Người Mỹ được khuyến cáo sửa xe trước khi thuế tăng

 

Cauley dựa lưng vào ghế lái của chiếc Chevrolet Colorado 2010 khi đỗ tại thư viện Bloomfield Township vào cuối tháng 3. Bà chờ cháu trai trong chiếc xe cũ mà bà và chồng đã đi hơn 241.000 km, với kế hoạch tiếp tục sử dụng nó. Một xe khác của Cauley thậm chí còn đi nhiều hơn, chiếc Jeep Cherokee 2014 đã đi 418.000 km.

Cauley, 68 tuổi, cho biết bà và chồng sẽ tiếp tục lái những chiếc xe cũ này cho đến khi chúng hỏng hẳn. Cặp đôi ở Waterford không muốn chi tiền mua xe mới hoặc đã qua sử dụng - đặc biệt là khi giá xe dự kiến tăng hơn nữa do mức thuế 25% mà Tổng thống Donald Trump áp dụng lên ôtô và phụ tùng nhập khẩu.

Linda Cauley, 68 tuổi, với chiếc Chevrolet Colorado đời 2010, hôm 31/3 tại Bloomfield Township, hạt Oaklandy, bang Michigan. Ảnh: Detroit Free Press

Linda Cauley, 68 tuổi, với chiếc Chevrolet Colorado đời 2010, hôm 31/3 tại Bloomfield Township, hạt Oaklandy, bang Michigan. Ảnh: Detroit Free Press

"Chúng tôi may mắn không mắc nợ", bà Cauley nói, thêm rằng "Tôi không muốn nợ nần chỉ vì một chiếc xe. Một khoản thanh toán xe mới có thể lên tới 1.000 USD một tháng và cả hai chúng tôi đều đã nghỉ hưu nên phải cân nhắc".

Các chuyên gia dự đoán rằng thuế có thể làm giá xe mới tăng 3.000-20.000 USD, tùy thuộc vào hãng và mẫu xe. Nhưng không chỉ giá xe mới mà cả giá xe đã qua sử dụng cũng dự kiến tăng khi các nhà sản xuất ôtô tìm cách bù đắp chi phí thuế quan. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng chi phí sửa chữa ôtô có khả năng tăng do nhiều bộ phận sử dụng trong việc sửa chữa được nhập khẩu từ các nước khác và sẽ chịu thuế quan.

Nếu linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá có thể tăng vọt. Theo số liệu được Detroit News trích dẫn, hơn 9,2% tổng số phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2023 - trị giá 18 tỷ USD - đến từ Trung Quốc. Mỹ phụ thuộc lớn vào linh kiện từ Trung Quốc cho ngành sản xuất phụ tùng trong 30 năm qua, với tỷ lệ linh kiện đến từ quốc gia này đã tăng từ chỉ 1,2% vào năm 1994.

Hàng tỷ USD giá trị phụ tùng được sản xuất tại Mỹ và sẽ không phải chịu thuế quan, nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết nhiều tài xế thường trì hoãn việc bảo dưỡng và sửa chữa để tiết kiệm tốt hơn nên làm ngay bây giờ để chắc chắn không phải chịu bất kỳ đợt tăng giá nào.

Skyler Chadwick, giám đốc tư vấn sản phẩm tại Cox Automotive, nói với Detroit Free Press: "Về cơ bản, bạn có thể thấy chi phí cho một lần sửa phanh (thường mất 500-800 USD) tăng 150-200 USD".

Chadwick cho biết nhiều đại lý ôtô đang "ngồi trên mỏ vàng" với lượng phụ tùng họ có trong kho và khả năng sửa chữa trước khi áp thuế.

Ban lãnh đạo tại LaFontaine Automotive Group đang nỗ lực để đi trước thuế quan và cố gắng minh bạch bằng cách tích cực tiếp thị dịch vụ sửa chữa. Tập đoàn có 43 cửa hàng tại Michigan đang là đối tác với 28 thương hiệu.

Một xe làm dịch vụ tại LaFontaine Automotive Group. Ảnh: LaFontaine Ford Grand Blanc

Một xe làm dịch vụ tại LaFontaine Automotive Group. Ảnh: LaFontaine Ford Grand Blanc

Đại diện tập đoàn, Max Muncey cho biết: "Chúng tôi đã liên hệ với những khách hàng đã đến để bảo dưỡng trong vòng 3 tháng qua nhưng từ chối các dịch vụ sửa chữa được đề xuất. Chúng tôi cho họ biết rằng hiện chúng tôi có sẵn linh kiện cần thiết trong kho và có thể hoàn thành dịch vụ cho họ mà không phải chịu thêm chi phí do giá cước tăng".

Nhờ vậy, không chỉ có nhiều khách hàng mang xe đến bảo dưỡng hơn mà LaFontaine còn chứng kiến nhu cầu về xe dịch vụ lưu động tăng lên, là những xe sẽ trực tiếp đến tận nhà khách hàng để làm dịch vụ.

Ngoài ra, LaFontaine đang ở vị thế đặc biệt để giúp giảm thiểu những thách thức về nguồn cung cho những người khác. Hai địa điểm ở Livonia và Grand Rabids (đều ở Michigan) dự trữ gần 25 triệu USD phụ tùng. Mạng lưới rộng lớn giúp LaFontaine luôn có đủ phụ tùng để sửa chữa.

Chadwick cho biết thuế quan vẫn là một "mảnh ghép di động" vì không ai biết sẽ được áp dụng trong bao lâu.

Một hiệu ứng lan tỏa khác cần xem xét khi các tài xế cũng được cảnh báo rằng chi phí sửa chữa tăng do giá phụ tùng cao có thể dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm. Điều này có lý, vì các công ty bảo hiểm sẽ phải trả nhiều tiền hơn để sửa chữa xe của bạn (hoặc thay thế, nếu đó là khoản khấu trừ), vì vậy, việc họ tăng phí bảo hiểm để bù đắp chi phí là điều hợp lý.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống