Điều này xảy ra sau khi kết quả kinh doanh quý 1/2023 của Microsoft làm giảm lo ngại về sự chậm lại trong lĩnh vực đám mây và tăng độ tin cậy rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành tác nhân đẩy mạnh tăng trưởng.
Nếu đà tăng cổ phiếu được giữ vững chắc, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond (bang Washington, Mỹ) đã tăng gần 160 tỷ USD về vốn hóa thị trường và thay thế Saudi Aramco (hãng dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên của Ả Rập Saudi) trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới. Vốn hóa thị trường của Microsoft hiện là 2,19 nghìn tỷ USD, vẫn kém hơn 400 tỷ USD so với Apple.
Ít nhất 18 nhà phân tích đã tăng mục tiêu giá cho cổ phiếu Microsoft, trong đó Brent Braceli của ngân hàng đầu tư Piper Sandler cho biết kết quả của công ty về AI khiến nhà đầu tư ngỡ ngàng vì họ đã chuẩn bị cho một quý đầu năm yếu kém hơn nhưng thực tế lại có tốc độ tăng trưởng vượt mong đợi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đám mây cho đến phần mềm năng suất Office.
Do nhu cầu giảm sút trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái, kết quả của Microsoft là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp gần đây đã sa thải hàng chục ngàn công nhân.
Cổ phiếu Amazon tăng 3,24% lên mức 105,89 USD. Cổ phiếu Meta Platforms tăng 2,61% lên mức 212,96 USD. Cổ phiếu Alphabet tăng 2,12% lên mức 106,05 USD.
Trong khi công cụ tìm kiếm Google chỉ tăng 2% thị phần so với mức tăng 10% của Bing (được hưởng lợi từ việc tích hợp công nghệ tương tự ChatGPT), Alphabet, công cụ đang cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực AI, cũng đã báo cáo kết quả quý 1/2023 tốt hơn mong đợi.
Cuộc gọi báo cáo thu nhập từ Microsoft hôm 25.4 nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của AI, với việc Giám đốc điều hành Satya Nadella đề cập cụm từ này đến 50 lần trong sự kiện kéo dài 60 phút.
Theo Satya Nadella, Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI, từ Coursera và Mercedes-Benz đến Snap và được tích hợp vào nhiều loại sản phẩm.
Theo nhà phân tích Gil Luria của công ty dịch vụ tài chính DA Davidson, "Với sự khởi đầu đáng kể mà OpenAI có được so với các công cụ generative AI khác và Microsoft vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh về trung tâm dữ liệu quy mô lớn, chúng tôi tin rằng Azure có thể giành được thị phần khi generative AI tiếp tục phát triển trong nhiều lĩnh vực phần mềm và nền kinh tế."
Microsoft báo cáo doanh thu quý 1 tăng 7% lên gần 53 tỷ USD vào ngày 25.4, cao hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của hãng nghiên cứu Refinitiv là hơn 51 tỉ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Microsoft đạt 2,45 USD, cao hơn 2,23 USD so với dự báo.
Mảng điện toán đám mây Azure tăng trưởng 27% trong quý đầu tiên của năm 20/2023. Bộ phận phần mềm Microsoft Office và quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn đã tạo ra doanh thu 17,5 tỷ USD, cao hơn dự kiến.
Phần lớn doanh thu của Microsoft đến từ việc bán cho khách hàng phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây. Microsoft công bố đầu tư thêm hàng tỷ USD vào OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing vào hồi tháng 1, sau đó tích hợp AI vào công cụ này. Công cụ này hiện có 100 triệu người dùng mỗi ngày và đã ghi nhận lượng tải về ứng dụng tăng gấp bốn lần sau khi được trang bị các tính năng AI.
Các nhà phân tích từng dự đoán rằng triển vọng kinh tế u ám sẽ có tác động đến mảng hệ điều hành của Microsoft. Mảng này phụ thuộc vào doanh số bán máy tính cá nhân, vốn đang giảm dần trong vài quý gần đây. Tuy nhiên, mức giảm doanh số nhỏ hơn dự kiến. Microsoft thu về 13,3 tỉ đô la từ mảng này, tốt hơn dự kiến là 12,19 tỉ đô la.
Theo Microsoft, doanh thu tại các mảng quan trọng sẽ tiếp tục đạt hoặc vượt dự báo của Phố Wall trong quý 2 năm 2022.
Ngoài Microsoft, Alphabet cũng sở hữu mảng điện toán đám mây đang phát triển. Công ty mẹ của Google, Alphabet, lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận của mảng này sau ba năm, trong báo cáo tài chính công bố hôm 25.4, với 191 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 7,45 tỉ USD doanh thu.
"Mấu chốt là mặc dù có những lo ngại về triển vọng của các hãng công nghệ lớn, các doanh nghiệp này vẫn ghi nhận giá trị mảng điện toán đám mây đang tăng lên. Nhà phân tích Bob O'Donnell của TECHnalysis Research giải thích rằng hiện tại có một lượng lớn khối lượng công việc có thể được chuyển lên đám mây.

Google và Microsoft đã đưa ra các đánh giá hoàn toàn khác nhau về sự rối loạn sắp tới của thị trường trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập tương ứng của họ hôm 25.4 theo nhiều cách khác nhau.
Lãnh đạo Google kêu gọi các nhà đầu tư tin tưởng vào thành tích lâu dài của công ty với tư cách là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới và coi AI chỉ là một sự thay đổi khác trong hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển của họ. Trong khi Microsoft khẳng định rằng có điều gì đó cực kỳ đột phá đang xảy ra.
Các nhà đầu tư dường như thích luận điểm từ Microsoft hơn, điều này giúp cổ phiếu của hãng tăng mạnh và cổ phiếu Alphabet tăng nhẹ.
Google gần đây được coi là không thể đánh bại trên thị trường tìm kiếm trực tuyến mà công ty thống trị toàn cầu. Điều đó có thể sẽ thay đổi sau khi chatbot do OpenAI tạo ra cho ChatGPT được giới thiệu. Mối quan hệ đối tác giữa Microsoft và OpenAI gây áp lực buộc Google phải tái tạo lại hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi để có thêm nhiều trao đổi hội thoại mà Generative AI có thể thực hiện.
Phát biểu với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai nhấn mạnh rằng Google đang đầu tư rất nhiều vào AI, nhưng ông lại đánh giá thấp ý nghĩa của công nghệ này với mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm, vốn vẫn là nguồn sinh kế chính của công ty.
Ông bày tỏ sự lạc quan rằng người dùng sẽ tiếp tục đánh giá cao quảng cáo trực tuyến ngay cả khi các tìm kiếm của họ kết thúc bằng bản tóm tắt được tạo bởi mô hình ngôn ngữ lớn thay vì danh sách liên kết nổi tiếng mà Google cung cấp từ lâu.
Theo Sundar Pichai, "Chúng tôi đã thay đổi rất nhiều trong tìm kiếm trong những năm qua." Tôi tin rằng chúng tôi luôn có một phương pháp vững chắc, có cơ sở về cách phát triển quảng cáo khi tiếp tục phát triển tìm kiếm.
Trong khi Satya Nadella dự đoán Microsoft sẽ là đối thủ đáng gờm.
Theo Satya Nadella, công cụ tìm kiếm của Micrsoft đã chiếm thêm thị phần ở thị trường Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2012 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể. Ngoài việc tiết lộ rằng số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp bốn lần kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2, ông tuyên bố rằng công cụ tìm kiếm của Microsoft đã tăng gấp bốn lần.
Theo Satya Nadella, người đã trả lời cuộc gọi báo cáo thu nhập của Microsoft, "Chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình này trong sự thay đổi thế hệ ở danh mục phần mềm lớn nhất - tìm kiếm."
Ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm, Microsoft có thể tạo ra doanh thu hàng tỷ USD. Mảng kinh doanh tìm kiếm của Google dường như đang vượt qua các mối đe cạnh tranh ngày càng tăng và sự suy thoái rộng hơn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, ít nhất là trong quý 1/2023. Doanh thu của Alphabet từ tìm kiếm và các lĩnh vực liên quan đã tăng lên mức gần 40,4 tỷ USD trong quý 1/2023, vượt qua dự đoán của các nhà phân tích.
Sundar Pichai cho biết công ty sẽ dựa trên kiến thức nền tảng của mình khi Google chuyển sang tích hợp generative AI vào tìm kiếm. Ông nói: "Chúng tôi sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu và nhiều năm kinh nghiệm về những gì người dùng muốn cùng tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thử nghiệm và cải tiến khi thực hiện vì chúng tôi biết rằng hàng tỷ người tin tưởng Google cung cấp thông tin chính xác.
Theo Max Willens, nhà phân tích tại Insider Intelligence, Alphabet có nhiều lý do để lo lắng.
Theo Max Willens, "Google đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình."
Một cơ hội khác để Microsoft giành được chỗ đứng là thông qua quan hệ đối tác của Google với các nhà sản xuất smartphone Android (chẳng hạn như Samsung Electronics). Gần đây, có tin cho rằng Samsung Electronics đang xem việc sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của mình sẽ thay thế Google. Tuy nhiên, Sundar Pichai cũng tin rằng kinh nghiệm lâu năm của Google sẽ giúp họ giành chiến thắng.
"Khi làm việc với các đối tác của mình, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm đôi bên có lợi. Theo Giám đốc điều hành Alphabet, cuối cùng các đối tác sẽ chọn chúng tôi vì đó là những gì người dùng của họ muốn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống