Kể từ ngày 1.7.2023, TC Services Việt Nam - Công ty con của Tan Chong Motor (Malaysia) sẽ không còn là nhà phân phối độc quyền các dòng xe MG tại thị trường Việt Nam.

Theo truyền thông Malaysia, TC Services Việt Nam - Công ty con của Tan Chong Motor (Malaysia) sẽ không còn là nhà phân phối độc quyền xe MG tại thị trường Việt Nam.
Bá Hùng
Tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor Corp Ltd., hiện đang sở hữu MG, một thương hiệu ô tô có trụ sở tại Anh. Thông qua TC Services Việt Nam, một công ty con do Tan Chong Motor Holdings Bhd (Malaysia) điều hành, MG gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020.
Tuy nhiên, MG Việt Nam đang đứng trước nguy cơ đổi chủ sau khi hoạt động được gần ba năm. Cụ thể, từ tháng 7.2023, TC Services Việt Nam sẽ không còn là đơn vị phân phối độc quyền các dòng xe MG tại thị trường Việt Nam do SAIC Motor International (SMIL) - Công ty thuộc SAIC Motor Corp Ltd có sự thay đổi chiến lược kinh doanh trên toàn cầu, trong đó có việc chấm dứt thuận phân phối ở nước ngoài (ODA) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30.6 tới đây.
CEO MG Việt Nam nói gì về thị trường ô tô trong nước?
Trong khi đó, liên quan đến vụ việc này, trang DagangNews đưa tin rằng Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd đã nhận được thông báo chấm dứt thuận nhập khẩu và phân phối nước ngoài (ODA) từ SMIL. Để tìm kiếm những thuận mới có lợi cho cả hai bên tại Việt Nam, phía Tan Chong Motor vẫn sẵn sàng đàm phán thêm với SMIL. TC Services Việt Nam hiện vẫn là nhà cung cấp độc quyền phụ tùng và dịch vụ hậu mãi cho xe MG tại thị trường Việt Nam, cùng với việc nhập khẩu phân phối các mẫu xe MG.

SAIC và Tan Chong Motor đang có ý định hợp tác để phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam.
Bá Hùng
Theo một số nguồn tin, SAIC và Tan Chong Motor đang có ý định hợp tác với nhau để phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam. Hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo và sẽ đưa ra quyết định chính thức vào ngày 30.6 tới. TC Services chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này.
Trước khi trở về Việt Nam, hãng xe MG nổi tiếng ra sao?
Những động thái này cho thấy nhiều khả năng phía công ty Trung Quốc sẽ "nhảy" vào thị trường Việt Nam để trực tiếp tham gia vào việc nhập khẩu, phân phối các dòng xe mang thương hiệu MG tại Việt Nam. Trên thực tế, thị phần xe MG tại Việt Nam đã gia tăng đáng kể sau hơn 2 năm TC Services Việt Nam phân phối.
Cụ thể, theo DagangNews, thương hiệu xe MG đang chiếm phần lớn doanh số bán hàng của TC Services Việt Nam, tăng từ 15% trong năm 2020 lên mức 98% trong năm 2021. Nếu tiếp tục để mất quyền nhập khẩu, phân phối độc quyền xe MG tại Việt Nam, phía Tập đoàn Tan Chong Motor có nguy cơ rời khỏi thị trường.

Mẫu ô tô điện MG4 từng được TC Services Việt Nam đưa về Việt Nam để thăm dò thị trường
Bá Hùng
Trước đó, Tan Chong Motor từng sở hữu quyền phân phối ô tô Nissan tại Việt Nam và một số thị trường khác ở Đông Nam Á. Số phận của công ty đến từ Malaysia khá lận đận tại thị trường ô tô Việt Nam. Thậm chí từ năm 2013, Tan Chong Motor đã xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô Nissan ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi đến tháng 10.2020, công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) đã được chuyển giao quyền kinh doanh ô tô Nissan.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống