Rất khó để các đối thủ chen chân vào cuộc đua song mã cho ngôi đầu doanh số phân khúc MPV cỡ B. Bởi ngoài sức hút thương hiệu, cấu hình sản phẩm mạnh, những Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz còn thường xuyên giảm giá.
Riêng trong tháng 5, Xpander và Veloz khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ ở tất cả các phiên bản. Đây là chương trình của hãng, chưa tính phần của đại lý. Giá xe vì thế giảm ít nhất 28-30 triệu đồng.
Với lợi thế là dòng xe bán chạy nhất phân khúc liên tiếp 5 năm qua, cộng thêm các chương trình khuyến mãi, Xpander vẫn là cái tên ăn khách nhất. Tháng 5, mẫu xe này bán 1.100 xe, là chiếc MPV duy nhất phân khúc bán hơn 1.000 xe và lọt top 10 mẫu bán xe bán nhiều nhất thị trường.
Mẫu MPV của Mitsubishi cho đến nay vẫn là cái tên được khách hàng cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ ưu tiên lựa chọn. Thiết kế hợp gu khách Việt, lượng trang bị vừa đủ và giá bán cạnh tranh, Xpander tạo thế một màu ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ. Bên cạnh Xpander, Mitsubishi cũng tung các chương trình khuyến mãi 50-100% lệ phí trước bạ cùng quà tặng cho các sản phẩm khác của hãng.

Xpander bản AT tại một khu đô thị ở Đồng Nai. Ảnh: Thành Nhạn
Veloz là sản phẩm bám đuổi Xpander gắt gao nhất. Cùng Avanza, Veloz tạo thành bộ đôi sản phẩm với tham vọng lật đổ ngôi đầu của Xpander. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu này vẫn chưa thể thực hiện.
Tháng 5, doanh số của hai mẫu MPV nhà Toyota đạt 723 xe, kém xa doanh số của Xpander. Lũy kế sau 5 tháng, Mitsubishi Xpander bán 6.463 xe, gấp hơn hai lần doanh số Avanza và Veloz cộng lại.
Honda BR-V là mẫu xe tăng doanh số (12%) cao thứ hai phân khúc sau Xpander (13%) ở tháng 5 so với tháng trước đó. Hãng Nhật hỗ trợ khách mua xe 50%, nhiều đại lý khuyến mãi phần còn lại, giúp doanh số BR-V tiếp tục duy trì ở vị trí thứ ba.
Kia Carens và Hyundai Stargazer kèn cựa nhau ở mức 1.400 xe sau 5 tháng, tức trung bình 280 xe/tháng. Đây là con số khiêm tốn so với các đối thủ nhóm đầu nhưng vẫn cao hơn Suzuki XL7.
Mẫu xe của Suzuki ngày càng gặp khó ở Việt Nam bởi thị trường dần nhiều lựa chọn hơn trong tầm giá 500-600 triệu đồng. Những thế mạnh trước đây về giá, tính thực dụng của XL7 trở nên mờ nhạt khi xu hướng sử dụng xe thiên về trang bị phong phú và thiết kế năng động. XL7 bán 970 xe sau 5 tháng, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống