Trưa 12/6, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi xe tuần đường đang đỗ trên cao tốc để hỗ trợ một xe khách chết máy, một xe container từ phía sau đã lao tới tông trúng xe tuần đường và đuôi xe khách, khiến container lật nghiêng, hai người tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trưa 12/6. Video: Ngọc Mít
Trong tình huống này, phía sau đuôi xe tuần đường đã bố trí nhiều cọc tiêu và biển cảnh báo có mũi tên hướng dẫn xe tránh. Tuy vậy, khoảng cách này quá gần với những xe đang dừng, chỉ bằng khoảng cách giữa ba vạch nét đứt, tức ở ngưỡng 25-30 m. Đây là khoảng cách quá gần, có thể gây ra nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đến các xe đang lưu thông trên cao tốc.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41/2019, khoảng cách đặt cảnh báo trên cao tốc được quy định như sau:
Tốc độ (km/h) | Khoảng cách đặt cảnh báo (m) |
Dưới 20 | Dưới 50 |
20-30 | 50-100 |
35-50 | 100-150 |
50 trở lên | 150-250 |
Như vậy, trên quốc lộ hoặc đường cao tốc, khoảng cách đặc biển báo hiệu, cọc tiêu hoặc chóp nón cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông là 150-250 m. Với tốc độ ở làn thứ ba bên phải tối đa 100 km/h, an toàn nhất là mức 200-250 m.

Khoảng cách đặt cọc tiêu tới xe trong vụ tai nạn.
Khi lái xe trên cao tốc, gặp tình huống bất ngờ, tài xế sẽ không thể phanh ngay mà cần thời gian để não bộ nhận biết rồi mới phản ứng phanh dừng. Mỗi loại xe lại có khoảng cách phanh dừng khác nhau. Chưa kể trường hợp tài xế mất tập trung, đến khi đâm vào cọc tiêu mới nhận biết được trường hợp khẩn cấp, khi đó khoảng cách đặt cọc tiêu xa sẽ hạn chế đáng kể ảnh hưởng tới xe đang đỗ.
Theo thử nghiệm của Cơ quan Dịch vụ giao thông và đường bộ New South Wales (Australia), trong điều kiện mặt đường khô ráo, xe tải hay xe container chạy tốc độ 60 km/h cần khoảng cách trung bình 81 m để dừng lại từ khi đạp phanh, xe con là 32 m. Trong khi đó ở tốc độ 100 km/h, quãng đường với xe container phanh dừng là 185 m, của xe con là 76 m. Nếu điều kiện đường ướt, khoảng cách này có thể tăng từ 1,5-2 lần. Như vậy, việc để cọc tiêu quá sát có thể gây nhiều nguy hiểm cho xe đang dừng và những phương tiện khác.
Nguồn: Safe Roads Australia
Trong trường hợp không có cọc tiêu, tài xế có thể thay thế bằng các vật thể có thể gây chú ý cho các phương tiện xung quanh, trong khi vẫn không làm ảnh hưởng trong trường hợp xe khác có va chạm phải vật thể này, ví dụ đèn pin bật sáng, cành cây, túi nilon, quần áo sáng màu, áo phản quang. Cần rất thận trọng khi sử dụng các vật thể to và nặng như lốp xe, nếu phải sử dụng cần kết hợp với đèn chớp báo hiệu gắn trên lốp.
Khi đặt cọc tiêu, tài xế cần bố trí sao cho cọc thẳng hàng dọc theo hông xe bên trái.. Không đặt lấn ra ngoài vì có thể làm ảnh hưởng đến luồng giao thông. Nếu đặt nhiều cọc, cần bo hẹp dần về lề đường đối với các cọc ở xa, nhằm giúp các phương tiện phía sau chuyển làn và tránh xe một cách mượt mà hơn.
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống