gian vòng đua hoặc dữ liệu quan trọng khác của người lái. Nó được tạo ra bởi Porsche Design dành riêng cho Mission X.

Theo Porsche, Mission X sẽ là mẫu xe đầu tiên được gắn biểu tượng Porsche mới. Tại khu vực nắp ca-pô, vô-lăng và bánh xe, bạn có thể nhìn thấy biểu tượng này./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống