VinFast thông báo rằng "mẫu xe VF 8 đã được phê duyệt đủ điều kiện tham gia Dự án Hoàn thuế Xe sạch (Clean Vehicle Rebate Project - CVRP) từ Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB" trong một công bố gửi tới báo chí sáng ngày 18/4." Theo đó, khách thuê hoặc mua xe VF 8 ở California có thể đủ điều kiện nhận mức hoàn thuế từ 2.000 đến 7.500 USD/xe.
Cũng trong thông báo, VinFast cho biết thêm rằng những chiếc VF 8 đủ điều kiện tham gia dự án bao gồm cả những chiếc City Edition mà hãng đã cho thuê từ đầu tháng 3 và cả những chiếc VF 8 tiêu chuẩn sắp tới.
Điều thú vị là mẫu VF 8 cũng mặc định đủ điều kiện để tham gia vào các chương trình ưu đãi thuế khác do Trung tâm Năng lượng Bền vững quản lý sau khi Ủy ban Tài nguyên Không khí California phê duyệt. Oregon, Vermont, Connecticut, New York, New Jersey và Massachusetts là một số tiểu bang mà VinFast lấy làm ví dụ.
Thông báo không đề cập đến mẫu VF 9 về việc liệu nó đã được phê duyệt để tham gia dự án hay chưa; thay vào đó, VinFast có thông báo rằng cả hai mẫu SUV đầu bảng, VF 8 và VF 9, được ghi tên vào "danh sách các phương tiện đủ điều kiện tham gia Chương trình Xe Không khí Sạch của California, cho phép di chuyển miễn phí trong làn đi dành cho dòng xe không phát thải (HOV lane)".
Dự án Hoàn thuế Xe sạch (Clean Vehicle Rebate Project - CVRP) là một dự án độc lập với chính sách hoàn thuế của chính quyền liên bang Mỹ, tức là không liên quan đến Đạo luật Giảm Lạm phát mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành từ năm ngoái.
Theo Dự án CVRP, ngân sách của dự án sẽ tăng lên tới 1,6 tỷ USD để khuyến khích người dân ở bang California chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, chẳng hạn như ô tô chạy điện thuần, ô tô lai điện sạc ngoài (PHEV), ô tô sử dụng năng lượng hydro và ô tô không sử dụng năng lượng.
Bắt đầu từ năm 2010, Dự án CVRP bắt đầu đi vào hoạt động. Dự án đã hỗ trợ hơn 350.000 chiếc xe năng lượng sạch tham gia vào hệ thống giao thông tính đến cuối tháng 9/2022 và ngân sách của dự án vào thời điểm đó là hơn 360 triệu USD.
Nhẩm tính nhanh cho thấy dự án trung bình chi hơn 100 triệu đô la hàng năm. Người dân ở bang California còn hơn 3 năm nữa để thụ hưởng dự án nếu mức độ giải ngân trong tương lai không thay đổi.
Dự án CVRP chỉ áp dụng một số mẫu xe có đủ điều kiện và không áp dụng đại trà cho tất cả các mẫu xe năng lượng sạch đang được bán tại bang California, Mỹ. Tiêu chuẩn bảo hành chính hãng, quãng đường di chuyển thuần điện tối thiểu do EPA đánh giá, tiêu chuẩn giá bán lẻ đề xuất và các tiêu chuẩn khác có thể được nêu ra.
Tiêu chí về giá xe có thể là tiêu chí quan trọng nhất trong số các tiêu chí được đề cập. Theo tiêu chuẩn này, các mẫu xe cỡ nhỏ sẽ phải có giá bán lẻ đề xuất dưới hơn 45.000 đô la, đối với SUV thì dưới 60.000 đô la.
Có một số mẫu xe không đáp ứng các yêu cầu về giá này và không đủ điều kiện để nhận khoản hoàn thuế của dự án CVRP, chẳng hạn như Audi e-tron (không đáp ứng yêu cầu về giá dưới 60.000 USD) và BMW i3s (không tuân theo yêu cầu về giá dưới 45.000 USD).
Điều đáng chú ý hơn là chỉ có 2 trong số 4 mẫu xe của Tesla đủ điều kiện tham gia dự án. Mẫu Model X và Model S của Tesla không tuân theo yêu cầu về giá dưới 60.000 USD. Điều này rất hợp lý bởi vì Model X và Model S được định vị ở phân khúc hạng sang và kết quả là chúng có giá bán nằm ngoài mức trung bình.
Sau khi Tesla liên tục điều chỉnh giá mà đã dẫn đến cuộc chiến giá xe điện, hai mẫu xe có mức giá dễ chịu hơn của Tesla là Model 3 và Model Y cũng mới đủ điều kiện tham gia. Tuy nhiên, chỉ những chủ xe đã đặt cọc Tesla Model 3 và Model Y kể từ ngày 12/1/2023 cho đến hết ngày 15/3/2023 mới đủ điều kiện nhận khoản tiền hoàn; ngoài khung thời gian nêu trên, họ không đủ điều kiện nhận.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống