Mercedes đề ra sự cam kết lâu dài đối với cỗ máy 12 xi-lanh dung tích 6 lít tăng áp kép, nhưng sẽ chỉ hiện diện tại "một số thị trường chọn lọc", nơi mà các quy định về khí thải không gắt gao như những thị trường như Mỹ hoặc châu Âu. Hiện khối động cơ V12 của Mercedes được lắp trên mẫu Maybach S-Class S680, và phiên bản đặc biệt S-Class Guard bọc thép. Ngoài ra, công ty con thuộc sở hữu Mercedes là AMG cũng cung cấp động cơ V12 thửa cho thương hiệu Pagani, được lắp trên dòng siêu xe Utopia của hãng.

Khối động cơ V12 trên mẫu Mercedes Maybach S-Class S680. Ảnh: Motor1
Như vậy, Mercedes là thương hiệu duy nhất trong bộ ba xe sang của Đức vẫn giữ động cơ 12 xi-lanh trong danh mục sản phẩm. BMW đã khai tử M760i vào năm 2022, với phiên bản Final Edition giới hạn dành riêng cho thị trường Mỹ là mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ này. Với Audi, động cơ W12 trên mẫu A8 bị khai tử vào năm 2017. Thế hệ A8 hiện tại (mã D5) được lên kế hoạch bản 6 lít W12 khi ra mắt, nhưng hãng bốn vòng tròn đã thay đổi quyết định.
Bên cạnh đó, khối động cơ V8 cũng sẽ được giữ nguyên. AMG cho biết đang phát triển "động cơ V8 điện khí hóa công nghệ cao thế hệ tiếp theo" cho các mẫu xe tương lai, sử dụng nền tảng AMG.EA. Thiết kế khối động cơ V8 mới được phát triển để đáp ứng các quy định Euro 7 trong tương lai, nên sẽ không bị cấm bán ở 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.
Mercedes không đề cập về tương lai của động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Ngoài ra, hãng đã phát triển "động cơ 4 xi-lanh công nghệ cao điện khí hóa 48V", ra mắt vào tháng tới trên mẫu CLA mới, bao gồm máy 1,5 lít cùng hộp số tự động ly hợp kép tám cấp. Mercedes cho biết động cơ 4 xi-lanh sẽ được "công nghiệp hóa với một đối tác ở Trung Quốc".
Cuối cùng, Mercedes dự kiến xe hybrid cắm sạc và xe thuần điện sẽ chỉ chiếm 30% tổng doanh số bán hàng của hãng vào năm 2027. Số còn lại sẽ là xe động cơ đốt trong, trong đó nhiều xe có công nghệ điện khí hóa 48V. Trước đó, hãng đã có kế hoạch chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn "khi điều kiện thị trường cho phép" từ 2030, tuy vậy các số liệu từ doanh số bán hàng cho thấy rất khó để hãng Đức đạt được điều này, vì thế giới chưa sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi toàn diện sang xe điện.
Hồ Tân (theo Motor1)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống